Ảnh hưởng chóng mặt của cảnh nổ bom nguyên tử trong 'Oppenheimer'

Ảnh hưởng chóng mặt của cảnh nổ bom nguyên tử trong 'Oppenheimer'

Christopher Nolan - đạo diễn tài ba, đã tiến hành nhiều thí nghiệm đặc biệt để tái hiện chân thực vụ thử bom nguyên tử Trinity trong bộ phim 'Oppenheimer' Hậu trường đầy kỳ công và hấp dẫn này chắc chắn sẽ làm say đắm lòng người xem

Theo tạp chí National Geographic, việc tái hiện vụ thử nghiệm hạt nhân đầu tiên trên thế giới, còn được gọi là Trinity, là một thách thức đối với các nhà làm phim, kể cả Christopher Nolan, người được biết đến là "phù thủy" của các bộ phim bom tấn.

"Việc tái hiện vụ thử nghiệm Trinity trong phim yêu cầu phải thể hiện được sự kinh hoàng và đáng sợ. Nó cần phải có vẻ đẹp hấp dẫn đồng thời gợi lên nỗi ám ảnh. Đây là yếu tố quan trọng để làm nổi bật cả câu chuyện", Nolan chia sẻ.

 

Video: Universal Pictures đã chiếu cảnh hậu trường vụ nổ bom nguyên tử trong bộ phim "Oppenheimer".

Trên thực tế, sự kiện Trinity diễn ra ngày 16/7/1945 tại bang New Mexico, Mỹ, được tổ chức bởi Lục quân Mỹ, đánh dấu bước đầu trong việc sử dụng công nghệ hạt nhân trong quân sự. J. Robert Oppenheimer, nhà vật lý và làm việc tại Phòng thí nghiệm Los Alamos, đặt tên thử nghiệm là "Trinity" nhằm đề cập đến một bài thơ của John Donne.

Nolan đã sử dụng công nghệ đồ họa máy tính để mô phỏng vụ nổ hạt nhân trong The Dark Knight Rises (2012), nhưng lần này, ông đã quyết định không sử dụng CGI. Ông cho rằng CGI không thể tái hiện đầy đủ được mối đe dọa và tác động của bom nguyên tử. Thay vào đó, Nolan đã nhờ sự trợ giúp của Andrew Jackson - người giành giải Oscar 2021 về hiệu ứng hình ảnh xuất sắc - khi hoàn thành kịch bản Oppenheimer.

Địa điểm ban đầu thực hiện vụ nổ Trinity là một căn cứ quân đội đang hoạt động, cách trụ sở của Dự án Manhattan (năm 1942-1947) ở Los Alamos hơn 418 km. Tuy nhiên, tại đây có nhiều ngôi nhà hiện đại và việc tái hiện bối cảnh lại tốn kém. Do đó, đoàn phim quyết định quay ngoại cảnh tại sa mạc Ghost Ranch ở Belen, New Mexico.

 

Trailer phim "Oppenheimer", khởi chiếu trong nước ngày 11/8. Video: CGV

Thiết kế sản xuất của Ruth De Jong và giám sát hiệu ứng đặc biệt Scott Fisher là người chịu trách nhiệm trong việc tạo ra quả bom. Họ đã tiến hành các thí nghiệm bằng cách đập các quả bóng bàn vào nhau, ném sơn lên tường và pha chế dung dịch magiê phát sáng. Sau đó, họ sử dụng camera kỹ thuật số siêu cận cảnh và quay lại ở các tốc độ khung hình khác nhau.

Để tái hiện lại sự kiện trên màn hình, đoàn phim sử dụng một thủ thuật gọi là forced perspective, trong đó sử dụng nghệ thuật sắp đặt các chủ thể và hình khối để làm cho một vật thể trông xa hơn, gần hơn, lớn hơn hoặc nhỏ hơn so với thực tế, dựa trên kỹ thuật và quy tắc về xa - gần.

Bằng cách tạo ra một sự kiện Trinity thu nhỏ trong quá khứ, khi được quay cận cảnh, hình ảnh quang học này mang đến cho người xem những trải nghiệm sống động và chân thực.

