Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của Apple

Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của Apple

Việt Nam - Trung tâm sản xuất quan trọng của Apple, đáp ứng 40% nhu cầu máy Mac và iPad hàng năm

Theo thống kê từ Nhóm nghiên cứu của Ngân hàng đầu tư TD Cowen, các nhà cung ứng của Apple đã bỏ ra tổng cộng 16 tỷ USD để di dời hệ thống sản xuất đến các quốc gia khác kể từ năm 2018 và vẫn tiếp tục quá trình này.

Báo cáo của TD Cowen cho biết, để di dời hệ thống sản xuất sang các quốc gia khác, Apple đã phải hy sinh một khoản lợi nhuận đáng kể. Trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2022, ước tính doanh thu của Apple đã giảm hơn 30 tỷ USD do các thách thức và hạn chế từ đại dịch COVID-19 và tình trạng phong tỏa. Ngoài ra, sự thiếu hụt nguồn cung linh kiện và lao động chất lượng cao cũng làm chậm quá trình chuyển đổi này.

Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của Apple

Một cửa hàng bán điện thoại tại Việt Nam (Ảnh: AFP)

"Trong vòng 4 năm kể từ khi đại dịch bắt đầu, chúng tôi ước tính rằng doanh thu của Apple đã bị ảnh hưởng hơn 30 tỷ USD. Điều này là kết quả của "thị trường không cung cấp đủ nhu cầu do sự gián đoạn trong sản xuất xuất phát từ nguồn cung linh kiện, nguồn lao động sẵn có hoặc lệnh phong tỏa", TD Cowen cho biết.

Các chuyên gia của TD Cowen tin rằng vì các tác động đến chuỗi cung ứng của mình, Apple và 188 nhà cung cấp lớn đang di dời chuỗi sản xuất đến các quốc gia khác.

Mặc dù gặp khó khăn, nhưng các chuyên gia tin rằng những thách thức này chỉ là tạm thời và Apple có thể hưởng lợi dài hạn từ việc đa dạng hóa địa lý và nguồn lao động. Trong khi quá trình chuyển đổi diễn ra, các nhà cung ứng vẫn phải bỏ ra số tiền lớn, dự kiến sẽ tốn thêm hàng tỷ USD trong những năm tới để hoàn thiện việc di dời dây chuyền sản xuất.

Trong số 1.000 hồ sơ tài chính được nghiên cứu, dây chuyền sản xuất iPhone vẫn tập trung chủ yếu ở Trung Quốc, trong khi máy Mac và iPad đã có những điều chỉnh khi đưa quy trình sản xuất đến khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của Apple

Sáng ngày 12/5/2023, Apple chính thức công bố ra mắt cửa hàng Apple Store trực tuyến đầu tiên tại thị trường Việt Nam, bước đầu trong việc mở rộng sự quan tâm đến thị trường 100 triệu dân

Theo nghiên cứu của TD Cowen, Việt Nam đã trở thành trung tâm sản xuất máy tính quan trọng, có khả năng đáp ứng 40% nhu cầu máy Mac và iPad hàng năm của thương hiệu Mỹ. Dây chuyền sản xuất Mac và iPad đã có bước tiến triển tốt ở Đông Nam Á và nước ta đã phát triển thành trung tâm sản xuất máy tính lớn trong những năm gần đây. Ít nhất một lượng nhỏ MacBook, iPad và Apple Watch đã được sản xuất ở Việt Nam. Năng lực sản xuất của Việt Nam ước tính có thể đáp ứng khoảng 40% nhu cầu Mac/iPad hàng năm của thương hiệu Mỹ.

Tham khảo Apple Insider