6 thực phẩm nên tránh để qua đêm để bảo đảm sức khỏe hoàn hảo

6 thực phẩm nên tránh để qua đêm để bảo đảm sức khỏe hoàn hảo

Những thực phẩm thừa không nên để qua đêm vì có thể gây ngộ độc thực phẩm, đặc biệt phổ biến trong gia đình Việt vào mùa hè Hãy tìm hiểu cách bảo quản đúng cách trong tủ lạnh để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm

Có nhiều người muốn tiết kiệm và thường quen bọc thức ăn thừa để trong tủ lạnh để dùng vào ngày sau. Thực tế cho thấy, thói quen này không hoàn toàn an toàn như bạn nghĩ. Trong thực tế, có 6 loại thực phẩm không nên để qua đêm, ngay cả khi chúng được bảo quản trong tủ lạnh cẩn thận. Chúng có thể là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

6 thực phẩm thừa không nên để qua đêm, tránh ngộ độc thực phẩm

1. Trà

Khi để trà qua đêm, các vitamin trong trà sẽ biến mất và chất dinh dưỡng trong trà sẽ biến đổi thành các hợp chất độc hại cho sức khỏe của bạn.

6 thực phẩm nên tránh để qua đêm để bảo đảm sức khỏe hoàn hảo

Theo BS dinh dưỡng Vũ Đại Dương, làm việc tại Hà Nội, axit tannic trong nước trà khi để qua đêm có thể gây hại đặc biệt cho những người mắc bệnh gút hoặc có lượng acid uric cao. Ngoài ra, nguy cơ vi khuẩn sinh sôi trong trà đã qua đêm cũng là một vấn đề không thể tránh khỏi.

2. Khi trứng được nấu chín, nếu để qua đêm trong tủ lạnh, chúng sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn gây hại đường ruột và tiêu hóa phát triển.

BS Dương cho biết thêm rằng để qua đêm trong tủ lạnh, các loại trứng nấu chưa chín kỹ (trứng lòng đào) càng tạo ra vi khuẩn mạnh hơn. Vì vậy, không nên để món này qua đêm trong tủ lạnh.

3. Rau lá xanh

ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) nhấn mạnh rằng, việc lưu giữ rau đã nấu chín trong tủ lạnh quá lâu có thể mang lại nguy hiểm. Chuyên gia cũng nhấn mạnh về tác động tiêu cực của việc ăn những loại rau lưu giữ qua đêm.

6 thực phẩm nên tránh để qua đêm để bảo đảm sức khỏe hoàn hảo

Ngay cả khi không xảy ra sự ôi mục, rau ăn thừa được để qua đêm và sử dụng cho bữa tiếp theo vẫn có khả năng tạo ra các chất gây ung thư.

Các loại rau xanh thường có nồng độ nitrat cao. Khi chúng được nấu chín và cất giữ trong tủ lạnh, đặc biệt là qua đêm, chúng sẽ biến thành nitrit, một chất gây ung thư cực kỳ độc hại, chuyên gia khẳng định.

Khi nitrit được tiếp xúc với dạ dày, nó sẽ hình thành chất N-nitroso. Việc ăn nhiều loại rau xào, rau luộc hoặc canh để qua đêm trong tủ lạnh trong thời gian dài là nguyên nhân gây ra ung thư thực quản và ung thư dạ dày. Ngay cả khi không nghiêm trọng, bạn cũng sẽ thường xuyên gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng, và nhiễm trùng đường tiêu hóa...

4. Nước canh xương

Bảo quản thực phẩm dạng nước như nước xương trong tủ lạnh càng lâu thì nguy cơ nhiễm khuẩn càng cao.

6 thực phẩm nên tránh để qua đêm để bảo đảm sức khỏe hoàn hảo

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết, những loại nước canh dư thừa để lại qua đêm trong nồi kim loại, như nhôm và inox, có thể gây ô nhiễm từ các chất độc hại có thể tách ra từ các sản phẩm kim loại và dẫn vào thức ăn. Nếu bạn sử dụng nước canh xương để bảo quản trong tủ lạnh theo cách này, có thể tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

5. Hải sản

Trong những ngày hè oi ả như thời điểm hiện tại, nhiều gia đình thường thích mua hải sản để dùng trong buổi ăn tối cuối tuần. Hải sản chứa nhiều canxi và dinh dưỡng, nhưng chỉ khi chúng được chế biến và tiêu thụ ngay lập tức mới đúng. Để ăn hải sản qua đêm là rất không tốt cho sức khỏe.

Lý do là vì, khi hải sản được để qua đêm, chất thoái biến của protein sẽ được tạo ra, gây tổn thương đến gan và thận rất nặng. Ngoài ra, còn có nguy cơ gây ra vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm, ngay cả khi hải sản được bảo quản trong tủ lạnh.

6 thực phẩm nên tránh để qua đêm để bảo đảm sức khỏe hoàn hảo

6. Dưa không nên để qua đêm

Các loại dưa như dưa hấu, dưa lê, dưa bở nếu bổ ra và để qua đêm trong tủ lạnh có nguy cơ bị nhiễm khuẩn cao. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng dưa đã bổ rất dễ bị nhiễm khuẩn, vì vậy khi đã bổ dưa thì nên ăn hết và không để qua đêm trong tủ lạnh.

Hướng dẫn bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách, tránh ngộ độc thực phẩm

Chuyên gia khuyên rằng, hãy cất thức ăn thừa vào tủ lạnh một cách kịp thời. Vi khuẩn sẽ sinh sản nhiều hơn nếu thức ăn để lâu và tiếp xúc với không khí bên ngoài.

Đối với những món còn thừa trong nồi hoặc xoong, hãy đổ chúng vào bát, đĩa làm từ sành hoặc sứ và đợi cho tới khi nguội hoàn toàn trước khi đặt vào tủ lạnh để sử dụng cho bữa ăn sau. Sử dụng các đồ dùng làm từ sành hoặc sứ sẽ giữ cho thực phẩm đã nấu chín được bảo quản an toàn hơn.

Hãy sử dụng màng bọc thực phẩm chất lượng để đảm bảo không có vi khuẩn xâm nhập. Nên chọn hộp nhựa hoặc túi zip đảm bảo chất lượng, đáng tin cậy để tránh nguy cơ thôi nhiễm nhựa vào thức ăn.

Trước khi ăn, nên hâm nóng thức ăn thừa. Có thể sử dụng lò vi sóng hoặc đun trên bếp. Khi làm nóng, đừng quên gỡ bỏ màng bọc thực phẩm và sử dụng vật liệu sành sứ để đậy nắp.

Cuối cùng, đừng quên vệ sinh tủ lạnh đều đặn. Nếu không vệ sinh tủ lạnh đúng cách, nó có thể trở thành nơi sinh trưởng của vi khuẩn như E.Coli. Đây là loại vi khuẩn có thể tồn tại trong môi trường lạnh. Phương pháp tốt nhất là vệ sinh và lau chùi tủ lạnh thường xuyên để ngăn chặn sự lây lan các vi khuẩn.