10 Lầm tưởng về ăn uống lành mạnh mà bạn chưa biết

10 Lầm tưởng về ăn uống lành mạnh mà bạn chưa biết

Những lầm tưởng phổ biến về ăn uống lành mạnh: Tìm hiểu sự thật trong dinh dưỡng để có cơ thể khỏe mạnh hơn

Các chuyên gia sức khỏe cho biết ăn uống lành mạnh thực ra rất đơn giản - đó là áp dụng một chế độ ăn cân đối, tương đối giàu rau, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, hạt hạch và nước.

Tuy nhiên, có không ít người hiểu sai về thực phẩm và do đó loại bỏ nhiều thực phẩm có thể giúp cải thiện chế độ ăn uống, như là việc hoàn toàn loại bỏ trứng, khoai tây, tinh bột...

Lầm tưởng 1: Hiểu chưa đúng về carbohydrate

Carbohydrate, từ những thực phẩm xử lý cao như bánh quy giòn, khoai tây chiên, bánh mì và ngũ cốc ăn sáng cho đến những loại quả mọng, rau bina, đậu, đậu lăng và thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa nhiều chất xơ và dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe.

10 Lầm tưởng về ăn uống lành mạnh mà bạn chưa biết

Nhiều người quyết định loại bỏ hoàn toàn tinh bột khỏi chế độ ăn hàng ngày của mình.

Lầm tưởng 2: Tinh bột có hại và nên tránh

Có nhiều người cho rằng ăn tinh bột là có hại, nhưng đó chỉ là một lầm tưởng phổ biến. Theo chuyên gia dinh dưỡng Abbey Sharp, tác giả cuốn sách The Mindful Glow Cookbook, tinh bột thô, không qua tinh chế từ ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trái cây và rau quả đều rất giàu chất xơ và có lợi cho sức khoẻ. Đây còn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Đừng sợ hãi tất cả các loại carbs.

Lầm tưởng 3: Ăn vặt có hại

Một lầm tưởng khác là ăn vặt không tốt. Đúng là nếu bạn ăn vặt một cách không kiểm soát với thức ăn nhanh, chiên rán, thì đương nhiên là có hại. Nhưng nếu bạn ăn vặt nhẹ nhàng với trái táo, quả óc chó, chuối... thì không chỉ giúp bạn giảm cơn đói mà còn có tác dụng như một bữa ăn nhẹ, không quá nạp năng lượng vào bữa chính. Vì vậy, xem xét ăn vặt là tốt hay xấu phụ thuộc vào những gì chúng ta ăn.

Lầm tưởng 5: Quá tin tưởng vào liệu trình giải độc cơ thể

Người ta có thể sai khi cho rằng sản phẩm hữu cơ không chứa dư lượng hóa chất, điều này hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, nếu sản phẩm hữu cơ vượt quá khả năng tài chính của bạn, bạn có thể mua sản phẩm thông thường và rửa sạch trước khi ăn để giảm lượng dư lượng thuốc trừ sâu. Điều quan trọng nhất là bạn cần đảm bảo ăn đủ khẩu phần ăn, bao gồm trái cây và rau quả.

Lầm tưởng 5: Quá tin tưởng vào liệu trình giải độc cơ thể

Các cơ quan như phổi, da, thận và gan tự nhiên đã có chức năng giải độc cơ thể. Đừng tiêu tốn quá nhiều tiền để thực hiện các liệu trình giải độc cơ thể không có căn cứ khoa học chỉ để cải thiện sức khỏe.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Long, chuyên gia phẫu thuật các bệnh lý về tiêu hoá, gan mật, nguyên Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu, BV Hữu Nghị Việt Đức: Hiện nay trên các trang mạng đang lan truyền thông tin về tác dụng của phương pháp thụt rửa đại tràng và cách thục thạch tự thụt rửa để loại bỏ chất độc trong cơ thể nhằm phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng. Mặc dù chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh hiệu quả của phương pháp này, nhưng thực tế đã chứng kiến không ít trường hợp phải nhập viện khẩn cấp do tự thục thạch đại tràng gây ra sự cố.

Lầm tưởng 6: Nên tránh gluten

10 Lầm tưởng về ăn uống lành mạnh mà bạn chưa biết

Hầu hết mọi người có thể tiêu hoá gluten mà không gặp tác dụng phụ, trừ trường hợp nhạy cảm với gluten và bệnh celiac.

Theo Tổ chức Bệnh Celiac, gluten là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch. Khoảng 90 % mọi người dung nạp gluten và tiêu thụ tốt những thực phẩm này. Hơn nữa, đã có nghiên cứu cho thấy rằng trong số những người tin rằng họ nhạy cảm với gluten, 86% có thể ăn các thực phẩm chứa gluten. Trừ những người bị bệnh celiac không dung nạp gluten hoặc nhạy cảm với gluten, chúng ta có thể tiếp tục nấu thức ăn có gluten, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt.

Lầm tưởng 8: Thực phẩm ít chất béo sẽ tốt hơn cho cơ thể

Bỏ qua hoàn toàn chất béo là bỏ qua chất dinh dưỡng quan trọng, giúp cơ thể tổng hợp vitamin D để hấp thụ tối đa canxi, tốt cho sức khoẻ.

