Khám phá 10 dấu hiệu biết trước khả năng sống đến 100 tuổi

Khám phá 10 dấu hiệu biết trước khả năng sống đến 100 tuổi

Nghiên cứu trên 44000 người đã phát hiện 10 chỉ số quan trọng trong máu, cho thấy khả năng sống đến 100 tuổi

Kết quả vừa được công bố trên tạp chí GeroScience đã cho thấy rằng, ngoài các yếu tố di truyền, con người vẫn có khả năng tự quyết định tuổi thọ của mình. "Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu lớn nhất so sánh hồ sơ sinh học được đo trong suốt cuộc đời của những người có tuổi thọ đặc biệt cao và những người có tuổi thọ ngắn hơn cho đến nay" - PGS Karin Modig, người viết chính của nghiên cứu, đã chia sẻ.

Khám phá 10 dấu hiệu biết trước khả năng sống đến 100 tuổi

Một cụ bà đã đón sinh nhật thứ 100 của mình – Ảnh: Dan Negureanu

44.000 người tình nguyện đã tham gia vào cuộc đánh giá sức khỏe khi họ ở độ tuổi từ 64 đến 99, và sau đó đã được theo dõi trong tối đa 35 năm. 2,7% trong số những người tình nguyện này đã sống qua tuổi 100.

12 chỉ số sinh học dựa trên máu được tìm hiểu liên quan đến viêm, chuyển hóa, chức năng gan và thận, cũng như tình trạng suy dinh dưỡng và thiếu máu tiềm ẩn.

Trong số đó, đã lựa chọn 10 chỉ số rõ rệt nhất để thể hiện khả năng sống thọ.

Cây thông thường nhất, những người trải qua kỷ niệm sinh nhật thứ 100 xuất hiện xu hướng có mức đường huyết, creatinine (liên quan đến hoạt động thận) và axit uric thấp hơn so với từ độ tuổi 60 trở đi.

Rất ít người sống vượt qua tuổi 100 có đường huyết cao hơn 6,5 hoặc mức creatinine cao hơn 125.

Nồng độ sắt trong máu thấp gây khó khăn trong việc đạt đến ngưỡng 100.

Các dấu hiệu liên quan đến chức năng trao đổi chất như cholesterol toàn phần, chức năng gan như aspartate aminotransferase (Asat), gamma-glutamyl transferase (GGT), alkaline phosphatase (Alp) và lactate dehydrogenase (LD), cùng tổng khả năng liên kết sắt (TIBC) đều ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Theo những nhà nghiên cứu, không có kết luận cụ thể nào về yếu tố lối sống hoặc gene nào chịu trách nhiệm cho các dấu ấn sinh học. Tuy nhiên, có lý thuyết rằng dinh dưỡng và lối sống có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng ta một cách tương đối.