VinFast chinh phục vị trí hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp xe điện

VinFast chinh phục vị trí hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp xe điện

Vinfast trở thành công ty xe điện lớn thứ 3 trên toàn cầu, chỉ đứng sau Tesla và BYD, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của hãng trong ngành công nghiệp ô tô điện

VinFast chinh phục vị trí hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp xe điện

Như đã thông báo trước đó, Vinfast đã thành công niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ thông qua việc sáp nhập với công ty SPAC.

Theo thông tin mới nhất, sau khi sáp nhập với Black Spade Acquisition, tổng số cổ phiếu của VinFast Auto đang lưu hành lên đến hơn 2,307 tỷ cổ phiếu. Tỷ lệ sở hữu cụ thể là 51,36% thuộc Vingroup, 33,37% thuộc CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) - một công ty đầu tư riêng của ông Phạm Nhật Vượng và gần 15% thuộc sở hữu của Asian Star Trading & Investments Pte. Ltd. Một phần nhỏ còn lại thuộc sở hữu của các cổ đông khác.

Trong thời gian giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu VFS dao động quanh mức 28-29 USD/cổ phiếu, và giá trị vốn hóa của Vinfast đạt khoảng 67 tỷ USD, vượt xa dự đoán ban đầu và cả vốn hóa của nhiều hãng ô tô lớn như Ford, General Motors.

Cuối ngày, giá cổ phiếu Vinfast đã tăng lên 37 USD/cổ phiếu, và vốn hóa cũng tăng lên 85,5 tỷ USD. Với mức vốn hóa hiện tại, Vinfast đã trở thành một trong những công ty xe điện lớn nhất trên thế giới. Xếp đầu danh sách này là Tesla với vốn hóa gần 740 tỷ USD. Vị trí thứ hai thuộc về BYD với vốn hóa 87 tỷ USD. Vinfast đứng ngay sau đó với vốn hóa hơn 85 tỷ USD, và Li Auto ở vị trí thứ tư với vốn hóa 40,1 tỷ USD.

Vốn hoá của Vinfast hiện tại cao hơn nhiều so với các nhà sản xuất xe điện mới nổi ở Mỹ như Rivian (20 tỷ USD) và Nikola (1,5 tỷ USD).

Điều này đã giúp tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng lên mức kỷ lục 85 tỷ USD. Một bài viết mới trên Bloomberg đã tính toán rằng, sau sự thành công ấn tượng của Vinfast trên sàn Nasdaq, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tăng thêm 39 tỷ USD, đạt 44,3 tỷ USD. Với con số này, ông sẽ xếp thứ 30 trong danh sách tỷ phú của Bloomberg.