4 thực phẩm gây suy thận nhanh chóng: Món ngon hấp dẫn không biết nghiền

4 thực phẩm gây suy thận nhanh chóng: Món ngon hấp dẫn không biết nghiền

Những loại thực phẩm cần hạn chế để bảo vệ sức khỏe thận Chúng ta hãy tìm hiểu những món ăn tốt cho thận để duy trì một hệ thống thận khỏe mạnh Hãy để chúng tôi giúp bạn tìm hiểu thêm về vấn đề này

Thận là cơ quan quan trọng trong cơ thể con người, không chỉ đảm nhận việc lọc và loại bỏ chất độc, mà còn điều chỉnh cân bằng chất lỏng, khoáng chất và muối. Ngoài ra, thận cũng sản sinh hormone để tạo tế bào hồng cầu mới và giúp xương khỏe mạnh.

Theo Tổ chức Thận Quốc gia Hoa Kỳ, tiểu đường và huyết áp cao là 2 nguyên nhân chính gây bệnh thận. Đồng thời, chế độ ăn uống hàng ngày cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng của thận.

Theo Catalina Ruz, một chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Philadelphia (Mỹ), mọi người nên hạn chế tiêu thụ những thực phẩm dưới đây để tránh làm hại thận.

4 loại thực phẩm hại thận nếu ăn quá nhiều

1. Nước ngọt có ga

4 thực phẩm gây suy thận nhanh chóng: Món ngon hấp dẫn không biết nghiền

Nước ngọt có ga không tốt cho thận nếu tiêu thụ quá nhiều (Ảnh minh họa)

Các loại nước ngọt có ga chứa nhiều phốt pho nhân tạo. Phốt pho là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe xương. Thường thì, thận có thể loại bỏ phốt pho dư thừa ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Ruz cảnh báo rằng việc uống quá nhiều nước ngọt có ga sẽ gây áp lực lên thận.

Ngoài ra, nhóm đồ uống này còn có nhiều đường bổ sung. Chuyên gia Ruz khuyên "Để giữ gìn sức khoẻ của hai quả thận, tốt nhất là nên hạn chế uống nước ngọt có ga".

2. Thực phẩm chứa nhiều muối

4 thực phẩm gây suy thận nhanh chóng: Món ngon hấp dẫn không biết nghiền

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều muối (Ảnh minh họa)

Muối là nguồn cung cấp natri trong chế độ ăn hàng ngày. Natri đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể, hỗ trợ chức năng thần kinh và cơ bắp. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều natri có thể dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tiêu thụ nhiều natri có thể dẫn tới tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Huyết áp cao cũng là yếu tố hàng đầu dẫn tới bệnh thận. Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ nhiều muối có thể suy giảm chức năng thận, ngay cả khi không mắc huyết áp cao. Một nghiên cứu trên 12.126 người không mắc bệnh thận đã chỉ ra rằng ăn nhiều muối có thể tăng nguy cơ suy thận trong tương lai.

Những loại thực phẩm đã chế biến hoặc đóng gói như bánh mì, súp hộp, và thịt chưng cầu kỳ thường chứa nhiều natri. Tổ chức Thận Quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị người dân nên hạn chế việc tiêu thụ tối đa 2,300 mg natri mỗi ngày. Đối với những người có bệnh thận hoặc huyết áp cao, nên giảm còn 1,500 mg natri mỗi ngày.

4 thực phẩm gây suy thận nhanh chóng: Món ngon hấp dẫn không biết nghiền

Thức ăn nhanh (hình minh họa)

Thức ăn nhanh thường chứa nhiều chất béo bão hòa, đường và calo nhưng lại thiếu dinh dưỡng. Chuyên gia dinh dưỡng Ruz cho biết nhóm thực phẩm này cũng chứa nhiều muối và phốt pho.

Nếu bạn muốn hưởng lợi sức khỏe tốt, hãy cân nhắc thay thịt đỏ bằng thịt cá hoặc gia cầm để giảm lượng chất béo bão hòa.

