5 bước đơn giản để có cuộc sống lâu khỏe sau thức dậy và trước đi ngủ

5 bước đơn giản để có cuộc sống lâu khỏe sau thức dậy và trước đi ngủ

Thói quen hàng ngày sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tổng thể và tuổi thọ Hãy tìm hiểu về 3 đừng sau khi thức dậy và 3 nên trước khi đi ngủ để sống lâu khỏe mạnh hơn

The content fragment can be rewritten as:

Nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết rằng cách sống có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ của con người, chiếm tỷ lệ khoảng 60%. Phần còn lại là ảnh hưởng từ di truyền, yếu tố xã hội, điều kiện y tế và khí hậu.

Rõ ràng, cách sống chủ yếu ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ của chúng ta. Vì vậy, hãy thực hiện ba điều này hàng ngày: không làm ba việc vào buổi sáng và thực hiện ba việc trước khi đi ngủ.

"3 đừng" sau khi thức dậy vào buổi sáng

1. Đừng tức thì ngồi dậy

Không nên vội vàng ngồi dậy sau khi thức giấc vào buổi sáng. Khi bạn trải qua giấc ngủ đêm dài, nhịp tim, nhịp thở và quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ chậm lại.

Nếu đột ngột thay đổi tư thế từ nằm sang đứng, không đủ máu cung cấp sẽ dẫn đến chóng mặt và hồi hộp. Điều này càng nguy hiểm với người cao huyết áp và tim không khỏe.

Đối với những người bị thoát vị đĩa đệm, người cao tuổi và đĩa đệm lỏng lẻo, việc chuyển đổi đột ngột từ tư thế nằm sang tư thế đứng không chỉ gây bong gân vùng lưng dưới mà còn có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh và làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Do đó, sau khi thức dậy, bạn nên nằm trên giường khoảng 5 phút. Hãy duỗi người trên giường, duỗi chân, tay và khớp cơ thể. Sau đó, từ từ ngồi dậy.

5 bước đơn giản để có cuộc sống lâu khỏe sau thức dậy và trước đi ngủ

2. Đừng bỏ bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên sau khoảng 10 giờ kể từ bữa ăn cuối cùng trong ngày trước đó và cơ thể cần cung cấp thêm năng lượng. Nếu không ăn sáng trong thời gian dài, huyết áp sẽ tăng cao vào buổi sáng. Ngoài ra, việc bỏ bữa sáng thường xuyên sẽ làm cho dịch mật không được đào thải hoàn toàn trong giai đoạn này, dẫn đến việc hình thành sỏi trong túi mật, không chỉ gây đau bụng mà còn ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và khả năng hấp thụ thức ăn của cơ thể. Nếu không ăn sáng trong suốt cả năm, điều đó chắc chắn sẽ dẫn đến rối loạn hormone liên quan.

Ngược lại, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn sáng có lợi cho việc cải thiện sự tập trung và cung cấp năng lượng, đồng thời giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Không nên tập thể dục quá sớm trong buổi sáng vì điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Tập thể dục ngay sau khi thức dậy có thể làm tăng huyết áp và dễ gây ra những vấn đề về tim mạch và mạch máu não, đặc biệt khi thời tiết lạnh và có sự chênh lệch nhiệt độ giữa cơ thể và môi trường bên ngoài.

Thời gian tốt nhất để tập thể dục là khoảng một giờ sau khi thức dậy vào buổi sáng, tức là từ 8 đến 9 giờ sáng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tập sớm hơn, hãy thực hiện việc đi ngủ sớm hơn một tiếng vào buổi tối ngày trước đó và thức dậy vào khoảng 4-5 giờ sáng để tiến hành tập thể dục.

"3 nên" trước khi đi ngủ vào buổi tối

1. Đảm bảo ăn tối đúng giờ, một cách vừa đủ và hợp lý.

Thông thường, để có giấc ngủ tốt, bạn nên đi ngủ trước 11 giờ đêm. Vì vậy, tránh ăn quá muộn, không nên ăn sau 8 giờ tối, vì sẽ làm bạn mất ngủ do cảm giác buồn ngủ, nhu động dạ dày giảm.

5 bước đơn giản để có cuộc sống lâu khỏe sau thức dậy và trước đi ngủ

2. Đồng thời, hạn chế hoạt động tập luyện trước khi đi ngủ.

Sau khi tập luyện, não bộ trở nên phấn khích và cần một thời gian để hòa nhập trở lại. Điều này có thể làm bạn gặp khó khăn trong việc ngủ trong một khoảng thời gian ngắn.

Vì thế, hãy tránh tập luyện trong 2 giờ trước khi đi ngủ. Nếu có thể, hãy thay đổi thời gian tập luyện sang ban ngày.

Hạn chế việc sử dụng thiết bị điện tử

Việc sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị điện tử khác trên giường trong thời gian dài hơn một giờ sẽ gây giảm tổng lượng melatonin do cơ thể sản xuất khoảng 22%. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc thiếu ngủ của con người.

Vì vậy, các bác sĩ khuyên mọi người khi sử dụng điện thoại di động vào ban đêm, nên cố gắng giảm độ sáng và kiểm soát thời gian sử dụng, đặc biệt là không nên vượt quá 45 phút. Hơn nữa, trước khi đi ngủ, cũng không nên sử dụng điện thoại trong ít nhất 1 giờ để cơ thể dễ dàng vào giấc ngủ sâu và ngon lành hơn.

Nguồn và hình ảnh: Healthline, The Healthy.