Tuyển chọn những bệnh viện hàng đầu Việt Nam với dịch vụ đặc biệt

Tuyển chọn những bệnh viện hàng đầu Việt Nam với dịch vụ đặc biệt

5 bệnh viện hạng đặc biệt ở Việt Nam sẽ được nâng cấp thành bệnh viện hiện đại, nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến khám chữa bệnh

Trong bản quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia trong thời gian 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Y tế đề xuất đầu tư nâng cấp 5 bệnh viện thành các bệnh viện hiện đại, ngang tầm với một số quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Singapore, Hàn Quốc, Úc và Nhật Bản.

Các bệnh viện dự kiến sẽ được nâng cấp bao gồm Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Quân đội 108, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Trung ương Huế.

Bộ Y tế tin rằng, việc nâng cấp 5 bệnh viện nhằm giảm số lượng người dân Việt Nam phải điều trị ở nước ngoài, đồng thời thu hút bệnh nhân nước ngoài đến khám chữa bệnh tại Việt Nam.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, các bác sĩ Việt Nam đã và đang sở hữu nhiều kỹ thuật điều trị tiên tiến không thua kém các quốc gia khác. Đặc biệt, những kỹ thuật như làm răng, thụ tinh trong ống nghiệm, đái tháo đường, ghép gan, ghép thận, ghép tim, chữa khớp, mổ nội soi, phẫu thuật mắt, kỹ thuật chẩn đoán... đã phát triển mạnh mẽ và thu hút rất nhiều người Việt kiều quay trở về nước để điều trị.

Một số bệnh viện lớn ở nước ta gần đây đã thu hút sự quan tâm của nhiều người nước ngoài đến khám chữa bệnh... Đáng chú ý là, hệ thống y tế trong nước không chỉ có chi phí thấp hơn so với nhiều quốc gia khác mà còn đảm bảo chất lượng tốt.

Tuyển chọn những bệnh viện hàng đầu Việt Nam với dịch vụ đặc biệt

Có tổng cộng 4 trong số 5 bệnh viện được đề xuất nâng cấp thành hạng đặc biệt.

Trong quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia, Bộ Y tế đề xuất nâng cấp và đầu tư vào một số bệnh viện đa khoa, chuyên khoa ở các tỉnh để đảm nhận chức năng phục vụ vùng. Để thực hiện điều này, Bộ Y tế đề xuất bổ sung 7 bệnh viện đa khoa mới tại các vùng có địa bàn rộng và khó tiếp cận các bệnh viện tuyến trung ương (như Trung du và miền núi phía Bắc) và các vùng có mật độ dân số cao (như đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ). Quy hoạch cũng bao gồm 20 bệnh viện chuyên khoa.

Bộ Y tế nhấn mạnh định hướng phát triển các khu vực y tế không thuộc hệ thống công lập, tập trung vào việc cung cấp dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao, khám chữa bệnh theo yêu cầu, khuyến khích hợp tác công - tư và đầu tư tư nhân. Kế hoạch cũng đề cập đến việc mở rộng quy mô giường bệnh trong các bệnh viện tư nhân, với mục tiêu đạt 10% tổng số giường bệnh cả nước vào năm 2025, 15% vào năm 2030 và 25% vào năm 2050.

Kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2025 là có 35 giường bệnh, 15 bác sĩ, 3,4 dược sĩ đại học và 25 điều dưỡng trên mỗi 10.000 dân. Đến năm 2030, mục tiêu là có 35 giường bệnh, 19 bác sĩ, 4 dược sĩ đại học và 33 điều dưỡng. Cuối cùng, năm 2050, kế hoạch là có 45 giường bệnh, 35 bác sĩ, 4,5 dược sĩ đại học và 90 điều dưỡng.