Phụ nữ phải nhập viện và thở oxy dữ dội sau bữa ăn lòng lợn: Bí mật đáng sợ ngầm sau lưng?

Phụ nữ phải nhập viện và thở oxy dữ dội sau bữa ăn lòng lợn: Bí mật đáng sợ ngầm sau lưng?

Bệnh nhân sau khi ăn lòng lợn xuất hiện triệu chứng như sốt cao, rét run, tiêu chảy, buồn nôn và đau đầu, làm cho cơ thể mệt mỏi

Ngày 2/8, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ 59 tuổi từ Hà Nội, nhập viện với triệu chứng thở kèm theo oxy mask 15l/phút. Sau đó, bệnh nhân đã phải chuyển sang phương pháp thở oxy lưu lượng cao (HFNC) do thở gắng sức.

Sau khi khai thác dịch tễ, các bác sĩ được gia đình cho biết rằng, cách đây 4 ngày, bệnh nhân và gia đình đã ăn lòng lợn (không ăn tiết canh). Ngay sau khi ăn lòng lợn, bệnh nhân đã gặp phải các triệu chứng như sốt cao, rét run liên tục, tiêu chảy ngày 5 lần, buồn nôn, nôn mửa thức ăn, đau đầu và mệt mỏi toàn thân. Không có ai trong gia đình có triệu chứng tương tự.

Phụ nữ phải nhập viện và thở oxy dữ dội sau bữa ăn lòng lợn: Bí mật đáng sợ ngầm sau lưng?

Bệnh nhân nữ mắc bệnh liên cầu lợn đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương.

Ngày thứ 2, bệnh nhân xuất hiện các vết đen trên da vùng mặt. Gia đình đã đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế trong tình trạng lơ mơ, huyết áp giảm, tổn thương da dạng các ban tím trên toàn cơ thể. Xét nghiệm khí máu toàn chuyển hoá đã cho kết quả nặng. Bệnh nhân được đặt oxy kính/mask để thở, thực hiện thủ thuật lọc máu liên tục, tiến hành cấy ghép máu và lấy dịch não tuỷ để xem có tồn tại vi khuẩn liên cầu lợn (S.suis) hay không.

Bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc sốc nhiễm khuẩn và nhiễm khuẩn huyết có viêm màng não do S.suis. Người bệnh cũng có triệu chứng suy hô hấp và tình trạng bệnh cải thiện chậm. Sau đó, bệnh nhân đã được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã được cải thiện.

Theo các bác sĩ, vi khuẩn gây bệnh liên cầu lợn sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn khi thực phẩm được nấu chín đúng cách. Để tránh bị nhiễm bệnh liên cầu lợn, người dân không nên tiêu thụ tiết canh và các sản phẩm từ thịt lợn chưa chín. Ngoài ra, cần tránh sử dụng thịt lợn có màu sắc không bình thường, xuất huyết hoặc phù nề. Đồng thời, việc vệ sinh cá nhân cũng cần được thực hiện tốt, đặc biệt khi tiếp xúc với lợn và chế biến thịt lợn. Khi có biểu hiện bị bệnh, ngay lập tức cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời...