3 sai lầm khiến cơ thể mất trọn sức sống ở tuổi 33: Suy thận không còn là điều xa lạ

3 sai lầm khiến cơ thể mất trọn sức sống ở tuổi 33: Suy thận không còn là điều xa lạ

Cách đây 6 năm, chị Hồng Mai* (sinh năm 1985, tại Hà Tĩnh) đã phải gắn bó cuộc đời với chiếc máy chạy thận Mỗi tuần, chị phải lọc máu tới 3 lần Nhưng đó chỉ là hậu quả của 3 sai lầm mà cơ thể đã phải trả giá đắt

33 tuổi, chị Mai nhận được kết quả xác định bị suy thận. Lúc đó, chị rất sốc. Giờ đây, nằm trên giường bệnh, cuộc sống của chị liên quan đến việc sử dụng máy lọc máu. Chị Mai cầu mong "Nếu thời gian có thể quay trở lại để tôi có thể làm lại từ đầu. Tôi đã coi thường sức khỏe, mải mê kiếm tiền mà không tuân thủ điều trị".

Sinh ra ở một vùng quê nghèo, chị Mai đã cố gắng học hành để có một công việc tốt tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, chị Mai trở thành kế toán tại một công ty lớn với thu nhập ổn định. Sau đó, chị cũng kết hôn và sinh con. Hai người vợ chồng đã nỗ lực làm việc, tích cóp và mua được một ngôi nhà để "an cư lập nghiệp".

Công việc luôn cuốn chị Mai đi và khiến chị ít để ý đến sức khỏe. Năm 2016, chị Mai đã bắt đầu thấy tay chân bị phù suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, chị vẫn không đến bác sĩ vì cho rằng do công việc ngồi nhiều và ít vận động, dẫn đến máu lưu thông kém. Đến khi tình trạng phù nhiều hơn, chị Mai mới đến Bệnh viện Bạch Mai điều trị và được chẩn đoán là bị viêm cầu thận.

Sau gần một năm điều trị, khi tình hình bệnh tật cải thiện, chị Mai lại rơi vào việc lao đầu vào công việc, bỏ bê điều trị và không tuân thủ đúng cách trong ăn uống. Khi chia sẻ tình hình bệnh tật với người quen, chị Mai được tư vấn uống thuốc nam để chữa trị. Ba sai lầm này đã làm cho tình trạng sức khỏe của chị trở nên nghiêm trọng hơn.

Khi chị Mai nói về viêm cầu thận, mọi người ở quê nói rằng bệnh này đơn giản, chỉ cần uống thuốc nam là khỏi. Vì vậy, chị Mai đã uống thuốc nam và tiếp tục ăn uống như trước khi phát hiện bệnh. Nhưng rồi chính điều này đã khiến chị phải trả giá đắt.

Sau nhiều tháng không chăm sóc, ăn uống thoải mái và chỉ uống thuốc từ lá cây, chị Mai cảm thấy mệt mỏi nên đã đi khám tại một phòng khám tư nhân gần nhà. Khi nhận kết quả, bác sĩ đã chuyển chị tới Bệnh viện Thận Hà Nội để cấp cứu. Tại đây, thận của chị Mai đã suy và teo hết, cần thực hiện chạy thận ngay lập tức.

3 sai lầm khiến cơ thể mất trọn sức sống ở tuổi 33: Suy thận không còn là điều xa lạ

Bệnh nhân Mai đang trải qua chạy thận do suy thận (Hình ảnh: PV)

Khi này, chị Mai mới nhận ra hối hận vì không tuân thủ đúng liệu pháp trước đó của bác sĩ và không kiêng cữ trong chế độ ăn uống.

Chị Mai chia sẻ rằng khi chị mắc bệnh suy thận, chồng chị đã rất an ủi và động viên chị. Thậm chí, chồng chị sẵn sàng hiến thận để giúp chị được ghép thận.

"Tôi đã từng nghĩ đến việc chồng sẵn lòng hiến thận cho tôi, nhưng tôi đã từ chối. Tôi muốn chồng phải luôn khỏe mạnh để chăm sóc các con nếu tôi có vấn đề sức khỏe", chị Mai nói.

Không nên xem nhẹ vấn đề sức khỏe

Theo BSCK II Lê Quang Hải, chuyên khoa Thận - Tiết niệu - Lọc máu tại Bệnh viện Nông Nghiệp, bệnh nhân Mai hiện đang thực hiện điều trị chạy thận định kỳ 3 lần/tuần tại khoa. Hiện tại, bệnh nhân tuân thủ rất chặt chẽ quy trình điều trị cũng như chế độ ăn uống hàng ngày.

Ban đầu, Mai được chẩn đoán mắc viêm cầu thận. Nếu tuân thủ điều trị, bệnh có thể khỏi mà không gây suy thận mạn. Bác sĩ Hải cũng nêu rõ rằng người khoẻ cũng không nên chủ quan với viêm cầu thận do nguyên nhân có thể đến từ viêm họng và viêm amidan do liên cầu khuẩn gây ra, có thể gây tổn thương tim và thận.

3 sai lầm khiến cơ thể mất trọn sức sống ở tuổi 33: Suy thận không còn là điều xa lạ

BSCK II Lê Quang Hải, Khoa Thận - Tiết niệu - Lọc máu, Bệnh viện Nông Nghiệp (Ảnh: PV)

Trong một quả thận có khoảng 1,5 triệu cầu thận, chức năng cầu thận hỏng sẽ không hồi phục. Trái lại, tại Việt Nam, tỷ lệ suy thận mạn ở độ tuổi lao động vẫn còn cao. Điều này sẽ gây áp lực kinh tế đối với gia đình và hệ thống y tế của xã hội.

Bác sĩ Hải nhấn mạnh rằng, ngoài việc tuân thủ liệu pháp điều trị, không tuân thủ chế độ ăn uống hoặc sử dụng thuốc dân gian khi đang mắc bệnh thận suy là rất nguy hiểm. Vì khi thận suy, mọi chất liệu thể chất nhập vào đều có thể gây hại. Ví dụ, ăn quá nhiều thịt sẽ tăng áp lực làm việc cho thận, cũng như sử dụng các loại lá, rễ cây. Người mắc bệnh thận cần tuân thủ tuyệt đối theo chỉ đạo điều trị từ bác sĩ.