3 hạt, 2 rau, 1 thịt - Bí quyết ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch, bảo vệ trái tim

3 hạt, 2 rau, 1 thịt - Bí quyết ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch, bảo vệ trái tim

Chọn thực phẩm đúng cách và ăn uống lành mạnh để ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch và bảo vệ tim mạch Khám phá 3 loại hạt hữu ích chống huyết khối và 2 loại rau xanh tốt cho tim mạch Hơn nữa, tìm hiểu thêm về loại thịt giúp ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch và bảo vệ trái tim

Tiến sĩ Florian Rader từ Viện Tim Smidt tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles (Hoa Kỳ) cho biết bệnh tim là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại quốc gia này. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), có tới 610.000 người chết vì bệnh tim mạch hàng năm, tức là cứ 4 người tử vong thì có khoảng 1 người có quan hệ đến bệnh tim mạch.

Ông nhấn mạnh rằng nguyên nhân chính của bệnh tim mạch thường là do động mạch bị tắc. Những động mạch này có thể bị tắc nghẽn bởi mảng bám, huyết khối chứa canxi, cholesterol và các chất khác lưu thông trong mạch máu. "Không có thực phẩm nào có thể làm sạch mảng bám tích tụ trong động mạch giống như một loại chất tẩy rửa mạnh mẽ. Tuy nhiên, những thói quen tốt như ăn uống và nghỉ ngơi, duy trì cân nặng, vận động có thể cải thiện, làm chậm hoặc kiểm soát quá trình đó ở mức độ nhất định".

3 loại hạt ngăn ngừa huyết khối, bảo vệ tim

Trong đó, có “3 hạt, 2 rau, 1 thịt” tuy rất quen thuộc nhưng lại được Tiến sĩ Florian Rader xếp vào nhóm thực phẩm tốt nhất để ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch, bảo vệ trái tim.

Các loại hạt vốn là nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhất là đối với tim mạch. Không chỉ bởi tác dụng tăng tuần hoàn máu, giảm mảng bám động mạch mà còn giàu dưỡng chất bồi bổ tim, hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Nổi bật như:

Yến mạch

Nếu nói về thực phẩm làm tim mạch "sợ hãi", không thể bỏ qua yến mạch. Yến mạch rất giàu chất xơ tan, một chất dinh dưỡng có thể giảm việc hấp thụ cholesterol vào máu. Nhờ đó, loại ngũ cốc này giúp giảm mỡ máu xấu, ngăn ngừa cơn đau tim, đột quỵ và các bệnh về tim mạch.

3 hạt, 2 rau, 1 thịt - Bí quyết ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch, bảo vệ trái tim

Có nhiều cách chế biến yến mạch để bữa ăn không chỉ ngon miệng mà còn tốt cho sức khỏe.

Beta-glucan trong yến mạch có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Yến mạch cũng chứa nhiều selen, tốt cho hoạt động của tim và có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi hư hại và ngừa viêm nhiễm cũng như ung thư.

Các loại đậu

Theo Tiến sĩ Florian Rader, ở mức cơ bản, tất cả các loại đậu đều có lợi cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, đậu đen và đậu lăng được coi là có hiệu quả cao nhất.

Đậu đen, hay còn gọi là đỗ đen, là một nguồn chất xơ hòa tan tuyệt vời. Nghiên cứu chỉ ra rằng đậu đen có lượng chất xơ hòa tan cao gấp ba lần so với yến mạch. Vì vậy, hiệu quả "dọn rác" mạch máu, giảm mỡ, giảm cân của nó cũng rất cao. Ngoài ra, kali, folate, vitamin B6 và các dưỡng chất thực vật trong đậu đen giúp trái tim khỏe mạnh hơn.

Tương tự, đậu lăng cũng giàu chất xơ hòa tan và các dưỡng chất tốt cho tim mạch. Nghiên cứu trên chuột cho thấy đậu lăng có tác dụng đảo ngược tổn thương mạch máu do huyết áp cao gây ra. Bởi đậu lăng rất ít chất béo và chứa canxi, kali, magi dồi dào - tất cả đều là khoáng chất có thể giúp giảm huyết áp.

và đậu lăng đều chứa nhiều chất chống oxy hóa, như polyphenol (đặc biệt là anthocyanin) và flavonoid như catechin, myricetin, kaempferol và quercetin. Những chất này giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm, cải thiện sức khỏe tim mạch và chống ung thư.

