Viên iPhone 15 Pro Max đắt nhất từ trước đến nay bị tạm giữ ở Hải quan Đà Nẵng

Viên iPhone 15 Pro Max đắt nhất từ trước đến nay bị tạm giữ ở Hải quan Đà Nẵng

Hải quan Đà Nẵng tạm giữ lô hàng 20 iPhone 15 Pro Max, trị giá 700 triệu đồng từ một hành khách Thái Lan

Ngày 22/9/2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng đã tìm thấy và bắt giữ một lô hàng iPhone 15 Pro Max nhập lậu từ một hành khách Thái Lan.

Cụ thể, vào trưa ngày 23/9, trong quá trình kiểm tra hành lý xách tay của một nam hành khách Thái Lan nhập cảnh từ Bangkok đến Việt Nam (qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng), Đội Thủ tục hành lý xuất nhập cảnh đã phát hiện có hành lý có dấu hiệu nghi vấn.

Ngay sau đó, nhân viên hải quan đã thực hiện kiểm tra hành lý của hành khách tại phòng kiểm tra Hải quan. Sau khi kiểm tra thực tế các mặt hàng được nêu trên với sự có mặt của hành khách, ngoài những đồ dùng cần thiết mang theo để phục vụ mục đích chuyến đi và các hành lý đáp ứng tiêu chuẩn miễn thuế, hành khách này còn đưa theo một số sản phẩm có thể là dòng iPhone mới mà không đăng ký trong hải quan.

Viên iPhone 15 Pro Max đắt nhất từ trước đến nay bị tạm giữ ở Hải quan Đà Nẵng

Trong đó bao gồm 20 chiếc điện thoại iPhone 15 Pro Max 256 GB (đã được tháo khỏi hộp) cùng 20 hộp và các phụ kiện đi kèm, tổng ước tính trị giá khoảng 700 triệu đồng.

Khi xảy ra vi phạm, nam hành khách không có chứng từ hợp pháp liên quan. Do đó, hành vi của hành khách này đã vi phạm quy định kiểm soát hải quan.

Trước đó, iPhone 15 thế hệ mới đã được bán tại một số thị trường cấp 1, bao gồm Thái Lan, từ ngày 22/9. Đây cũng là thời điểm iPhone "xách tay" bắt đầu được mang về Việt Nam, và sau 1 tuần, model này mới được phân phối chính thức trong nước.

Theo tham khảo trên các nhóm Facebook, khi iPhone 15 ra mắt, giá máy xách tay dao động từ 47-60 triệu đồng tùy phiên bản và màu sắc. Thậm chí, những chiếc máy đầu tiên "cập bến" thị trường Việt Nam đã được "hét giá" lên tới 70 triệu đồng chỉ trong một thời gian ngắn, mặc dù giá bán chính hãng chỉ khoảng 35 triệu đồng.

Hầu hết các máy này được nhập về từ Thái Lan và Singapore - hai thị trường mở bán sớm gần Việt Nam. Tuy nhiên, với mức giá cao và không đảm bảo chất lượng do là mặt hàng xách tay, iPhone 15 xách tay không được nhiều người dùng ưa chuộng.

Trước đó, Cục Điều tra chống buôn lậu đã yêu cầu Cục Hải quan TP. Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM chỉ đạo lực lượng kiểm soát và các Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế để nắm chắc tình hình và triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác kiểm tra và giám sát. Các đơn vị sẽ đặc biệt giám sát nhóm hành khách trên chuyến bay từ Singapore, Thái Lan, Mỹ, Nhật và Hồng Kông (Trung Quốc) về Việt Nam. Đồng thời, các đơn vị hải quan cũng tập trung xử lý đối tượng là hành khách thường xuyên xách hàng thuê, nhóm hành khách đã có trước đó hành vi vận chuyển hàng qua đường hàng không và nhóm hành khách là du học sinh có tần suất đi lại nhiều trên tuyến trọng điểm.

Với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế, lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu yêu cầu các đội hành lý nhập, hàng hoá nhập rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp, đối tượng có nguy cơ cao buôn lậu, vận chuyển trái phép điện thoại di động nói riêng và các thiết bị điện tử nói chung để đưa vào diện kiểm tra, giám sát trọng điểm.

Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết sẽ cử cán bộ và phương tiện, thiết bị giám sát di động để giám sát trực tiếp và truyền hình ảnh giám sát trực tuyến tại các vị trí của sân bay trong khoảng thời gian quan trọng từ ngày 22/9 đến ngày 6/10.

iPhone 15 xách tay... ế hàng vì giá cao