Lưu ý quan trọng khi rã đông thịt: Vi khuẩn tăng gấp 15 lần, không phải gia đình nào cũng biết!

Lưu ý quan trọng khi rã đông thịt: Vi khuẩn tăng gấp 15 lần, không phải gia đình nào cũng biết!

Rã đông thịt sai cách có thể làm tăng gấp 15 lần lượng vi khuẩn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe Bài viết này sẽ cung cấp những tác hại và lưu ý quan trọng khi rã đông thịt, giúp gia đình tránh được những sai lầm nguy hiểm

Cuộc sống ngày càng bận rộn và thói quen tích trữ thực phẩm trong tủ lạnh đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này dẫn đến việc nhiều người lặp lại hành động rã đông thực phẩm, đặc biệt là các loại thịt hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách rã đông đúng cách và cách rã đông thịt sai cách có thể làm tăng lượng vi khuẩn một cách đáng kể, gây hại cho sức khỏe.

Rã đông thịt nhiều lần khiến vi khuẩn ngày càng tăng

Một trong những sai lầm phổ biến khi rã đông thịt là rã đông quá nhiều lần. Nhiều người mua một miếng thịt lớn và không muốn cắt nhỏ nó hoặc không biết trước món nấu như thế nào nên để tảng thịt đó trong tủ lạnh. Cũng có những người lấy thịt ra rã đông nhưng sau đó lại không nấu hết hoặc không sử dụng hết, sau đó lại đông lạnh lại và rã đông khi cần. Điều này không chỉ làm tăng lượng vi khuẩn mà còn gây hại cho sức khỏe.

Lưu ý quan trọng khi rã đông thịt: Vi khuẩn tăng gấp 15 lần, không phải gia đình nào cũng biết!

Rã đông thức ăn trong tủ lạnh nhiều lần có thể gây tăng số lượng vi khuẩn (hình ảnh minh họa).

Để minh chứng điều này và lan truyền thông tin rộng rãi đến người dân, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã tiến hành một cuộc thử nghiệm trực tiếp với sự hợp tác của các nhà khoa học trong nước. Chương trình đã mua những lát thức ăn tươi ngon, bao gồm thịt lợn, bò,... sau đó rửa sạch và đặt vào ngăn đá tủ lạnh để đông trong 5 ngày.

Sau đó, họ rút thịt từ tủ lạnh và đồng thời tiến hành rã đông và đo lượng vi khuẩn một cách liên tục. Sau mỗi lần rã đông, họ sẽ đông lạnh lại thịt, bao gồm cả những mảnh thịt còn nguyên vẹn và những mảnh thịt đã được cắt để sử dụng trong quá trình nấu nướng, tức là họ sẽ rã đông toàn bộ phần thừa lại. Tiếp theo đó, họ sẽ tiếp tục rã đông và đo lượng vi khuẩn, lặp lại quy trình này nhiều lần.

Kết quả cho thấy, quá trình rã đông thực sự làm tăng số lượng vi khuẩn trong thịt. Đáng lo ngại là số lượng vi khuẩn này tăng tỷ lệ thuận với số lần rã đông. Nghĩa là, càng rã đông nhiều lần thì số lượng vi khuẩn càng tăng. Số liệu đáng kinh ngạc là sau 4 lần rã đông, số lượng vi khuẩn trong thịt tăng lên gấp 15 lần so với lần đầu tiên.

Đặc biệt, nếu bạn để thịt đông bằng nhiệt độ phòng hoặc để thịt đã rã đông quá lâu ở ngoài nhiệt độ phòng, con số này có thể tăng cao hơn. Tiến sĩ Taylor C. Wallace, giảng viên tại Khoa nghiên cứu Dinh dưỡng và Thực phẩm tại Đại học George Mason ở Virginia (Mỹ), cho biết bạn sẽ ngạc nhiên về tốc độ sinh sôi của vi khuẩn như E.coli và salmonella ở nhiệt độ phòng.

Vì nhiệt độ phòng, sau khi rã đông, vi khuẩn sẽ bám lên bề mặt của thịt. Thịt lúc này sẽ là môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Do đó, việc không sử dụng hết thịt và để nó trong ngăn đá sẽ thúc đẩy vi khuẩn tăng sinh, làm nhiễm khuẩn và gây bệnh cho thịt. Ngăn đá tủ lạnh cũng có thể chứa nhiều vi khuẩn, bao gồm cả những loại có thể phát triển ở nhiệt độ thấp.

Những tác hại khác khi rã đông thịt nhiều lần

Ngoài vi khuẩn gây nguy hiểm cho sức khỏe, cách rã đông thịt nhiều lần cũng ảnh hưởng đến chất lượng của thịt. Điều này dẫn đến một số vấn đề, ví dụ như:

1. Thịt trở nên không hấp dẫn và mất đi sự tươi ngon

- Việc cấp đông và rã đông nhiều lần, thay đổi nhiệt độ không đều có thể làm mất đi sự thơm ngon ban đầu của miếng thịt.

- Miếng thịt có thể thay đổi màu sắc, bị khô hoặc chuyển sang màu đen, vàng, teo lại sau quá trình này.

- Hơn nữa, quá trình này có thể làm giảm hoặc mất đi một số chất dinh dưỡng quan trọng.

