Warren Buffett đầu tư hơn 800 triệu USD vào nguồn cung khan hiếm: Lĩnh vực hứa hẹn hàng triệu lợi nhuận

Warren Buffett đầu tư hơn 800 triệu USD vào nguồn cung khan hiếm: Lĩnh vực hứa hẹn hàng triệu lợi nhuận

Warren Buffett chưa từng ngừng tìm cơ hội đầu tư, và lần này ông đã đưa hơn 800 triệu USD vào một lĩnh vực hưởng lợi từ tình trạng khan hiếm nguồn cung Điều này xảy ra trong thời điểm mà ông đang tĩnh lặng và tập trung vào các cơ hội mới

Warren Buffett đầu tư hơn 800 triệu USD vào nguồn cung khan hiếm: Lĩnh vực hứa hẹn hàng triệu lợi nhuận

Vào chiều thứ Hai, Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã tiết lộ việc đầu tư 814 triệu USD vào ba công ty xây dựng nhà ở Mỹ. Với việc đặt niềm tin vào một lĩnh vực hứa hẹn sinh lợi từ tình trạng khan hiếm nguồn cung, Berkshire đang đánh cược rất lớn.

Berkshire đã công bố việc mua 6 triệu cổ phiếu của DR Horton với giá trị khoảng 726 triệu USD vào cuối quý hai, cùng 152.572 cổ phiếu của Lennar và 11.112 cổ phiếu của NVR. Các công ty chuyên về xây dựng nhà và các dịch vụ liên quan đều đã trải qua một năm 2022 đáng nhớ, với mức phục hồi cao sau năm khó khăn 2021 do lãi suất tăng cao khiến nhu cầu giảm sút.

Ai là người đứng đầu trong việc chỉ đạo?

Berkshire đã thực hiện nhiều hoạt động liên quan đến lĩnh vực xây dựng nhà ở. Công ty sở hữu nhiều doanh nghiệp con chuyên sản xuất các vật liệu và sản phẩm phục vụ cho ngành xây dựng như sàn nhà, sơn, cách nhiệt, mái nhà và nhà lắp ghép.

Đến đầu năm nay, hoạt động của các công ty này vẫn chưa tốt. Theo báo cáo tài chính của Berkshire Hathaway, doanh thu của các công ty con liên quan đến ngành xây dựng nhà ở đã giảm 12% trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước.

Việc mua cổ phiếu DR Horton sẽ làm cho Berkshire trở thành một trong mười cổ đông lớn nhất của công ty, chiếm khoảng 1,8% cổ phần.

Không rõ liệu việc mua cổ phiếu có do sự chỉ đạo của Buffett hay do hai cấp phó là Todd Combs và Ted Weschler. Các chuyên gia theo dõi Berkshire thường cho rằng các khoản mua cổ phiếu dưới 1 tỷ USD là do Combs hoặc Weschler thực hiện.

Các đầu tư vào ba cổ phiếu này diễn ra trong một thời kỳ tương đối yên bình của Buffett, trong khi ông bán đi một số lượng cổ phiếu trị giá hàng tỷ USD, nhiều hơn số cổ phiếu mà ông mua vào. Ông đã đầu tư một số tiền lớn thu được từ việc bán cổ phiếu vào các trái phiếu kho bạc Mỹ có lãi suất đáng kể, khiến nguồn tiền mặt của công ty tiệm cận mức kỷ lục là 147 tỷ USD.

Berkshire cũng đã tăng đầu tư vào Capital One và Occidental Petroleum, hai công ty mà Berkshire đã mua cổ phiếu trước đó. Capital One là một trong các công ty phát hành thẻ tín dụng Visa và Mastercard lớn nhất tại Mỹ và cung cấp các dịch vụ ngân hàng và vay mượn. Berkshire đã tăng cổ phần của mình lên trên 25% và nắm giữ 1,4 tỷ USD cổ phiếu vào cuối quý.

Berkshire cũng đã giảm đầu tư trong Activision Blizzard, một công ty sản xuất trò chơi điện tử, Chevron, một công ty dầu mỏ lớn, General Motors, một nhà sản xuất ô tô, Celanese, một tập đoàn công nghiệp, và Globe Life, một công ty bảo hiểm nhân thọ.

Trong khi đó, tập đoàn đã hoàn toàn rút khỏi các khoản đầu tư vào McKesson, tập đoàn chăm sóc sức khỏe Marsh & McLennan và Vitese Energy.

Tham khảo FT

Hé lộ 2 lợi ích khiến Apple quyết “bao trọn” nguồn cung chip 3nm của TSMC trong cả một năm