Vấn nạn tai tiếng trên Facebook: Những chiêu lừa 'tinh vi' khiến chuyên gia an ninh mạng cũng trầm trồ

Vấn nạn tai tiếng trên Facebook: Những chiêu lừa 'tinh vi' khiến chuyên gia an ninh mạng cũng trầm trồ

Chuyên gia an ninh mạng suýt mất 6 tỷ đồng vì chiêu lừa tinh vi từ tin nhắn Facebook Thủ đoạn này khiến ai cũng phải cảnh giác và đặt câu hỏi về sự an toàn của thông tin cá nhân trên mạng xã hội

Chuyên gia an ninh mạng cũng bị lừa

Norm Jones không biết phải làm gì lúc này. Mọi suy nghĩ trong đầu anh giờ đây chỉ xoay quanh mối tình vừa tan vỡ.

Người phụ nữ mà tôi đã trò chuyện với mỗi ngày trong suốt 5 tháng qua đã lừa dối tôi. Số tiền 250.000 USD (tương đương hơn 6 tỷ đồng) mà tôi đã đầu tư theo lời khuyên của người tình - đó là số tiền tiết kiệm cả đời và tiền lương hưu - đã biến mất hoàn toàn. Tôi buộc phải bán nhà để xoay sở.

Điều này không thể xảy ra với Jones, người đàn ông 54 tuổi, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực viễn thông và an ninh mạng tại Thung lũng Silicon.

Cuối tháng 3, các nhân viên cứu hộ đã phát hiện Jones bất tỉnh trong phòng tắm sau khi anh ta đã cố gắng tự sát.

"Bố nghĩ tôi đã qua đời", anh tường thuật cho NBC News. "Anh trai tôi và mọi người cũng đồng tình".

Jones đang cẩn trọng hơn và muốn chia sẻ câu chuyện cá nhân của mình về sự lừa đảo mà anh đã trải qua. Điều khiến một chuyên gia bảo mật mạng rơi vào bẫy không phải là các thủ đoạn công nghệ tinh vi mà chính là lĩnh vực thiện ác khiến bất kỳ ai cũng có thể bị đánh gục: Tình yêu.

Vấn nạn tai tiếng trên Facebook: Những chiêu lừa 'tinh vi' khiến chuyên gia an ninh mạng cũng trầm trồ

Lừa tình đã tồn tại từ hàng thế kỷ trước và hiện nay là phương pháp chính mà kẻ lừa đảo sử dụng trên internet.

Cách thức lừa đảo thông qua việc chiếm đoạt hàng trăm hoặc hàng nghìn USD thông qua việc sử dụng thẻ quà tặng đã trở nên lạc hậu. Ngày nay, chúng ta thấy kẻ lừa đảo tìm cách kiếm lợi nhuận lớn hơn bằng cách lừa dối nạn nhân và thuyết phục họ chuyển tiền vào các kế hoạch đầu tư giả mạo.

Những kế hoạch đó được thúc đẩy bởi sự gia tăng của tiền điện tử, vừa là một cách hấp dẫn để nhanh chóng làm giàu, vừa là một cơ chế cho những kẻ lừa đảo chuyển lượng lớn tiền mà không bị truy vết hay lấy lại được.

Trò lừa đảo gồm hai giai đoạn: Trước tiên, họ xâm nhập vào lòng tin của nạn nhân bằng cách tạo một mối quan hệ lãng mạn giả tạo trong nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng. Sau đó, họ thuyết phục nạn nhân đầu tư vào một kế hoạch với hứa hẹn giàu có trong tương lai. Tuy nhiên, thực tế là tiền của nạn nhân đã bị lấy mất từ đầu.

Kẻ lừa đảo Jones, còn gọi là Aranya, đã gửi tin nhắn cho anh qua Facebook vào tháng 11. Anh đã không cảnh giác khi thấy cô ấy nằm trong danh sách bạn bè với một số người khác trên Facebook.

Mặc dù thích sử dụng ứng dụng nhắn tin Signal với tính bảo mật cao, anh vẫn đồng ý trò chuyện với Aranya qua Telegram, một ứng dụng nhắn tin phổ biến của các kẻ lừa đảo. Họ cũng đôi khi trò chuyện qua điện thoại.

Aranya nhanh chóng trở thành bạn gái trên mạng và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của anh. Anh nhìn thấy cô ấy xinh đẹp và tỏa sáng. Cô ấy có vẻ như có một cuộc sống xa hoa, mà cô ấy nói đến là nhờ vào việc đầu tư tiền điện tử.

