4 thói quen gây tổn thương tụy và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

4 thói quen gây tổn thương tụy và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

4 thói quen không ngờ có thể gây tổn thương tụy và dẫn đến bệnh tiểu đường Bài viết này sẽ tiết lộ những thói quen này và cung cấp thông tin hữu ích để giúp bạn tránh mắc phải tình trạng này

Viện sĩ Trần đã vượt qua 80 tuổi và là một chuyên gia hàng đầu về nghiên cứu bệnh tiểu đường tại Trung Quốc với hơn 50 năm kinh nghiệm.

4 thói quen gây tổn thương tụy và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Dù đã lớn tuổi, nhưng viện sĩ Trần vẫn giữ được sức khỏe tốt và tinh thần sảng khoái nhờ việc duy trì những thói quen lành mạnh (Ảnh minh họa)

Trong người bình thường, glucagon và insulin cần phối hợp để duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định và đảm bảo hoạt động bình thường của cơ thể. Để duy trì lượng đường trong máu ổn định, việc duy trì chức năng tiểu đảo tụy là điều quan trọng nhất.

Tuy nhiên, có nhiều người, đặc biệt là nhóm người trẻ, vô tình gây tổn thương cho tế bào tiểu đảo tụy thông qua thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh. Khi tiểu đảo tụy bị tổn thương, không chỉ ảnh hưởng đến tụy mà còn làm giảm chức năng điều hòa insulin, dẫn đến tăng đường huyết và gây bệnh tiểu đường.

4 thói quen xấu làm tổn thương tụy, gây bệnh tiểu đường

Viện sĩ nhấn mạnh rằng với nhóm tuổi trẻ, biến chứng đái tháo đường sẽ xuất hiện một cách nhanh chóng và phát triển nặng nề hơn so với các nhóm tuổi khác. Điều này bởi căn bệnh này hiện chưa có phương pháp chữa triệt để.

Ngoài ra, việc mắc bệnh tiểu đường còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Mức đường huyết cao gây tổn thương đến hệ mạch máu và hệ thần kinh trên toàn cơ thể. Theo thời gian, người mắc bệnh có thể gặp phải các biến chứng về mắt, tim, thận, thần kinh hay bàn chân... gây ra các mối nguy hiểm như mắt mờ, suy thận, tiểu liên quan, đột quỵ và thậm chí tử vong.

May mắn là IDF cho biết, việc thay đổi lối sống có thể giảm nguy cơ tiểu đường ở mức 50% và giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2 ở mức 90%. Do đó, chuyên gia khuyên mọi người hãy sớm loại bỏ hoặc tránh 4 thói quen xấu sau đây để tránh tổn thương tụy và mắc bệnh tiểu đường:

- Thiếu vận động

Ít vận động hoặc ngồi lâu một chỗ thường xuyên là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mắc phải các bệnh nguy hiểm sớm hơn so với tuổi trung bình, trong đó có bệnh tiểu đường. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc ít vận động trong thời gian dài dẫn đến tăng chỉ số "kháng insulin".

4 thói quen gây tổn thương tụy và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Lười vận động là nguồn gốc của nhiều loại bệnh, bao gồm cả bệnh tiểu đường (Ảnh minh họa)

Viện sĩ Trần giải thích rằng, "kháng insulin" xảy ra khi các mô đích không phản ứng đúng với lượng insulin bình thường trong máu, dẫn đến lượng đường không thể giảm xuống. Đồng thời, sự kích thích liên tục của insulin khiến tế bào trực tràng tụy hoạt động quá sức và dẫn đến suy giảm chức năng.

Đây là cơ chế quan trọng và chủ yếu trong phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Lý do này là tại sao bệnh tiểu đường loại 2 thường xảy ra ở những người ngồi nhiều và thực hiện công việc văn phòng.

Mất ngủ và thức khuya là vấn đề phổ biến mà đa số thanh niên ngày nay gặp phải. Nguyên nhân có thể do công việc bận rộn, gia đình hay chỉ là thói quen và sở thích cá nhân. Tuy nhiên, việc thức khuya và mất ngủ này là thói quen không tốt, gây tổn thương cho tuyến tụy và có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

Nếu bạn liên tục không ngủ đủ hoặc thức khuya, sự hoạt động của tuyến tụy để tiết insulin sẽ bị gián đoạn, dẫn đến tích tụ chất béo và sự mất kiểm soát về cảm giác thèm ăn. Điều này dẫn đến tình trạng béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Theo nhiều nghiên cứu, những người thiếu ngủ dưới 5 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường gấp đôi so với những người ngủ đủ 7 - 8 giờ. Thiếu ngủ làm rối loạn đồng hồ sinh học, tăng cortisol - một hormone gây căng thẳng và làm mất cân bằng glucose trong cơ thể.

Cảm giác không ổn định

Theo nhà nghiên cứu Trần, cảm giác không tích cực có thể là nguyên nhân đầu tiên hoặc nghiêm trọng hơn của mọi loại bệnh tật, bao gồm tiểu đường. Đặc biệt là khi cuộc sống hiện đại đưa người trẻ vào tình trạng căng thẳng liên tục, luôn bận rộn và áp lực về nhiều mặt.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 của những người chịu đựng stress kéo dài cao hơn 57% so với người không bị căng thẳng và có tinh thần thoải mái.

4 thói quen gây tổn thương tụy và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tâm trạng thất thường, tiêu cực hoặc căng thẳng kéo dài đóng góp vào nguyên nhân gây bệnh tiểu đường (Ảnh minh họa)

Căng thẳng và áp lực gây tăng đường huyết và thúc đẩy bệnh tiểu đường phát triển. Cảm xúc tiêu cực dẫn đến tăng lượng đường trong máu do hooc-môn, làm gia tăng kháng insulin và mức đường trong máu tăng đột ngột.

Thói quen ăn uống không hợp lý

Thói quen ăn uống không tốt là nguyên nhân chính gây tổn thương đến tụy và tăng mức đường trong máu. Dưới đây là 8 thói quen xấu phổ biến nhất:

- Bỏ bữa sáng.

- Ăn uống giờ giấc thất thường.

- Không ăn đủ 3 bữa 1 ngày, hay ăn khuya.

- Ăn đồ ăn nhanh, đồ chế biến sẵn, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ.

- Ăn uống quá nhiều đồ ngọt, uống nước ngọt có ga.

- Ăn quá nhiều thịt đỏ.

- Lười ăn rau củ và các thực phẩm nhiều chất xơ.

- Thường xuyên tiêu thụ rượu bia hoặc đồ uống có cồn.

Theo Viện sĩ Trần, thói quen hút thuốc lá, tăng cân hoặc ăn quá no cũng là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường ở mọi độ tuổi. Mặc dù số lượng bệnh nhân tiểu đường ngày càng gia tăng trong những năm gần đây, tuy nhiên chỉ cần phát hiện sớm và thực hiện các biện pháp điều trị, bệnh này có thể kiểm soát được.

Điều quan trọng nhất là điều chỉnh lối sống, thay đổi thói quen ăn uống, thường xuyên tập thể dục, thực hiện khám sức khỏe định kỳ để tránh mắc phải bệnh tiểu đường và duy trì sức khỏe tốt, sống lâu.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Eat This, Family Doctor