Ước mơ 'Oppenheimer': Mưa dàn dựng lời khen như mưa trút

Ước mơ 'Oppenheimer': Mưa dàn dựng lời khen như mưa trút

'Oppenheimer' - một tác phẩm điện ảnh xuất sắc của Christopher Nolan, đã nhận được sự khen ngợi từ cả giới chuyên môn lẫn khán giả quốc tế với đánh giá là một trong những phim hay nhất năm

Oppenheimer đã được chuyển thể từ cuốn sách tiểu sử American Prometheus, được viết bởi Kai Bird và Martin Sherwin. Theo đại diện của CGV Việt Nam, phim sẽ được công chiếu tại Việt Nam vào ngày 11/8. Trên thị trường quốc tế, tác phẩm sẽ được ra mắt lần đầu tại Pháp vào ngày 11/7, sau đó sẽ được công chiếu ở Mỹ và Anh vào ngày 21/7.

 

Trailer phim "Oppenheimer". Video: CGV

Thống kê từ Box Office Mojo cho thấy tác phẩm này đã thu về 419 triệu USD trên toàn cầu sau 10 ngày khởi chiếu (từ 19-29/7). Theo Deadline, suất chiếu trong 3 ngày đầu đã được đông đảo khán giả lấp đầy, điều này đã có phần quyết định đến sự thành công của tác phẩm.

Trên các trang đánh giá, tác phẩm này được đánh giá cao bởi Cinema Score với điểm A, 93% độ "tươi" từ Rotten Tomatoes và 88 điểm từ Metacritic.

Các bài đánh giá hoan nghênh nội dung của bộ phim được đề cập. theo IndieWire, hầu hết nhận xét rằng tác phẩm có sự "sống động" và "mang tính sử thi". Một nhà văn Bilge Ebiri của New York Magazine đã viết trên Twitter: "Một bộ phim lịch sử được xây dựng rất công phu và phức tạp, với những sự tiến triển liên tục trong kịch bản", sau khi xem tại London (Anh).

The Guardian ca ngợi diễn xuất của diễn viên chính Cillian Murphy, cho rằng tài tử đã làm tốt với giọng nói và ngoại hình khá giống với nguyên mẫu. "Màn trình diễn của Murphy mô tả một cách chân thực nhân vật là một nhà vật lý lý thuyết với tính cách phức tạp, thậm chí có ấn tượng hơn cả nội dung của cuốn sách", đường báo này viết.

Hôm ngày 28/6, đạo diễn Francis Ford Coppola đã đánh giá Oppenheimer là "một thành công lớn của ngành điện ảnh" mặc dù ông chưa xem phim.

Theo tạp chí Variety, Paul Schrader - một biên kịch đã được đề cử giải Oscar cho Kịch bản xuất sắc năm 2019 - đã được mời xem phim trước tại Mỹ và tham dự buổi ra mắt tại New York vào ngày 18/7. Trong một bài viết trên trang cá nhân Facebook cùng ngày, ông cho rằng Oppenheimer là bộ phim hay nhất của thế kỷ 21.

Hồi tháng 5, trong cuộc trò chuyện tại Viện Nghiên cứu Cao cấp Princeton, một trong những trung tâm hàng đầu thế giới về nghiên cứu lý thuyết và thăm dò trí tuệ, Kai Bird - người cộng tác viết American Prometheus - đã đánh giá cao tác phẩm của Nolan. "Sau khi xem phim, tôi đã bị sửng sốt và xúc động. Tôi hy vọng Oppenheimer sẽ là bước đệm cho một cuộc đối thoại cấp quốc gia, thậm chí toàn cầu về những vấn đề mà nhà vật lý học đã khao khát lên tiếng", Bird nói.

Ước mơ 'Oppenheimer': Mưa dàn dựng lời khen như mưa trút

Diễn viên Cillian Murphy (trong vai J. Robert Oppenheimer) đã được đánh giá rất cao về khả năng diễn xuất. Ảnh: Universal Pictures

Theo Comicbook, Oppenheimer là một dự án thể loại tiểu sử đã đạt doanh thu ra mắt cao nhất mọi thời đại, vượt qua thành tích trước đó của Bohemian Rhapsody (2018), và chỉ xếp sau The Dark Knight (2008) và The Dark Knight Rises (2012) trong danh sách các phim được đạo diễn bởi Nolan. Kết quả này đáng chú ý bởi tác phẩm có thời lượng ba tiếng dài, nhiều lời thoại nhưng ít cảnh hành động, theo đánh giá của Variety.

Christopher Nolan thực hiện tác phẩm này vào năm 2019 sau khi đọc cuốn sách gồm các bài phát biểu của Oppenheimer, do diễn viên Robert Pattinson tặng. Theo LA Times, sau đó đạo diễn tiếp tục đọc American Prometheus và quyết định chuyển thể tác phẩm này, tập trung vào việc xây dựng kịch bản xung quanh các phiên điều trần.

Trước khi ra mắt, phim đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả, nhất là vì đạo diễn đã không sử dụng phông xanh và CGI cho những cảnh cháy nổ. Bên cạnh đó, Oppenheimer được đầu tư kinh phí 100 triệu USD, cùng với việc quay phim bằng định dạng IMAX 65 mm và phim khổ lớn 65 mm.

Theo thông tin từ AP, Nolan khuyến khích khán giả xem phim "I'm Placeholder" ở định dạng IMAX 70 mm (tỷ lệ màn hình 2,76:1) để "tận hưởng trải nghiệm độc đáo không thể có được khi xem tại nhà". Như được biết, cuộn phim của tác phẩm này dài hơn 17,7 km và nặng 272 kg. Thú vị hơn nữa, trên toàn cầu chỉ có duy nhất 30 phòng chiếu hỗ trợ định dạng IMAX 70 mm, trong đó, có 19 rạp đặt tại Mỹ.

Ước mơ 'Oppenheimer': Mưa dàn dựng lời khen như mưa trút

Đạo diễn Christopher Nolan (bên phải) và diễn viên Cillian Murphy (thứ hai từ phải qua) trên bộ phim "Oppenheimer". Hình ảnh: Universal Pictures

American Prometheus (2005) là một cuốn tiểu sử về nhà vật lý lý thuyết J. Robert Oppenheimer, người đã lãnh đạo Dự án Manhattan để sản xuất vũ khí hạt nhân. Tác phẩm này chi tiết về cuộc sống và công việc của Oppenheimer. Bird và Sherwin đã hoàn thành cuốn sách trong khoảng 25 năm, và họ đã nhận được nhiều giải thưởng, trong đó có giải Pulitzer năm 2006 cho tiểu sử hoặc tự truyện.

Trong phim điện ảnh, Cillian Murphy đóng vai chính, Matt Damon đóng vai Leslie Groves - người chỉ đạo Dự án Manhattan để phát triển bom nguyên tử. Robert Downey Jr. vào vai Lewis Strauss - ủy viên sáng lập Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Mỹ. Emily Blunt vào vai Kitty Oppenheimer.

Christopher Nolan, 53 tuổi, là đạo diễn gốc Anh và làm phim từ năm 1998. Anh đã gây tiếng vang với bộ phim Memento (2000) và nổi tiếng với các tác phẩm có nội dung rất khó đoán và đầy tình tiết bất ngờ. Nolan đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá và năm 2015 và 2019, ông đã được tạp chí Time vinh danh trong danh sách "100 người ảnh hưởng nhất thế giới". Các tác phẩm nổi bật khác của đạo diễn gồm The Prestige (2006), Inception (2010) và Dunkirk (2017).

Quế Chi