Jones lấy điện thoại và gửi tin nhắn cho cô ấy trong khi anh đang đi dạo ở Los Gatos và viết những bài hát để hát cùng cô ấy. Trong suốt thời gian đó, cô ấy thúc đẩy anh đầu tư thông qua một trang web tiền điện tử và sau đó thuyết phục anh vay thêm tiền.

Jones bắt đầu nghi ngờ vào tháng 2 vừa qua khi đã lên kế hoạch gặp nhau tại thành phố New York, nơi anh có nhiều bạn bè. Tuy nhiên, Aranya bất ngờ thay đổi câu chuyện của mình sau khi anh đến và nói rằng cô đang ở căn hộ sang trọng của chú mình tại Manhattan. Sự thay đổi này khiến Jones cảm thấy không ổn với việc Aranya đang ở Seattle.

Đến tháng 3, Jones đối mặt với hoảng loạn. Tín dụng của anh đã gần như cạn kiệt. Anh không thể rút tiền từ trang web tiền điện tử của mình. Mặc dù đã trình báo với FBI, nhưng anh không nhận được phản hồi.

Anh ước tính đã mất hơn 250.000 USD và bị đánh thuế vì đã rút tiền mặt từ quỹ, tuy nhiên, điều đáng sợ nhất là không thể giữ được ngôi nhà của mình. Hơn hết, anh cảm thấy nhục nhã và tổn thương vì Aranya đã làm mất hoàn toàn niềm tin của anh.

Vấn nạn tai tiếng trên Facebook: Những chiêu lừa 'tinh vi' khiến chuyên gia an ninh mạng cũng trầm trồ

Chiếc ảnh số 1: Tổn thương lớn

Ashley, 36 tuổi, một người khác, đã bị sốc khi nhận ra cha mình, Joe Bleibtrey, đã rơi vào một vụ lừa đảo đầu tư và đó là lúc ông qua đời.

Cô đã tổng hợp tất cả các thông tin bằng cách kiểm tra điện thoại của cha mình sau khi ông tự tử vào tháng 1. Tương tự như Jones, kẻ lừa đảo Bleibtrey đã trò chuyện với ông thông qua Facebook và thuyết phục ông chuyển sang sử dụng Telegram.

Trong vòng bốn tháng, người mà Bleibtrey cho là tình nhân trên mạng đã thuyết phục ông đầu tư tất cả tài sản của mình - gồm tiền tiết kiệm và cả hai tài khoản hưu trí, tổng trị giá khoảng 500.000 USD - với hứa hẹn kiếm lời lớn từ việc đầu tư tiền điện tử.

Sau khi Biệt tài nhận ra câu chuyện của người phụ nữ là hư cấu và tiền tiết kiệm của ông đã mất mãi mãi, ông kết thúc cuộc đời mình.

"Ai đó đã thu hút sự ngưỡng mộ của cha tôi bằng một điều đặc biệt và lãng mạn mà có vẻ như không thể có được với ai khác. Rất không may, điều này đã đủ để cha tôi đánh mất lòng tin và chấp nhận những rủi ro", Ashley, con gái của nạn nhân, cho biết.

Cô chia sẻ rằng việc giải quyết những hệ quả xảy ra sau này là rất khó khăn. Cô đang cố gắng sắp xếp cuộc sống của mình, cảm thấy đau buồn vì sự mất mát của người cha và cần giải quyết các khoản nợ.

Còn với Jones, anh đang tập trung vào việc phục hồi. Sau nhiều tháng ở trung tâm chăm sóc, anh đã chuyển đến sống cùng một trong những người bạn thân nhất ở Gilroy.

Anh đang bán căn nhà để giải quyết nợ nần và cố gắng chữa bệnh, không chỉ về tinh thần mà còn về thể xác, đồng thời dành thời gian cho anh trai và cha của mình.

Vào tháng 4, Jones đã gửi cho Aranya một bức ảnh về quá trình phục hồi và cho biết anh ta đã cảm thấy tuyệt vọng vì sự lừa dối của cô ấy. Tin nhắn đã được đọc trên Telegram, tài khoản vẫn hoạt động, nhưng không có phản hồi nào từ "người tình".

Mách bạn dấu hiệu lừa đảo lấy cắp Telegram OTP