4 thực phẩm gây suy thận nhanh chóng: Món ngon hấp dẫn không biết nghiền

Protein từ động vật có thể tăng axit trong máu (Minh họa)

Protein là một loại chất cần thiết cho sự phát triển và phục hồi tổn thương của tế bào. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa protein từ động vật có thể gây căng thẳng cho thận.

“Protein từ động vật tạo ra lượng axit cao trong máu và khiến thận phải hoạt động nhiều hơn. Do đó, giảm tiêu thụ thịt là điều cần thiết để duy trì sức khỏe thận”, chuyên gia Riz giải thích.

Vậy ăn gì tốt cho thận?

1. Rau lá xanh đậm

Theo chuyên gia Ruz, rau xanh đậm là nguồn cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa và các loại vitamin như C, E, K cũng như canxi, magiê, kali, sắt. Nhóm thực phẩm này có thể giúp ngăn ngừa bệnh về thận và có tác dụng chống viêm, ngừa tổn thương oxy hóa.

2. Quả anh đào chua

Huyết áp cao kéo dài có thể gây hại cho các mạch và tĩnh mạch nhỏ trong thận. Việc ăn các thực phẩm giúp điều hòa huyết áp sẽ giúp thận khỏe mạnh hơn. Quả anh đào chua là một trong những loại thực phẩm có tác dụng này.

"Anh đào chứa nhiều vitamin A và chất chống oxy hóa, giúp giảm huyết áp. Điều này làm cho loại quả này trở thành lựa chọn tốt cho chế độ ăn bảo vệ thận", chuyên gia Ruz nói.

Cô cũng nhấn mạnh: "Kiểm soát huyết áp đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các tổn thương thận".

3. Đậu phụ

4 thực phẩm gây suy thận nhanh chóng: Món ngon hấp dẫn không biết nghiền

Đậu phụ (Ảnh minh họa)

Viên chất đạm từ thực vật có thể cải thiện sức khỏe thận và đậu phụ là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này.

Chuyên gia Ruz thích giải thích: "Khác với protein từ động vật, protein thực vật giúp cải thiện độ pH, trung hòa axit có hại trong cơ thể".

4. Hạt lanh

4 thực phẩm gây suy thận nhanh chóng: Món ngon hấp dẫn không biết nghiền

Việc duy trì mức đường huyết ổn định là quan trọng để tránh tổn thương thận do đường huyết cao kéo dài. Điều này giải thích tại sao người mắc tiểu đường loại 2 có nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính. Để duy trì mức đường huyết ổn định, việc bổ sung thực phẩm giàu chất xơ như hạt lanh vào chế độ ăn uống hàng ngày là rất quan trọng.

Theo CDC, hầu hết người Mỹ chỉ tiêu thụ khoảng một nửa lượng chất xơ cần thiết hàng ngày. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, chỉ cần hai thìa hạt lanh đã có thể cung cấp tới 4g chất xơ.

5. Tỏi

Tỏi có tính chất chống viêm mạnh mẽ và đã được chứng minh làm giảm huyết áp. Những đặc tính này giúp tỏi trở thành một thực phẩm bổ thận.

Lời kết

4 thực phẩm gây suy thận nhanh chóng: Món ngon hấp dẫn không biết nghiền

Ngoài chế độ ăn uống khoa học, hãy quan tâm đến việc tập luyện để duy trì sức khỏe thận (Ảnh minh họa)

Một chế độ ăn uống cân bằng có thể bảo vệ sức khỏe của thận theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, việc chỉ tập trung vào ăn uống không đủ để giúp thận duy trì sức khỏe tốt. Hãy thay đổi lối sống sang một cách khoa học, lành mạnh và kiểm soát các vấn đề như huyết áp, đường huyết ngay từ hôm nay để không chỉ giữ gìn sức khỏe của thận mà còn cả cơ thể luôn ở trạng thái tốt nhất.