4 thực phẩm gây tăng đột biến mỡ máu xấu: Hãy tránh xa chúng!

4 thực phẩm gây tăng đột biến mỡ máu xấu: Hãy tránh xa chúng!

Chế độ ăn uống không cân đối, không lành mạnh là nguyên nhân gây tăng mỡ máu cao Bài viết này liệt kê 4 loại thực phẩm gây tăng mỡ máu xấu, bao gồm nội tạng động vật, não động vật, một số sản phẩm từ sữa như kem, bơ và sữa nguyên kem, cũng như súp và nước hầm từ xương động vật

Cholesterol tồn tại trong máu gồm ba loại: cholesterol có lợi, cholesterol không có ích và triglycerit - một loại chất béo trung tính. Cholesterol không có ích, còn được gọi là mỡ máu xấu hay lipoprotein tỷ trọng thấp LDL, là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh lý do nồng độ trong máu cao, dẫn đến tình trạng mảng bám, xơ vữa mạch máu. Điều này làm hẹp động mạch và tăng nguy cơ gặp bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ và bệnh động mạch ngoại biên.

Để ngăn chặn sự gia tăng của mỡ máu xấu, bạn nên tránh ăn hoặc giảm tiêu thụ bốn loại thực phẩm sau:

1. Nội tạng động vật

Có không ít người yêu thích nội tạng động vật như tim, gan, phổi, lòng, mề... Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng nhóm thực phẩm này là "kẻ thù" của mạch máu.

4 thực phẩm gây tăng đột biến mỡ máu xấu: Hãy tránh xa chúng!

Ảnh minh họa

Nội tạng động vật chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa hơn so với thịt. Chất này sẽ trực tiếp chuyển hóa thành lipid máu trong cơ thể, làm tăng độ đặc của máu và tăng nguy cơ mắc bệnh mạch máu tự nhiên. Nếu ăn nhiều, sẽ làm tăng mỡ máu và gây tổn hại cho tim mạch. Đối với những người có tiền sử mỡ máu cao, bệnh tim mạch vành, đột quỵ, cũng như người có nguy cơ cao, tuyệt đối không nên ăn.

2. Não động vật

Vì tưởng tượng rằng "ăn gì lành mạnh gì", nhiều người gây tổn thương cho mạch máu của mình khi tiêu thụ quá nhiều loại thức phẩm này.

Chất béo và cholesterol cao trong não của lợn, não bò, não cừu đồng nghĩa với việc chúng có thể gây ra các vấn đề về mỡ máu và bệnh tim mạch cho những người ăn chúng. Chẳng hạn, não của lợn chứa khoảng 2571mg cholesterol trong mỗi 100g và não bò chứa khoảng 2447mg cholesterol trong mỗi 100g. Vì vậy, những người có tiền sử bệnh mỡ máu và các bệnh lý liên quan đến tim mạch và mạch máu não nên tránh ăn loại thực phẩm này. Ngay cả những người khỏe mạnh cũng nên hạn chế việc tiêu thụ, vì vượt quá 230g đã là lượng không hợp lý.

3. Một số sản phẩm từ sữa: kem, bơ, sữa nguyên kem

Sữa chính mình không chứa nhiều cholesterol, tuy nhiên các sản phẩm từ sữa phổ biến như kem và bơ lại chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể làm tăng mỡ máu có hại.

4 thực phẩm gây tăng đột biến mỡ máu xấu: Hãy tránh xa chúng!

Ảnh minh họa

4. Súp, nước hầm từ xương động vật

Ví dụ như với sữa nguyên kem: một ly sữa chứa 4,6g chất béo. Vì vậy, để tránh tăng lượng cholesterol xấu, bạn có thể thay thế bằng sữa tách kem. Nếu bạn chọn các sản phẩm từ sữa ít béo, bạn cũng có thể kiểm soát mỡ máu và phòng nhiều bệnh tim mạch.

4. Súp, nước hầm từ xương động vật

Nhiều người cho rằng uống nước hầm xương có thể bổ sung canxi nên thường chọn nước hầm xương để bổ sung canxi. Thực tế, súp hoặc nước hầm từ xương động vật đều có ít canxi nhưng lại nhiều chất béo và purine.

Theo các chuyên gia, khi ninh xương, nước trắng đục không chứa nhiều canxi như ta nghĩ mà chỉ có khoảng 2-4mg/100ml, trong khi sữa có khoảng 100-150mg/100ml. Màu trắng đục này thường là do chất béo và purine, không phải canxi. Hơn nữa, canxi trong xương thường có dạng cacbonat, khó tan trong nước và khó hấp thụ vào cơ thể. Vì vậy, ninh xương không chỉ không cung cấp canxi mà còn làm tăng lượng cholesterol hấp thụ vào cơ thể.

Tiêu thụ quá nhiều chất béo qua ninh xương hoặc súp xương động vật có nhiều purine có thể dẫn đến béo phì, tăng cholesterol xấu và acid uric. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề về mạch máu, bệnh gout, nguy cơ đột quỵ và các bệnh tim mạch.

4 thực phẩm gây tăng đột biến mỡ máu xấu: Hãy tránh xa chúng!

Ảnh minh họa

Do đó, thậm chí khi có sức khỏe tốt cũng không nên thường xuyên ăn nước hầm xương hay súp từ xương động vật như gà, bò, lợn... Đặc biệt, những người mắc bệnh tim mạch, bệnh phong, huyết áp cao, mỡ máu cao, tiểu đường nên tránh xa loại thực phẩm này.

Ngoài ra, cần tránh tiêu thụ quá nhiều thịt chế biến sẵn, thịt đỏ, đồ nướng và các sản phẩm bia rượu vì chúng có thể gây tăng mỡ máu xấu. Hạn chế số lượng thức ăn và ăn theo chế độ lành mạnh dựa trên lời khuyên của chuyên gia y tế.

Nguồn và ảnh: QQ, Family Doctor, Health People