Ảnh hưởng chóng mặt của cảnh nổ bom nguyên tử trong 'Oppenheimer'

Đạo diễn Christopher Nolan (ở phía bên phải thứ hai) đã chỉ đạo quay phim trường cho bộ phim "Oppenheimer". Hình ảnh: Universal Pictures.

Quả bom trong phim được tạo ra bằng năng lượng từ khí đốt. Fisher và Jackson đã pha chế thêm một hỗn hợp để tạo ra ánh sáng và màu đỏ bừng, gồm xăng, propan, bột màu đen, bột nhôm và pháo sáng magiê.

Đội nhóm giám sát đã kích hoạt bom và kết hợp những yếu tố như sóng xung kích, hiệu ứng ánh sáng, kim loại nóng chảy và các loại pháo hoa để tăng cường tác động hình ảnh. Trong đó, ngọn lửa là kết hợp giữa xăng và khí propan. Bên cạnh đó, bột màu đen, bột nhôm và magiê cũng được thêm vào để tạo ra hiệu ứng ánh sáng đặc biệt và tiếng nổ. "Chúng tôi muốn khán giả thảo luận về độ sáng này, vì vậy chúng tôi đã cố gắng tái hiện nó một cách thật nhất có thể", Fisher chia sẻ với trang SYFY.

Trong cuộc trò chuyện với Empire, đạo diễn Christopher Nolan tiết lộ rằng những kỹ thuật này nhằm giúp khán giả nhìn thấy được khả năng thông minh và tài năng của nhà vật lý Oppenheimer. Theo Nolan, việc tái hiện đám mây hình nấm và tia chớp trong thử nghiệm hạt nhân chỉ là một bước đầu để thách thức thể hiện tầm vóc của Oppenheimer.

Theo Nolan, Andrew Jackson là một trong những người đầu tiên được ông cho xem kịch bản hoàn chỉnh. Đạo diễn muốn xem xem liệu Jackson có thể tạo ra hiệu ứng trên trường quay để thể hiện ý tưởng hay không. Nolan cũng yêu cầu giám sát hình ảnh cố gắng đặt mình vào quá trình Oppenheimer suy nghĩ về cách thức hoạt động của bom nguyên tử. "Tôi muốn thử tìm hiểu tâm trí của Oppenheimer thông qua hình ảnh và cách ông hình dung về thế giới lượng tử", đạo diễn nói.

Ảnh hưởng chóng mặt của cảnh nổ bom nguyên tử trong 'Oppenheimer'

Ảnh: Universal Pictures

Christopher Nolan đã trở nên nổi tiếng trong việc tạo ra những tác phẩm điện ảnh không tốn kém và hạn chế sử dụng hiệu ứng đặc biệt. Ví dụ, trong The Dark Knight (2008), cảnh xe tải của Joker bị Batman lật lộn trên không được thực hiện bằng cách sử dụng dây cáp an toàn.

Trong bộ phim Inception (2010), đạo diễn Nolan đã tạo nên một cảnh quay đặc biệt khi nổ tung tiệm đồ uống The Paris Café, camera quay chậm và cho phép khán giả nhìn rõ từng mảnh vỡ. Trên trường đoạn cảnh như vậy, trong bộ phim Interstellar (2014), Nolan chọn một ruộng bắp rộng hơn 200 hecta để tạo ra cảnh quan ấn tượng. Đặc biệt, trong phim Tenet (2020), đạo diễn đã tạo sự chú ý khi nổ tung một chiếc máy bay Boeing 747 thay vì sử dụng CGI hay mô hình giả lập.

Phim Oppenheimer dựa trên cuốn sách tiểu sử American Prometheus của tác giả Kai Bird và Martin Sherwin, xoay quanh cuộc đời và công việc của nhà vật lý lý thuyết J. Robert Oppenheimer (do Cillian Murphy đóng), người đã lãnh đạo Dự án Manhattan trong việc sản xuất vũ khí hạt nhân. Tác phẩm này đã nhận được nhiều lời khen ngợi, được coi như một trong những bộ phim xuất sắc nhất trong năm.

Quế Chi