Lầm tưởng 9: Nước ép xanh tốt trong ăn uống lành mạnh

Sản phẩm được chế biến thành nước trái cây sẽ loại bỏ chất xơ, làm nước trái cây trở nên đường hơn. Kết quả là có nhiều đường huyết hơn, có nghĩa là lượng đường trong máu sẽ tăng sau khi uống nước trái cây. Nên tốt hơn là tiêu thụ nguyên trái cây và rau quả.

Lầm tưởng 10: Khoai lang tốt cho sức khỏe hơn khoai tây trắng

Một số người cho rằng khoai tây tốt hơn khoai lang, nhưng các thành phần dinh dưỡng tương tự nhau. Khoai lang có nhiều vitamin A hơn và một gram chất xơ bổ sung, trong khi khoai tây trắng có nhiều kali hơn (cần thiết để điều chỉnh đường trong máu). Các thông tin dinh dưỡng từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ về khoai lang và khoai tây trắng đã chứng minh những chi tiết này.

Lầm tưởng 11: Đậu có độc

Để giảm nguy cơ tiếp xúc với chất độc lectin, nhiều người áp dụng chế độ ăn kiêng loại bỏ lectin. Đậu là nguồn chứa lectin nhiều nhất trong nhóm các loại đậu không qua chế biến (đậu đóng hộp thường ít chứa lectin). Tuy nhiên, quá trình chế biến đậu trước khi ăn đã giảm một phần lượng lectin (theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan). Điều đó không thể phủ nhận rằng đậu vẫn là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ đậu với số lượng lớn hơn liên quan đến sự cải thiện sức khỏe trong các lĩnh vực như cân nặng, bệnh tim và trí tuệ.

Lầm tưởng 12: Một ly rượu vang đỏ là cần thiết cho một trái tim khỏe mạnh

Đối với hầu hết mọi người, việc uống một ly rượu vang mỗi ngày không mang lại lợi ích thực sự. Nếu bạn thích vị của rượu vang, hãy uống một cách vừa phải, duy trì một lối sống lành mạnh và nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch, bạn có thể hưởng lợi từ việc này. Tuy nhiên, nếu không có các yếu tố trên, không có lý do gì để bạn bắt đầu uống rượu vang mỗi ngày với hy vọng bảo vệ trái tim.

Theo GS.TS Hà Huy Khôi, nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, hạn chế việc uống rượu vì rượu có thể gây hại cho sức khỏe. Rượu là chất dễ tan trong chất béo, do đó khi rượu được hấp thụ vào cơ thể, hàm lượng rượu trong não (nhiều chất béo) sẽ cao gấp đôi so với huyết thanh.

Lầm tưởng 13: Trứng không tốt vì có chứa cholesterol

Trứng là một thực phẩm tốt cho chế độ ăn lành mạnh nếu được ăn đúng cách và đúng số lượng.

10 Lầm tưởng về ăn uống lành mạnh mà bạn chưa biết

Nhiều người rời bỏ trứng do tin rằng chúng chứa cholesterol. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa từ chế độ ăn uống có khả năng thúc đẩy gan sản xuất cholesterol. Do đó, mối quan tâm lớn hơn đối với mức độ cholesterol không lành mạnh trong cơ thể không liên quan đến thực phẩm giàu cholesterol, mà chủ yếu là do thực phẩm giàu chất béo bão hòa. Trái lại, trứng có ít chất béo bão hòa. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị ăn khoảng một quả trứng mỗi ngày. Nếu ăn vài quả trứng hai lần một tuần, vẫn nằm trong giới hạn hợp lý.

Lầm tưởng 14: Các loại hạt khiến tăng cân

Các loại hạt có nhiều chất béo và calo, nhưng chúng cũng chứa nhiều protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất có lợi. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn hạt có nguy cơ tăng cân, thừa cân hoặc béo phì ít hơn so với những người tránh ăn hạt.

Trên thực tế, ăn quá nhiều bất cứ thứ gì, kể cả các loại hạt, đều có thể gây tăng cân. Theo một nghiên cứu, nên ăn một nắm hạt nguyên chất khoảng 30 gram mỗi ngày.

Lầm tưởng 15: Có một kế hoạch ăn kiêng hoàn hảo cho mọi người

Mọi chế độ ăn uống đều muốn người theo dõi tin rằng nó là tuyệt vời, tuy nhiên không có chế độ ăn nào là hoàn hảo. Chế độ ăn uống tốt nhất là chế độ thúc đẩy sự đa dạng về chất dinh dưỡng, làm tăng sự thích thú và có thể dễ dàng duy trì mà không cảm giác đói, thèm ăn.

Lầm tưởng 16: Lượng calo vào và calo ra mới là vấn đề

Chất lượng chế độ ăn uống mới là một vấn đề quan trọng khi nói đến sức khỏe và khả năng giảm cân. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn có thể tạm thời giảm cân bằng cách ăn một chế độ ăn uống chất lượng cao, với ít chất béo hoặc ít carb.

Lầm tưởng 17: Cần có thịt để có một chế độ ăn uống cân bằng

Trong các mô hình ăn uống lành mạnh nhất trên thế giới (ví dụ như chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH), việc tiêu thụ thịt được giảm đi hoặc hoàn toàn không tiêu thụ thịt.

Xem thêm video đang được quan tâm: