Vinfast: Con đường trở thành 'Tesla thứ 2' mở toang tương lai với định giá 27 tỷ USD

Vinfast: Con đường trở thành 'Tesla thứ 2' mở toang tương lai với định giá 27 tỷ USD

Một kỳ tích Việt Nam, Vinfast đã đạt mức định giá kỷ lục 27 tỷ USD, vượt xa mọi kỳ vọng Với thành công này, họ vượt qua cả các công ty khác và trở thành 'Tesla thứ 2' của Mỹ

Vinfast: Con đường trở thành 'Tesla thứ 2' mở toang tương lai với định giá 27 tỷ USD

Sau thời gian dài chờ đợi, Vinfast đã công bố rằng họ sẽ chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ vào ngày 15/3 (giờ Mỹ).

Trước đó, VinFast Auto Pte. Ltd. và Black Spade Acquisition Co. đã thông báo rằng cổ đông Black Spade đã chấp thuận kế hoạch hợp nhất kinh doanh. Kết quả chính thức của cuộc bỏ phiếu sẽ được bổ sung vào báo cáo mẫu 8-K, được Black Spade gửi đến Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC).

Giao dịch hợp nhất đã hoàn tất vào ngày 14/8. Sau đó, Vinfast hoạt động dưới hình thức một công ty hợp nhất. Dự kiến cổ phiếu thông thường và chứng quyền Vinfast sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC vào ngày 15/8 dưới mã lần lượt là VFS và VFSWW.

Ông Dennis Tam - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Black Spade - cho biết, các cổ đông đã đồng ý với việc hợp nhất kinh doanh, thể hiện niềm tin vào tầm nhìn và tiềm năng của mối quan hệ hợp tác giữa Black Spade và Vinfast. Đề xuất về hợp nhất kinh doanh đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía cổ đông của Black Spade, với khoảng 99,99% số phiếu ủng hộ việc thông qua hợp nhất kinh doanh.

"Nhờ vào sự ủng hộ lâu dài từ các cổ đông, chúng tôi đang tiến gần hơn tới mục tiêu đưa VinFast trở thành công ty được niêm yết tại Mỹ" - ông Dennis Tam chia sẻ.

Black Spade ra đời do Black Spade Capital sáng lập và được niêm yết trên sàn giao dịch NYSE American. Black Spade Capital hiện đang quản lý một danh mục đầu tư đa dạng bao gồm nhiều khoản đầu tư vượt biên và liên tục tìm kiếm cơ hội mở rộng danh mục này.

Theo tài liệu gửi đến Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ vào tháng 6, VinFast đã được định giá xấp xỉ 23 tỷ USD. Sau quá trình hợp nhất, Black Spade sẽ trở thành một công ty con hoàn toàn sở hữu bởi VinFast và sẽ không còn niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York. Giá trị của công ty sau hợp nhất được ước tính là 27 tỷ USD.

Đây là mức giá trị cao nhất mà một doanh nghiệp Việt Nam từng đạt được cho đến nay. Thậm chí, trong suốt 23 năm lịch sử của thị trường chứng khoán Việt Nam, chưa có doanh nghiệp nào đạt được thành tựu như vậy, ngay cả trong thời kỳ tăng trưởng mạnh nhất.

Trong bản báo cáo thường niên năm 2022, Vingroup đã tỏ ra quyết tâm đưa thương hiệu Việt Nam lên tầm vóc quốc tế khi ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup, khởi đầu: "Vingroup đã chính thức tham gia vào cuộc chơi toàn cầu với sự quyết tâm chinh phục thế giới".

Đáng chú ý là, với mức định giá hiện tại là 27 tỷ USD, Vinfast lớn hơn nhiều so với các công ty ô tô điện mới nổi ở Mỹ, các đối thủ mạnh mẽ của Tesla như Rivian, Nikola.

Vinfast: Con đường trở thành 'Tesla thứ 2' mở toang tương lai với định giá 27 tỷ USD

Tiến độ phát triển của cổ phiếu Rivian - công ty sản xuất xe điện được xem là "Tesla thứ 2" - đang được theo dõi một cách sát sao.

Cụ thể, theo số liệu từ Bloomberg, hiện nay, giá trị vốn hóa của Rivian chỉ đạt hơn 20 tỷ USD, trong khi vốn hóa của Nikola chỉ giới hạn ở con số 1,4 tỷ USD.

Rivian, một trong những đối thủ đáng gờm trên thị trường xe điện ở Mỹ, đã thu hút sự chú ý lớn. Nó được xem như "Tesla của xe tải điện" và là một trong những công ty tiềm năng nhất trong nhóm các tân binh trong lĩnh vực này, thu hút các nhà đầu tư trong suốt 2 năm qua. Rất nhiều người đã kỳ vọng Rivian sẽ trở thành "Tesla tiếp theo".

VinFast, được thành lập vào năm 2017, là thành viên của tập đoàn Vingroup. Dù phải cạnh tranh với nhiều cái tên lớn trong ngành công nghiệp xe điện như Tesla và BYD, cùng với nhiều hãng xe nội địa khác, công ty này nhanh chóng gây ấn tượng tại Mỹ.

CEO VinFast nói gì về khả năng giảm giá bán xe để chiếm lĩnh thị phần tại Mỹ?