Revealed: Quả Việt Nam hạ mỡ máu một cách nhanh chóng, ngừa bệnh tim mạch hiệu quả

Revealed: Quả Việt Nam hạ mỡ máu một cách nhanh chóng, ngừa bệnh tim mạch hiệu quả

Loại quả phổ biến ở Việt Nam, nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn quả này có thể hạn chế tích tụ mỡ trong mạch máu, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Khoa học Dinh dưỡng đã phát hiện ra những lợi ích đáng ngạc nhiên mà dâu tây mang lại cho sức khỏe tim mạch.

Các nhà khoa học tại Đại học Setsunan ở Osaka, Nhật Bản đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ để khám phá các ảnh hưởng của dâu tây đến sức khỏe. Đối tượng tham gia nghiên cứu là các tình nguyện viên, chủ yếu là nữ, có độ tuổi trên 20 và đã được cung cấp 500g dâu tây tươi được xay nhuyễn. Tất cả các tình nguyện viên đều có sức khỏe tốt và không mắc các bệnh khi bắt đầu nghiên cứu.

Sau khi ăn dâu tây trong 30 phút, những nhà nghiên cứu đã lấy mẫu máu và tiếp tục theo dõi trong 4 giờ sau đó.

Kết quả cho thấy nhóm tình nguyện viên ăn dâu tây có ít dấu hiệu tích tụ lipoprotein tỷ trọng thấp hơn, tức là ít cholesterol "xấu" LDL hơn. LDL là loại cholesterol gây hại có thể gây sự tích tụ trong các mạch máu, hình thành cục máu đông và làm hẹp các mạch máu. Điều này có thể tăng nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu và gây ra các cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Đặc biệt, dâu tây có khả năng thanh lọc mạch máu đáng kể trong vòng 1 giờ sau khi ăn hoặc uống sinh tố dâu tây tươi và tác dụng này có thể duy trì ít nhất trong 4 giờ sau đó.

Trong bản báo cáo nghiên cứu được trình bày, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng: "Dâu tây là một nguồn dinh dưỡng quan trọng và các nghiên cứu trước đây cũng đã cho thấy rằng việc tiêu thụ nhiều loại quả mọng như dâu tây có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch".

Revealed: Quả Việt Nam hạ mỡ máu một cách nhanh chóng, ngừa bệnh tim mạch hiệu quả

Dâu tây có lợi cho sức khỏe của tim mạch.

Một nghiên cứu trước đó thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard đã xác nhận rằng ăn dâu tây thường xuyên có thể cải thiện chức năng của mạch máu, huyết áp và cholesterol cao. Nghiên cứu này được thực hiện trên 93.600 phụ nữ, trong khoảng thời gian 18 năm, từ 25 đến 42 tuổi. Kết quả cho thấy rằng những người ăn ít dâu tây có nguy cơ bị đau tim cao hơn, trong khi những người ăn nhiều dâu tây có nguy cơ bị đau tim thấp hơn 34% so với những người ăn ít dâu tây.

Dâu tây là một loại quả quen thuộc với người Việt Nam, thường được trồng tại những vùng như Đà Lạt - Lâm Đồng, Sapa - Lào Cai, Mộc Châu - Sơn La,... Có nhiều lợi ích cho sức khỏe được chúng ta nhận từ dâu tây nhờ vào hàm lượng chất chống oxy hóa phong phú và các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe tim mạch như kali, folate, chất xơ và polyphenol,... Điều đặc biệt, các loại quả như dâu tây giàu anthocyanin - một hợp chất chất chống oxi hóa. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng anthocyanin có nhiều tác dụng có lợi cho cơ thể, bao gồm giúp giảm huyết áp và tăng tính mềm dẻo của các mạch máu.

Ngoài các lợi ích liên quan đến sức khỏe tim mạch, dâu tây còn đem lại một số lợi ích tiềm năng chẳng hạn như:

- Ổn định lượng đường trong máu

Dâu tây dường như làm chậm quá trình tiêu hóa glucose và giảm lượng glucose và insulin tăng đột biến sau bữa ăn giàu năng lượng.

- Ngăn ngừa ung thư

Có một số nghiên cứu cho thấy ăn quả mọng, bao gồm cả dâu tây, có thể giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách chống lại quá trình stress oxy hóa và các chứng viêm. Điều này có thể được giải thích bởi axit ellagic và ellagitannin có trong dâu tây, những chất này đã được chứng minh là có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu hơn trên con người để làm rõ tác động phòng ngừa ung thư của dâu tây.