Đổi iPhone và kiếm 151 tỷ USD, Warren Buffett đã làm gì?

Đổi iPhone và kiếm 151 tỷ USD, Warren Buffett đã làm gì?

Một sự kết hợp độc đáo giữa iPhone và đổi lấy 10000 USD cùng 'canh bạc' 151 tỷ USD của Warren Buffett Ông chia sẻ lòng trung thành tuyệt đối của khách hàng với Apple, một yếu tố mà ông thực sự ngưỡng mộ

Kể từ khi bắt đầu mua vào cổ phiếu Apple vào năm 2016, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã trở thành một fan hâm mộ trung thành của nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới.

Hiện tại, tập đoàn Berkshire Hathaway sở hữu 915 triệu cổ phiếu Apple, với giá trị thị trường lên tới 151 tỷ USD. Theo số liệu của CNBC, Apple chiếm khoảng 44% tổng giá trị danh mục đầu tư chứng khoán trị giá 344 tỷ USD của Berkshire.

Buffett đã từng chia sẻ rằng điều ông ngưỡng mộ nhất ở Apple chính là lòng trung thành tuyệt đối của khách hàng. Ông cho biết rằng người dùng iPhone yêu thích thương hiệu này đến mức họ sẽ không bao giờ muốn chuyển sang sử dụng một chiếc điện thoại khác, ngay cả khi có được đề nghị trao đổi điện thoại với giá 10.000 USD. Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình Squawk Box của CNBC, tỷ phú 92 tuổi này đã đề cập đến sự khác biệt giữa lòng trung thành của người dùng iPhone và hành vi mua ô tô của mọi người.

"Nếu bạn là người dùng iPhone, có ai đó tặng bạn 10.000 USD nhưng đồng thời yêu cầu bạn phải từ bỏ điện thoại của mình và không được mua iPhone nữa. Tôi tin chắc rằng bạn sẽ không chấp nhận lời đề nghị đó", ông nói.

"Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn mua một chiếc ô tô của hãng Ford và có người đưa bạn 10.000 USD để bạn không mua nữa, có thể bạn sẽ chấp nhận. Thay vì mua ô tô của Ford, bạn sẽ sẵn lòng chuyển sang mua một chiếc xe của GM".

Theo Buffett, Apple không chỉ là một công ty công nghệ đơn thuần mà còn là một công ty tuyệt vời trong lĩnh vực tiêu dùng. Ông bắt đầu quan tâm đến cổ phiếu Apple sau khi thấy cháu trai cháu gái của mình rất thích sử dụng điện thoại iPhone khi ghé thăm nhà máy sản xuất kem Dairy Queen. Theo ông, thành công vượt trội của Apple bắt nguồn từ những sản phẩm đột phá mà Steve Jobs và sau đó là Tim Cook đã giới thiệu ra thị trường, đồng thời đưa công ty đạt được những thành tựu mới cao hơn. Ông đánh giá cao khả năng điều hành của Tim Cook tại Apple.

Trong đại hội cổ đông thường niên 2023 vừa diễn ra tháng trước, Buffett đã bảo vệ quyết định của mình và nhấn mạnh rằng Apple thực sự là một doanh nghiệp xuất sắc và xứng đáng để ông đầu tư nhiều như vậy. Ông cho biết rằng không thể tự phát triển được một công ty tốt như Apple trong lĩnh vực mà họ hoạt động, và việc Berkshire sở hữu nhiều cổ phiếu Apple chỉ đơn giản là vì họ là một công ty tuyệt vời.

Trái với việc đặt cược vào những sự kiện ra mắt sản phẩm nổi tiếng của Apple như iPod vào năm 2001 hoặc iPhone 6 năm sau đó, Berkshire thực tế không tham gia vào đầu tư vào công ty này. Thay vào đó, Buffett quyết định đầu tư vào thời điểm mà mảng dịch vụ của Apple đạt mức tăng trưởng đáng kể.

Vào năm 2015, doanh thu từ mảng dịch vụ của Apple đạt 19,9 tỷ USD mỗi năm, trong khi doanh thu từ các thiết bị đeo được (bao gồm Apple Watch, AirPods, tai nghe Beats...) đạt 10,1 tỷ USD.

Doanh thu của hai mảng này dự kiến đạt 78,1 tỷ USD và 41,2 tỷ USD vào năm 2022.

Buffett yêu thích Apple còn vì chương trình mua lại cổ phiếu quỹ và mức chi trả cổ tức hậu hĩnh. Trong lá thư gửi cổ đông thường niên năm 2020, Buffett đã thể hiện sự hài lòng khi cho biết Berkshire đã đầu tư 36 tỷ USD vào Apple. Trung bình mỗi năm, Berkshire nhận được 775 triệu USD tiền cổ tức từ Apple. Trong năm 2020, Berkshire đã bán đi một phần nhỏ cổ phiếu và thu về 11 tỷ USD. Điều đáng ngạc nhiên là tỷ trọng nắm giữ của Berkshire tăng từ 5,4% lên 5,8% nhờ vào việc Apple liên tục mua lại cổ phiếu quỹ, mà không cần Berkshire phải làm gì.

Tham khảo Yahoo Finance

Warren Buffett đã đúng về đầu tư xe điện ở Mỹ: Hàng loạt startup hạ dự báo cho năm 2023 trước cơn ‘đồ sát’ của Elon Musk