3 thói quen độc hại cho gan cần thay đổi ngay để bảo vệ sức khỏe

3 thói quen độc hại cho gan cần thay đổi ngay để bảo vệ sức khỏe

Những thói quen hại gan không chỉ liên quan đến việc uống rượu bia Bài viết này sẽ đề cập đến những thói quen khác có thể gây ảnh hưởng xấu tới gan và cách thay đổi chúng

Gan đóng vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Bệnh gan thường không có triệu chứng rõ rệt ở giai đoạn đầu, nên ít khi được chú ý. Để bảo vệ gan, chúng ta cần những biện pháp phòng ngừa đúng đắn.

3 thói quen độc hại cho gan cần thay đổi ngay để bảo vệ sức khỏe

Bảo vệ gan là vô cùng quan trọng (Nguồn: Sohu)

Mỗi người đều có thói quen ăn uống, sinh hoạt riêng, thói quen tốt sẽ có lợi, nhưng thói quen không lành mạnh sẽ gây hại tới gan của bạn. Dưới đây là 3 thói quen xấu gây hại tới gan mà nhiều người mắc phải, bạn nên thay đổi càng sớm càng tốt.

Bỏ bữa sáng.

Sau một đêm dài, cơ thể đã tiêu hao hết lượng thức ăn từ ngày hôm trước, dạ dày trống rỗng và cần phải nạp thức ăn để bổ sung năng lượng cho cơ thể hoạt động tốt. Tuy nhiên, trong cuộc sống bận rộn, nhiều người thường bỏ qua bữa sáng.

Thói quen không ăn sáng làm cơ thể thiếu năng lượng, gan không hoạt động đúng cách, dẫn đến chất độc tích tụ trong gan và gây ảnh hưởng lâu dài cho gan.

Sống nghèo nằm đói chẳng có lần lựa chọn.

Nhờ điều kiện sống cải thiện, con người ngày nay thay đổi từ món ăn đơn giản sang những bữa ăn sang trọng, tinh tế hơn. Việc ăn quá nhiều thức ăn chiên rán và chứa nhiều chất béo sẽ có hại cho gan. Những loại thức ăn này gây áp lực lớn cho gan và tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến gan. Nghiên cứu của Trung tâm Helmholtz ở Munich, Đức đã phát hiện ra rằng, lipid có hại trong các thực phẩm giàu chất béo có thể kích thích tế bào miễn dịch và di chuyển đến gan, gây ra các bệnh lý gan như bệnh gan nhiễm mỡ.

Lạm dụng thuốc

Một số người có thói quen lạm dụng thuốc trong thời gian dài với quan niệm rằng việc sử dụng liên tục sẽ tăng hiệu quả điều trị bệnh, nhưng điều này gây hại cho gan.

Gan là cơ quan giúp cơ thể chuyển hóa thuốc. Tự ý sử dụng thuốc trong thời gian dài mà không có sự tư vấn của bác sĩ có thể khiến gan không thể chuyển hóa đủ các chất trong thuốc, gây ra tích tụ và gây hại cho gan. (Nguồn: Sohu & People cn)