Theo Tiến sĩ Taylor C. Wallace, khi thực hiện quá trình làm lạnh, nước trong thịt tươi sẽ bị đông đặc thành tinh thể. Nếu tiếp tục lặp lại quá trình làm lạnh và rã đông, thịt sẽ bị kết tinh nhiều lần, gây tổn thương cấu trúc bên trong và gây mất mát chất dinh dưỡng. Đặc biệt, protein, vitamin và khoáng chất sẽ bị giảm hoặc thay đổi hương vị.

Lưu ý quan trọng khi rã đông thịt: Vi khuẩn tăng gấp 15 lần, không phải gia đình nào cũng biết!

Việc rã đông thịt chỉ nên thực hiện một lần duy nhất và nấu ngay sau đó sẽ tốt hơn để đảm bảo hương vị và sức khỏe của thực phẩm (Ảnh minh họa).

Tương tự, việc rã đông nhiều lần sẽ làm ảnh hưởng đến cấu trúc protein bên trong thịt tươi, do áp lực từ tinh thể đá, gây khó khôi phục trạng thái nhờn như khi thịt tươi. Điều này dẫn đến việc thịt mất nước, giảm chất béo và mất chất dinh dưỡng. Khi ăn, hương vị của thịt sẽ không còn ngon như ban đầu. Nếu rã đông quá nhiều lần, còn có thể làm thay đổi mùi vị thịt, thậm chí gây mất hết vị ngon của thực phẩm, gây lãng phí.

4. Dễ bị hỏng hơn

Quá trình làm lạnh và rã đông lặp đi lặp lại như trên sẽ dẫn đến sự tăng số lượng vi khuẩn trong thịt tươi và thay đổi cấu trúc của nó. Kết quả là thực phẩm dễ bị hư hỏng hoặc hỏng nhanh, có mùi ôi thiu. Đồng thời, rủi ro mắc viêm dạ dày ruột và ngộ độc thực phẩm sau khi tiêu thụ thịt cũng tăng lên.

Một số lưu ý khi rã đông thịt

Để tránh những tác hại đó, chúng ta nên tránh rã đông thịt nhiều lần. Để đảm bảo thịt ngon và tốt cho sức khỏe, chúng ta nên áp dụng nguyên tắc "rã đông một lần và ăn một lần".

Để thuận tiện hơn, bạn có thể chia thịt thành từng miếng nhỏ phù hợp cho từng bữa và bảo quản trong tủ lạnh. Hoặc nếu bạn nhầm lấy ra quá nhiều, hãy nấu chín thịt sau khi rã đông và đóng kín để bảo quản trong ngăn mát.

Ngoài ra, Tiến sĩ Taylor C. Wallace cũng nhắc nhở rằng nhiều người mắc phải sai lầm khi rã đông thịt, và điều này cũng gây ra những hậu quả tương tự. Vì vậy, ông đã đưa ra 3 hướng dẫn về cách rã đông thịt để đảm bảo chất lượng và tốt hơn cho sức khỏe, bao gồm:

1. Rã đông trong ngăn mát của tủ lạnh.

Lưu ý quan trọng khi rã đông thịt: Vi khuẩn tăng gấp 15 lần, không phải gia đình nào cũng biết!

Đây là một cách tốt nhất để rã đông thực phẩm. Để thực hiện, hãy đặt thực phẩm cần rã đông vào ngăn rã đông của tủ lạnh và để nó trong ngăn mát. Qua thời gian, thực phẩm sẽ được rã đông dần dần và đảm bảo an toàn dinh dưỡng. Bằng cách này, hương vị của thực phẩm cũng được giữ nguyên và không bị ảnh hưởng (Ảnh minh họa).

Thời gian rã đông bằng nước lạnh sẽ khác nhau tùy vào kích thước và độ dày của thực phẩm. Thường thì quá trình này sẽ mất vài giờ hoặc qua đêm. Phương pháp này đảm bảo rằng thực phẩm vẫn giữ được nhiệt độ lạnh đủ để giảm nguy cơ phát triển vi khuẩn.

Phương pháp này thích hợp cho việc rã đông nhanh chóng. Đặt thực phẩm cần rã đông vào túi và ngâm trong nước lạnh. Đảm bảo thay đổi nước thường xuyên để đảm bảo nhiệt độ thấp và tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, đồng thời đảm bảo chất lượng thịt.

3. Rã đông bằng lò vi sóng.

Rã thịt bằng vi sóng là phương pháp nhanh nhất theo Tiến sĩ Taylor C. Wallace. Đặt thịt cần rã đông vào lò vi sóng với nhiệt độ trung bình trong khoảng 4 - 5 phút.

Tuy nhiên, hãy chú ý kiểm tra nhiệt độ và công suất của từng loại lò, sử dụng đúng dụng cụ phù hợp để tránh hiện tượng không mong muốn. Nếu có thể, nấu thịt ngay sau khi rã đông để tránh thịt nóng hơn 40° F. Quá trình này có thể làm vi khuẩn hiện có trong thịt tăng số lượng và gây hại cho sức khỏe.

Cuối cùng, chúng tôi muốn nhắc nhở rằng nên tránh việc rã đông thực phẩm bằng nước nóng trực tiếp. Bởi vì nhiệt độ cao của nước nóng có thể làm tăng nguy cơ phát triển vi khuẩn khiến thực phẩm không an toàn.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Consumer Report, CCTV