Universal đứng đầu danh sách doanh thu phòng vé năm 2023

Universal đứng đầu danh sách doanh thu phòng vé năm 2023

Universal Pictures vượt Disney với thành công của ba bộ phim Oppenheimer, The Super Mario Bros Movie và M3GAN, đạt doanh thu phòng vé cao nhất năm 2023

Theo thông tin từ Variety, tổng doanh thu của 24 bộ phim - do Universal phát hành trong năm vừa qua - ước tính khoảng 4.907 tỷ USD. Trong đó, hai bộ phim có doanh thu cao nhất năm, đó là Oppenheimer (950 triệu USD) và The Super Mario Bros. Movie (1,3 tỷ USD). Sự thành công của Universal đã thu hút sự chú ý khi đánh dấu lần đầu tiên từ năm 2015 mà hãng phim Disney không nằm ở vị trí đầu bảng trong thị trường phòng vé toàn cầu.

 

Trailer "Oppenheimer". Video: Universal Pictures

Mặc dù vậy, Universal vẫn gặp một số khó khăn với một số dự án của họ. Ví dụ, bộ phim hài về ma cà rồng Renfield chỉ thu về 26 triệu USD, Book Club: The Next Chapter không đạt cả 30 triệu USD và Ruby Gillman: Teenage Kraken chỉ thu về 45 triệu USD. Bộ phim Fast X với ngân sách 340 triệu USD có doanh thu lớn xếp thứ năm (704 triệu USD), nhưng vẫn được coi là không thể hòa vốn.

Trong khi đó, Disney đã bị hạ bậc xuống vị trí thứ hai với thị phần, thu về tổng cộng 4.827 tỷ USD toàn cầu từ 17 bộ phim ra mắt, bao gồm Guardians of the Galaxy Vol. 3, Indiana Jones and the Dial of Destiny và The Little Mermaid. Theo đại diện của hãng, sự chênh lệch 80 triệu USD so với Universal là do Disney đã phát hành ít hơn bảy phim so với đối thủ của họ.

Disney gặp khó khăn trong năm với các bom tấn không đạt mốc 1 tỷ USD. Phim có lợi nhuận cao nhất là Guardian of Galaxy Vol. 3 với 845 triệu USD, trong khi nhiều tác phẩm khác như Haunted Mansion (117 triệu USD), The Marvels (205 triệu USD) và Ant-Man and the Wasp: Quantumania (476 triệu USD) gánh lỗ. Universal đã vượt mặt Disney để trở thành hãng phim số 1. Disney đầu tư kinh phí sản xuất lớn nhưng vẫn khó đạt lợi nhuận do yêu cầu cao trong công thức tính lãi. Ant-Man and the Wasp: Quantumania, dù có doanh thu lớn, vẫn được coi là dự án kém hiệu quả của hãng.

Universal đứng đầu danh sách doanh thu phòng vé năm 2023

"Oppenheimer" do Christopher Nolan đạo diễn là một trong ba tác phẩm thành công nhất năm qua của hãng Universal. Ảnh: Universal Pictures

Trong khi Universal và Disney cạnh tranh vị trí dẫn đầu, cả hai đều vượt xa các đối thủ còn lại. Warner Bros. đứng thứ ba với 3,84 tỷ USD toàn cầu. Sony và Paramount mang về khoảng hai tỷ USD cho mỗi công ty.

Universal được thành lập vào năm 1912 và là xưởng phim lâu đời nhất ở Mỹ. Công ty hiện đang sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Jurassic World, The Secret Life of Pets và Despicable Me.

Quế Chi