Việt Nam: Xếp trong Top 10 quốc gia dẫn đầu thế giới về tăng trưởng thương mại điện tử

Việt Nam: Xếp trong Top 10 quốc gia dẫn đầu thế giới về tăng trưởng thương mại điện tử

Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) bán lẻ, với quy mô thị trường dự kiến đạt 20,5 tỷ USD vào năm 2023 Đây là con số tăng khoảng 4 tỷ USD so với năm 2022, tương đương 25% Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới

Tại Hội nghị Tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu hiện trong giai đoạn giảm mạnh, nền kinh tế Việt Nam đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như: sự suy giảm đơn hàng, thiếu thị trường tiêu thụ sản phẩm, cạn kiệt nguồn vốn, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, chuỗi sự kiện về TMĐT, KTS tiếp tục là điểm nổi bật trong hoạt động phát triển TMĐT và KTS ngành Công Thương. Cụ thể, tổ chức Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday. Đây là Chương trình được do Bộ Công Thương tổ chức liên tiếp 10 năm, ghi nhận sự tham gia của hầu hết các địa phương trên cả nước. Chương trình năm 2023 đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, triển khai trên nhiều nền tảng, liên kết giữa các chủ thể tham gia thị trường TMĐT Việt Nam và có sự cam kết của các doanh nghiệp, nhà cung cấp, sàn TMĐT trong việc kiểm soát chất lượng hàng hoá nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên TMĐT.

Chương trình đã đạt các kỷ lục về doanh số, với hơn 10 triệu đơn hàng được đặt thành công trong 60 giờ diễn ra sự kiện, trên 870 triệu lượt xem và tương tác của người tiêu dùng. Thông qua sự kiện, người tiêu dùng đang dần thay đổi và gia tăng thói quen mua sắm trên TMĐT, doanh nghiệp được hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên TMĐT trong bối cảnh thị trường trong nước và thế giới đang gặp nhiều khó khăn. Chuỗi sự kiện đã hình thành một hệ sinh thái toàn diện để phát triển thị trường TMĐT bền vững, góp phần thúc đẩy quá trình CĐS và phát triển KTS tại Việt Nam…

Việt Nam: Xếp trong Top 10 quốc gia dẫn đầu thế giới về tăng trưởng thương mại điện tử

“Những kết quả nổi bật của chuỗi sự kiện TMĐT góp phần đưa tốc độ tăng trưởng TMĐT của Việt Nam tiếp tục trong top đầu Đông Nam Á, là một thị trường đầy tiềm năng cho phát triển TMĐT”, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho hay.

Về việc hỗ trợ phát triển thị trường TMĐT trong nước, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông báo rằng, họ đã hoàn thiện và phát triển Sàn TMĐT hợp nhất 63 tỉnh thành (sanviet.vn), kết nối 07 sàn TMĐT địa phương (An Giang, Sơn La, Hòa Bình, Long An, Bình Thuận, Quảng Nam, Hưng Yên) thu hút hơn 300 doanh nghiệp mới tham gia sàn. Sàn TMĐT hợp nhất tạo nền tảng hỗ trợ cho người bán, người mua và các nền tảng số trong việc cung cấp hàng hóa, kết nối dịch vụ, tạo điều kiện phát triển thị trường TMĐT một cách cạnh tranh, minh bạch, và giúp người tiêu dùng mua sắm trực tuyến với giá hợp lý.

Tạo Triển lãm thực tế ảo (ifair.vn), hỗ trợ gần 30 doanh nghiệp xây dựng video giới thiệu về doanh nghiệp và cập nhật trên nền tảng để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ trong và ngoài Việt Nam. Triển lãm thực tế ảo đã hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến bán hàng trực tuyến một cách trực quan thông qua việc trải nghiệm sản phẩm từ nhiều góc độ và hình ảnh rõ nét, hỗ trợ người tiêu dùng được tiếp cận thông tin và hình ảnh hàng hóa.

Về phát triển thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết đã phối hợp với hơn 60 thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để cung cấp tin tức, tài liệu phân tích và đánh giá diễn biến thị trường nước ngoài. Hơn 300 doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam được hỗ trợ kết nối với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Ecosys hỗ trợ hàng ngày với hàng ngàn email và điện thoại để giải đáp vướng mắc và thủ tục thực hiện đăng ký hồ sơ thương nhân trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công Thương.

Với nhiều sự kiện và hội nghị phát triển Thương mại điện tử kết nối vùng, chương trình và triển lãm công nghệ, giải pháp Cổng thông tin Dịch vụ Công thương, sản xuất thông minh và ứng dụng Thương mại điện tử, đã mở ra nhiều cơ hội cho người dân tham gia và nâng cao cạnh tranh cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, dự kiến năm 2023, thị trường Thương mại điện tử bán lẻ ước tính đạt 20,5 tỷ USD, tăng 4 tỷ USD so với năm 2022, xếp vào top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng nhấn mạnh vai trò tiên phong của TMĐT trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Việt Nam đạt độ phủ sóng 4G tới 99,8%