4 loại nước hữu ích giúp tăng cường sức khỏe gan trong mùa thu

4 loại nước hữu ích giúp tăng cường sức khỏe gan trong mùa thu

Mùa thu là thời điểm lý tưởng để chăm sóc gan yếu và giải độc Hãy thử 4 loại nước này: đậu xanh, trà kim ngân, trà kỷ tử và trà bồ công anh Chúng giúp giải độc gan và duy trì hoạt động gan một cách tốt nhất

Bác sĩ Shang Yun, làm việc tại Sơn Đông, Trung Quốc, đã nói về vai trò quan trọng của gan như sau: "Gan làm việc tốt thì toàn bộ cơ thể mới khỏe mạnh. Gan đảm nhiệm những nhiệm vụ quan trọng như tiết ra độc tố, tham gia vào quá trình đông máu, giải độc, chuyển hóa và duy trì hoạt động bình thường của cơ thể".

Những người có gan yếu thường trải qua các biểu hiện như đau ở cạnh dưới bên phải của lồng ngực, nôn mửa kéo dài, da và mắt trở thành màu vàng, màu nước tiểu sẫm, hơi thở có mùi...

4 loại nước hữu ích giúp tăng cường sức khỏe gan trong mùa thu

Mùa thu là thời điểm lý tưởng trong năm để làm sạch gan, chăm sóc và duy trì hoạt động khỏe mạnh của cơ quan này. Trong khoảng thời gian này, không chỉ cần duy trì những thói quen sống lành mạnh, mọi người cũng nên ưu tiên tiêu thụ những loại đồ uống tốt cho gan.

Những người có gan yếu có thể uống 4 loại nước này vào mùa thu để thanh nhiệt và làm sạch gan.

1. Nước đậu xanh

Theo Tiến sĩ Shang Yun, đậu xanh là một loại thực phẩm có giá thành rẻ nhưng lại có rất nhiều lợi ích cho gan. Trong Đông y, đậu xanh được mô tả như là "thuốc giải độc cho gan". Điều này là do đậu xanh có vị ngọt và tính mát, không có chất độc, và có khả năng bổ sung năng lượng cho cơ thể, làm mát gan, cải thiện tình trạng mắt, và hỗ trợ điều trị vết loét, viêm nhiễm da, và bị cháy nắng.

4 loại nước hữu ích giúp tăng cường sức khỏe gan trong mùa thu

Bên cạnh đó, đậu xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa của tế bào gan. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đậu xanh là một loại thực phẩm có tính mát, do đó không nên ăn quá nhiều để tránh gây hại cho sức khỏe của dạ dày và ruột.

2. Trà kim ngân

Theo Đông y, hoa kim ngân có vị ngọt, tính hàn, không độc và có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trị sốt. Uống trà hoa kim ngân thường xuyên không chỉ giúp giải độc mà còn có khả năng chữa trị các bệnh về gan.

Theo một báo cáo từ Trung Quốc, hoa kim ngân giàu flavonoid, có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư. Nó cũng chứa vitamin C, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và đàn hồi của mạch máu. Bên cạnh đó, hoa kim ngân còn chứa nhiều loại khoáng chất như kẽm, đồng, canxi, magie... có lợi cho sự phát triển xương và hệ thần kinh của con người.

4 loại nước hữu ích giúp tăng cường sức khỏe gan trong mùa thu

Lưu ý: Uống quá nhiều kim ngân hoa có thể gây chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa và các phản ứng khó chịu khác. Vì vậy, không nên uống quá 15 gam mỗi ngày và nên giảm lượng khi kết hợp kim ngân hoa với trà hoặc dược liệu khác.

3. Trà kỷ tử

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, quả câu kỷ tử có vị ngọt và tính bình. Nó có thể nuôi dưỡng gan và thận, đồng thời tăng cường tinh lực và thị lực của con người. Với nhiều chất dinh dưỡng và các hợp chất hoạt tính sinh học, quả này được biết đến như một loại siêu trái cây.

Cách tốt nhất để sử dụng quả kỷ tử là ngâm quả khô trong nước nóng để pha thành trà và uống vào buổi sáng. Bạn cũng có thể pha chúng với một muỗng cà phê mật ong và vài lát gừng.

4 loại nước hữu ích giúp tăng cường sức khỏe gan trong mùa thu

Quả kỷ tử là an toàn để tiêu thụ. Tuy nhiên, những người có dị ứng với thực phẩm nên cẩn trọng vì nó có thể gây ra dị ứng trong một số trường hợp hiếm gặp.

4. Trà bồ công anh

Bồ công anh được ví như một loại "kháng sinh tự nhiên", có khả năng điều trị nhiều loại bệnh truyền nhiễm như nhiễm trùng đường hô hấp, viêm túi mật, và ngừa cảm cúm...

Bồ công anh là một loại thảo dược hữu ích trong việc chữa bệnh đau dạ dày. Nếu bạn có triệu chứng như đau vùng thượng vị, cảm giác đầy bụng, nôn mửa, khó tiêu, hay gan nóng... hãy thêm bồ công anh vào chế biến thức ăn hoặc nấu thành nước uống.

4 loại nước hữu ích giúp tăng cường sức khỏe gan trong mùa thu

Đối với phụ nữ, dùng nước bồ công anh hoặc ăn thân lá của cây này có thể làm mờ những vết tàn nhang, làm đẹp và làm sáng da.

Trà bồ công anh là một lựa chọn tốt, tuy nhiên đối với những người có vị yếu và dạ dày kém, nếu muốn uống nước bồ công anh thì nên thêm một số nguyên liệu khác để làm giảm tính chất của nó, ví dụ như chà là, gừng, hoa hồng…