2 cách chăm sóc thận hiệu quả mà người Việt nên nhớ

2 cách chăm sóc thận hiệu quả mà người Việt nên nhớ

Khi đi khám, nhiều người phát hiện bị suy thận giai đoạn 3 nhưng vẫn có thể duy trì chức năng Tuy nhiên, việc uống thuốc lá sau khi khám lại làm thận suy teo và mất hoàn toàn chức năng

Khám phá suy thận giai đoạn 3 ở tuổi trẻ

Gần đây, câu chuyện về T.Y, một TikToker nữ sinh năm 1993, khi đi kiểm tra bình thường đã tình cờ phát hiện ra rằng cô mắc phải suy thận giai đoạn 3, đã thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng. T.Y chia sẻ rằng khi phát hiện ra bệnh suy thận, cô hoàn toàn không tin vào điều đó. Bởi vì cô cảm thấy cơ thể mình vẫn khỏe mạnh bình thường, không thể ngờ rằng mình lại mắc phải một căn bệnh nặng như vậy. Tuy nhiên, sau khi hiểu ra nguyên nhân, T.Y mới nhận ra rằng bản thân mình đã mắc phải bệnh suy thận do những thói quen không tốt của mình.

Cô gái trẻ này thừa nhận rằng cô "đam mê ăn thịt nướng" và thường xuyên thưởng thức món ăn này. Ngoài ra, trong thời gian là sinh viên, cô thường xuyên thức khuya... Điều này có thể làm tăng nguy cơ suy thận sớm cho cô gái trẻ.

T.Y cảnh báo: "Những thói quen hàng ngày, nếu không được kiểm soát, có thể gây suy thận. Các bạn trẻ nếu thức khuya hoặc giữ những thói quen xấu, sẽ hối hận khi bước qua tuổi 30. Nếu có lối sống không lành mạnh và chỉ tập trung vào việc kiếm tiền, hãy kiểm soát chế độ ăn uống. Nếu có thể, hãy không quên kiểm tra sức khỏe thường xuyên".

Nguyên nhân gây suy thận chỉ đến từ việc tự điều trị bằng thuốc lá.

Theo BSCKII Lê Quang Hải, chuyên khoa Thận - Tiết Niệu - Lọc Máu tại Bệnh viện Nông Nghiệp, suy thận sẽ không thể khôi phục. Đối với bệnh nhân mắc suy thận giai đoạn 3, bác sĩ sẽ tư vấn chế độ ăn uống và cách bảo vệ thận để làm chậm quá trình tiến triển của bệnh và tiến tới việc cần thiết phải sử dụng phương pháp lọc máu.

Người bị suy thận cấp độ 3 sẽ có cuộc sống bình thường nếu họ tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, không cần phải phẫu thuật ghép thận.

"16-17 năm trước tôi đã phát hiện bệnh nhân suy thận cấp độ 3, nhưng họ vẫn không cần phải điều trị bằng cách lọc máu và cũng không tăng cấp độ. Họ vẫn có thể kết hôn và sinh con như bình thường," bác sĩ Hải chia sẻ.

2 cách chăm sóc thận hiệu quả mà người Việt nên nhớ

Trong một trường hợp khác, một bệnh nhân trẻ tuổi đã phải chạy thận tại Bệnh viện Nông nghiệp (Ảnh: N.M)

Nhưng tiếc thay, bác sĩ Hải cũng cảm thấy rất đau lòng khi nhận thấy nhiều bệnh nhân phát hiện mình đang mắc phải suy thận độ 3, nhưng lại lắng nghe lời khuyên từ người thân, bạn bè, hoặc hàng xóm để uống thuốc nam, hoặc thuốc bắc, thuốc từ lá cây... chỉ vài thời gian sau đó, họ đã phải nhập viện để lọc máu và chạy thận.

Hiện nay, nhiều người Việt tưởng rằng uống thuốc từ lá cây là cách "lành". Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn sai lầm, đặc biệt với những người bị suy thận. Việc uống thuốc từ lá cây và thuốc nam theo lời truyền miệng vô tình có thể gây tổn thương cho thận, làm suy teo chúng. Điều này có thể gây hậu quả không lường trước. Bác sĩ Hải phân tích: "Mọi loại thuốc đều cần được thải qua thận, dù là tây hay là thuốc từ lá cây. Uống thuốc nam không đúng liều cũng có thể gây quá tải cho thận và khiến chúng mất chức năng nhanh chóng."

Ngoài ra, một số loại rễ cây khô còn chứa nhiều kali. Kali là chất có ngưỡng an toàn rất thấp, việc tiêu thụ quá nhiều có thể gây nguy hiểm cho cơ tim. "Nhiều trường hợp ngộ độc cơ tim xuất phát từ việc sử dụng thuốc lá", bác sĩ Hải cảnh báo. Ông cũng nói rằng nhiều người tin rằng lá này tốt máng gan, lá kia thải độc cho thận. Tuy nhiên, tất cả các chất tồn tại trong cơ thể đều cần được tiêu hóa và đào thải thông qua gan và thận.

Bác sĩ Hải khuyên rằng người bệnh thận vẫn có thể uống nước nhưng không nên uống quá nhiều và cần uống loại nước nhạt. Những người bị suy giảm chức năng thận cần tuân theo chế độ ăn riêng do bác sĩ quy định, đồng thời cần bổ sung đủ nước.

Để giữ cho chức năng thận hoạt động tốt, bác sĩ Hải khuyên những người mắc bệnh tăng huyết áp hoặc tiểu đường nên đi kiểm tra chức năng thận định kỳ. Việc kiểm soát huyết áp rất quan trọng để duy trì sức khỏe của thận. Ngoài ra, những người mắc bệnh tăng huyết áp và thiếu máu cũng cần đi kiểm tra chức năng thận.