Hạt bí đỏ (còn gọi là hạt bí ngô) không chỉ nhỏ bé mà còn rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là cho hệ tuần hoàn máu. Với hàm lượng vitamin E cao, hạt bí đỏ giúp cung cấp tính đàn hồi cho các mạch máu. Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong hạt bí đỏ cũng giúp tăng nồng độ oxit nitric trong cơ thể, ngăn ngừa hình thành mảng bám trên mạch máu. Sự hiện diện của chất xơ tốt trong hạt bí đỏ cũng giúp cải thiện mức cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Ngoài ra, Tiến sĩ Florian Rader cho biết, thường xuyên tiêu thụ hạt bí đỏ cũng giúp bảo vệ các mô trong cơ thể. Chưa kể nó giàu khoáng chất tốt cho hoạt động co bóp của tim như magie, selen.

2 loại rau xanh tốt cho tim mạch

Măng tây và bông cải xanh là những loại rau xanh được Tiến sĩ Florian Rader khuyến nghị nên ăn thường xuyên để động mạch trơn tru, trái tim khỏe mạnh.

Bông cải xanh

3 hạt, 2 rau, 1 thịt - Bí quyết ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch, bảo vệ trái tim

Giúp giảm mỡ máu, bảo vệ tim và hỗ trợ giảm cân, bông cải xanh trở thành loại rau bệnh tim mạch rất quan trọng (Ảnh minh họa)

Bông cải xanh chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Nó cung cấp vitamin A, C, K và phức hợp B tốt. Bên cạnh đó, bông cải xanh cũng giàu kali, canxi và sắt, những chất cần thiết để duy trì tim mạch khỏe mạnh.

Theo Florian Rader: "Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sulforaphane trong bông cải xanh có thể kích hoạt protein đặc biệt để giúp phòng ngừa tắc nghẽn động mạch. Loại rau này giàu chất xơ và có tính kháng viêm, có thể hạ huyết áp, do đó không ngạc nhiên khi nó có lợi cho bảo vệ trái tim".

Măng tây

Măng tây chứa nhiều chất xơ và dinh dưỡng, ít calo. Chất xơ giúp đào thải cholesterol dư thừa trong máu và rutin giúp bảo vệ mao mạch máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch và cải thiện hệ tuần hoàn.

Măng tây không chỉ chứa nhiều axit nucleic và axit sulfurous, mà còn có khả năng làm sạch một số cholesterol trong mạch máu và thúc đẩy bài tiết ra khỏi cơ thể để loại bỏ cục máu đông. Ngoài ra, các loại vitamin trong măng tây cũng có thể tăng cường tính đàn hồi của mạch máu và duy trì sức khỏe của mạch máu cũng như hoạt động co bóp của trái tim với axit folic và selen.

Loại thịt ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch, bảo vệ trái tim

"Với cá biển giàu omega-3, mọi người thường quen thuộc với tác dụng đối với não bộ mà quên mất rằng nó cũng rất tốt cho sức khỏe tim mạch" -Tiến sĩ Florian Rader chia sẻ.

3 hạt, 2 rau, 1 thịt - Bí quyết ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch, bảo vệ trái tim

Nên ăn cá, đặc biệt là cá biển sâu 2 lần mỗi tuần để bổ sung omega-3 tốt cho tim mạch và não bộ (Ảnh minh họa)

Lý do là hàm lượng axit béo omega-3 trong cá đã được rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng có tác dụng:

- Làm giảm nồng độ chất béo xấu trong máu.

- Làm giảm huyết áp (mức nhẹ).

- Làm giảm khả năng đông máu.

- Làm giảm nguy cơ bị suy tim và đột quỵ.

- Làm giảm rối loạn nhịp tim.

Do đó, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị người mắc bệnh tim mạch nên thêm vào khẩu phần hàng ngày khoảng 1g omega-3 EPA và DHA. Các loại hải sản như cá thu, cá hồi, cá mòi, cá trích, cá ngừ... là nguồn omega-3 phong phú và nên ăn ít nhất 2 lần mỗi tuần. Nếu bạn mắc bệnh tim mạch, bạn có thể thêm dầu cá omega-3 liều cao theo sự hướng dẫn của chuyên gia y tế. (Nguồn và hình ảnh: MSN, webMD, Eat This)