Cắt bỏ ống dẫn trứng: Giảm nguy cơ ung thư buồng trứng hiệu quả hơn?

Cắt bỏ ống dẫn trứng: Giảm nguy cơ ung thư buồng trứng hiệu quả hơn?

Để giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, có nên cắt bỏ ống dẫn trứng? Tìm hiểu về tác động của ống dẫn trứng, yếu tố rủi ro và những người nên xem xét phẫu thuật Thắt ống dẫn trứng không đảm bảo bảo vệ chống lại ung thư

Phẫu thuật cắt bỏ ống dẫn trứng nhằm ngăn ngừa ung thư buồng trứng được khuyến nghị ngày càng nhiều cho phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng sau khi sinh con và đang trải qua các thủ tục phẫu thuật vùng chậu khác như cắt bỏ tử cung, phẫu thuật thắt ống dẫn trứng, u nang, và lạc nội mạc tử cung. Trong các trường hợp này, chị em cần tham khảo ý kiến bác sĩ về việc cắt bỏ ống dẫn trứng cùng lúc.

Theo BS. Nguyễn Tuấn Anh – Bệnh viện Phụ sản Trung ương, nhiều trường hợp ung thư buồng trứng bắt đầu từ ống dẫn trứng. Ung thư biểu mô buồng trứng chiếm khoảng 90% trong tổng số bệnh ung thư buồng trứng. Loại ung thư biểu mô buồng trứng phổ biến nhất, được gọi là ung thư buồng trứng huyết thanh mức độ cao, thường phát triển từ ống dẫn trứng trước khi lan sang buồng trứng.

Cắt bỏ ống dẫn trứng: Giảm nguy cơ ung thư buồng trứng hiệu quả hơn?

Một biện pháp phòng ngừa ung thư buồng trứng là cắt ống dẫn trứng.

Đối với phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung hoặc ung thư đại trực tràng, hoặc có một đột biến di truyền đã được biết đến, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc thực hiện phẫu thuật.

Ung thư buồng trứng thường khó nhận biết ở giai đoạn ban đầu. Để ngăn chặn ung thư buồng trứng, có thể cân nhắc việc loại bỏ ống dẫn trứng vì hầu hết các tế bào ung thư buồng trứng bắt nguồn từ ống dẫn trứng. Theo các chuyên gia, việc cắt bỏ ống dẫn trứng trong phụ nữ tiền mãn kinh là an toàn và vẫn duy trì quá trình sản xuất hormone buồng trứng.

Giai đoạn, loại và mức độ bệnh ung thư buồng trứng khi chẩn đoán sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị và tiên lượng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã xác định một số yếu tố nguy cơ ung thư buồng trứng như sau:

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên

Có mẹ, chị gái, dì hoặc bà ngoại bị ung thư buồng trứng

Có tiền sử cá nhân bị ung thư vú, tử cung hoặc đại trực tràng

Có đột biến gen BRCA1 hoặc BRCA2

Bị lạc nội mạc tử cung

Phụ nữ gặp khó khăn trong việc thụ thai hoặc những phụ nữ không sinh con

1. Tại sao ống dẫn trứng có liên quan đến ung thư buồng trứng?

Phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng có thể xem xét việc cắt bỏ ống dẫn trứng như một phần của các thủ thuật phụ khoa khác, dành thời gian thăm khám kỹ lưỡng. Dấu hiệu ban đầu của ung thư buồng trứng thường khó phát hiện, vì vậy những phụ nữ này nên xét nghiệm di truyền, sử dụng tăm bông hoặc xét nghiệm máu, để nhận biết xem có mang gene di truyền hay không, như gene BRCA, từ đó nâng cao nhận thức về nguy cơ ung thư buồng trứng.

Do vậy, cần tiến hành xét nghiệm di truyền bằng máu để xác định gene di truyền tăng nguy cơ ung thư buồng trứng.

Cắt bỏ ống dẫn trứng: Giảm nguy cơ ung thư buồng trứng hiệu quả hơn?

Xét nghiệm máu giúp xác định gene di truyền tăng nguy cơ ung thư buồng trứng.

Những người mang gene liên quan đến ung thư buồng trứng, như ví dụ đột biến BRCA, sẽ được chuyên gia ung thư phụ khoa kiểm tra, đánh giá rủi ro và thực hiện phẫu thuật giảm thiểu nguy cơ.

Theo Tiến sỹ Tuấn Anh, phụ nữ có nguy cơ cao do di truyền có thể nên xem xét việc loại bỏ ống dẫn và buồng trứng để ngăn ngừa ung thư buồng trứng, tuy nhiên, điều này chỉ nên được áp dụng sau khi hoàn thành quá trình sinh con. Đồng thời, việc phẫu thuật này không được khuyến nghị cho những phụ nữ vẫn có kế hoạch sinh con trong tương lai.

2. Các yếu tố rủi ro đối với ung thư buồng trứng

Trong quá trình thực hiện phương pháp thắt ống dẫn trứng, việc thắt, buộc hoặc bịt kín các ống dẫn trứng nhằm mục đích ngăn chặn thai nghén. Tuy phương pháp này không còn cho phép trứng di chuyển từ buồng trứng đến tử cung, song nó vẫn có thể gây tổn thương trước mà về sau có thể dẫn đến sự tăng trưởng của ung thư buồng trứng. Điều này đồng nghĩa với việc thắt ống dẫn trứng không phải là một biện pháp phòng ngừa ung thư buồng trứng hiệu quả.

Xem thêm video đang được quan tâm: