4 biện pháp phòng ngừa, 5 cách chăm sóc giúp duy trì sức khỏe cho bàng quang

4 biện pháp phòng ngừa, 5 cách chăm sóc giúp duy trì sức khỏe cho bàng quang

Bàng quang dễ mắc bệnh, đặc biệt là viêm nhiễm vì những thói quen hàng ngày Tuy nhiên, với 4 việc cần tránh và 5 thói quen tốt, bạn có thể giữ cho bàng quang luôn khỏe mạnh, tỏa sáng hơn

Bàng quang là một cơ quan rỗng nằm dưới phúc mạc, ngay sau khớp mu. Khi không chứa nước tiểu, bàng quang nằm hoàn toàn trong vùng chậu phía trước, phía sau là trực tràng và cơ quan sinh dục. Khi bàng quang chứa đầy nước tiểu, nó căng lên thành hình cầu, vượt lên trên khớp mu và nằm trong ổ bụng.

Về chức năng, bàng quang là nơi chứa nước tiểu được thận thải ra và đào thải ngoài cơ thể qua đường niệu đạo, đồng thời cũng dự trữ nước tiểu. Tuy nhiên, bàng quang rất dễ bị viêm nhiễm và các bệnh lý khác như viêm bàng quang, kích thích bàng quang, viêm nhiễm, sỏi và ung thư bàng quang.

4 việc nên tránh để bàng quang khỏe mạnh hơn

Nếu muốn bàng quang khỏe mạnh, dù là nam hay nữ cũng hãy nhớ tránh xa hoặc hạn chế 4 việc sau đây:

Nhịn tiểu: Một trong những thói xấu “tàn phá” bàng quang nhanh nhất là nhịn tiểu thường xuyên. Theo NIA, việc nhịn tiểu dẫn tới giữ nước tiểu trong bàng quang quá lâu, từ đó làm suy yếu cơ bàng quang và tăng nguy cơ nhiễm trùng, hình thành sỏi.

4 biện pháp phòng ngừa, 5 cách chăm sóc giúp duy trì sức khỏe cho bàng quang

Nhịn tiểu thường xuyên không chỉ hại thận mà còn “tàn phá” bàng quang rất nhanh (Ảnh minh họa)

Uống quá nhiều cà phê, bia rượu: Lạm dụng đồ uống chứa caffein hoặc cồn có thể gây khó chịu cho bàng quang và tăng các triệu chứng như thường xuyên đi vệ sinh hoặc buồn tiểu gấp. Chưa kể, chúng cũng khiến hệ tiết niệu phải làm việc quá sức và tăng nguy cơ viêm. Nếu không thể tránh xa, ít nhất hãy dùng chúng một cách điều độ nhé!

Vội vàng khi đi vệ sinh: Hầu hết chúng ta có xu hướng muốn quá trình vào nhà vệ sinh, đi tiểu diễn ra càng nhanh càng tốt. Nhưng hành vi này gây hại cho sức khỏe bàng quang theo 2 cách. Một là tiểu quá nhanh, lực rặn mạnh gây áp lực cho bàng quang, ảnh hưởng tới độ đàn hồi. Hai là có thể không khiến bàng quang trống rỗng hoàn toàn, nghĩa là bạn tiểu chưa hết. Nếu nước tiểu đọng lại trong bàng quang quá lâu, nhiễm trùng bàng quang có thể phát triển. Vì vậy hãy dành thời gian đi vệ sinh hợp lý, tiểu từ từ và kiên trì tới khi hết nước tiểu trong bàng quang.

5 thói quen tốt cho bàng quang của bạn

Bên cạnh những việc cần tránh, cũng có những thói quen tốt mà bạn nên làm để giữ cho bàng quang khỏe mạnh, cải thiện hoặc phòng ngừa bệnh tật liên quan. Ví dụ như 5 việc được NIA khuyến khích sau đây:

Uống nước một cách hợp lý: Theo NIA, việc quan trọng nhất nhưng cũng đơn giản nhất để bảo vệ bàng quang là hãy uống đủ nước. Mặc dù tùy thuộc vào cân nặng, hoạt động thể chất, khí hậu... mà lượng nước mỗi người cần sẽ khác nhau, nhưng về cơ bản là hãy uống khoảng 1.5 - 2 lít mỗi ngày. Bởi chúng ta sẽ thải khoảng 1.5 lít nước tiểu qua bàng quang và ra khỏi cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, đừng uống quá nhiều cùng lúc mà cần rải rác trong cả ngày, uống chậm rãi từng ngụm nhỏ để tốt cho thận cũng như bàng quang.

4 biện pháp phòng ngừa, 5 cách chăm sóc giúp duy trì sức khỏe cho bàng quang

Uống đủ nước là thói quen tốt cho thận và bàng quang của bạn (Ảnh minh họa)

Bảo đảm cân nặng khỏe mạnh: Theo NIA, người thừa cân có thể mắc nguy cơ rò rỉ nước tiểu cao hơn. Thêm vào đó, thừa cân cũng tăng nguy cơ viêm nhiễm và ảnh hưởng xấu đến cơ sàn chậu, dẫn đến rò rỉ nước tiểu. Việc tập thể dục thường xuyên và chọn lựa thực phẩm có ý thức có thể hỗ trợ sức khỏe tổng thể bàng quang thông qua việc kiểm soát chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức trung bình.

Đi tiểu ngay sau quan hệ: Hoạt động tình dục có thể chuyển vi khuẩn từ ruột hoặc âm đạo đến niệu đạo. Cả nam và nữ nên đi tiểu ngay sau quan hệ để giảm nguy cơ nhiễm trùng, bảo vệ bàng quang và hệ tiết niệu, cơ quan sinh dục.

Thực hành bài tập sàn chậu: Bài tập sàn chậu, hay còn gọi là Kegels, giúp kiểm soát nước tiểu trong bàng quang và cải thiện hệ tiết niệu. Nếu bạn thường xuyên tập luyện, cơ sàn chậu sẽ trở nên khỏe mạnh hơn, giúp ngăn nước tiểu rỉ ra khi bạn ho, nâng vật nặng hoặc hắt hơi - đây là nguyên nhân gây viêm nhiễm và nhiều bệnh bàng quang khác. Bài tập sàn chậu cũng giúp phòng tránh nhiễm trùng bàng quang bằng cách tăng cường các cơ giúp làm trống bàng quang.

4 biện pháp phòng ngừa, 5 cách chăm sóc giúp duy trì sức khỏe cho bàng quang

Tập thể dục, đặc biệt là bài tập Kegels giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh về tiết niệu (Ảnh minh họa)

Để giữ vùng niệu đạo khô ráo và thoải mái, NIA khuyên rằng việc tiểu hết thường xuyên là quan trọng. Sau khi tiểu xong, hãy thấm khô kỹ và ưu tiên sử dụng đồ lót mềm mại và thoáng mát như cotton. Đồng thời, hạn chế sử dụng quần áo quá chật, đặc biệt là trong mùa hè khi dễ ra mồ hôi. Việc này giúp giữ vùng niệu đạo khô ráo và tránh tình trạng ẩm ướt gây viêm nhiễm.