Bệnh nhân trình diễn tiếng hát vui mừng trong cuộc phẫu thuật não bằng robot AI

Bệnh nhân trình diễn tiếng hát vui mừng trong cuộc phẫu thuật não bằng robot AI

Một bệnh viện ở Việt Nam thành công trong việc mổ não bằng robot AI, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng sau đột quỵ Thay vì mổ theo phương pháp truyền thống, bệnh nhân được mổ lấy máu tụ tỉnh thức bằng robot AI, đồng thời có thể hát cùng bác sĩ trong quá trình mổ

Vào lúc 14 giờ ngày 10/8, ông Hải (TP.HCM) được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM với triệu chứng mất tri giác, và tay chân yếu liệt. Kết quả của việc chụp MRI khẩn cấp với công nghệ 3 Tesla đã xác định rằng ông Hải đang mắc phải một khối xuất huyết não lớn lên đến 4 cm.

Khối máu này gây áp lực và nén các cơ quan thần kinh xung quanh, đặc biệt là vùng não có chức năng điều khiển vận động và ngôn ngữ. Nếu không được mổ ngay lập tức, bệnh nhân sẽ đối mặt với tình trạng liệt nửa người, nói khó, nhìn mờ và thậm chí có thể gây tử vong.

Bệnh nhân trình diễn tiếng hát vui mừng trong cuộc phẫu thuật não bằng robot AI

Robot AI đã được sử dụng trong quá trình hòa hợp hình ảnh MRI và DTI để thấy rõ các bó sợi thần kinh và khối máu tụ chèn ép trong não người bệnh (Ảnh: Nguyễn Trăm)

Trong tình huống khẩn cấp khi người bệnh đã bỏ lỡ thời gian "vàng" cấp cứu đột quỵ, mà khối lượng máu tụ lớn cùng với việc mạch máu bị vỡ tiếp tục chảy, gây tăng áp lực nội sọ ngày càng gia tăng và các chỉ số sinh tồn ngày càng xấu đi, Tiến sĩ Chu Tấn Sĩ – chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Thần kinh tại Trung tâm Thần kinh và các bác sĩ chuyên khoa đã hội chẩn và quyết định sử dụng kỹ thuật mổ não tiếp cận theo phương pháp tĩnh thức mới với sự trợ giúp đắc lực từ Robot AI Modus V Synaptive cùng hệ thống định vị Neuro-Navigation AI thế hệ mới nhất.

Mổ lấy máu tụ có thể được thực hiện bằng phương pháp mổ tỉnh thức, đem lại sự an toàn và tương tác giữa bác sĩ và người bệnh. Tuy nhiên, so với mổ có gây mê toàn thân, mổ tỉnh thức không chỉ khó khăn mà còn nguy hiểm hơn nhiều lần. Mổ tỉnh thức cần sự hợp tác giữa bác sĩ và người bệnh trong quá trình tác động vào vùng não tương ứng. Trong trường hợp khẩn cấp, quyết định mổ tỉnh thức được đưa ra nhờ sự hiện diện của robot AI mổ não tiên tiến và đội ngũ chuyên gia y tế tại Bệnh viện. Bác sĩ Tấn Sĩ cho biết nếu thiếu đi bác sĩ gây tê cục bộ và đội ngũ chăm sóc tích cực, mổ tỉnh thức không thể thực hiện được. Ca mổ đã được tiến hành sau 2 giờ kể từ khi bệnh nhân nhập viện. Bác sĩ Lưu Kính Khương, Trưởng khoa Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM đã kiểm soát kỹ lưỡng đường thở, huyết áp và chức năng thần kinh của người bệnh. Máy siêu âm đã được sắp xếp tại chỗ để phòng ngừa gây tê cho 4 nhánh thần kinh trên đỉnh đầu (khu vực diễn ra mổ)

Đặc biệt, việc sử dụng các loại thuốc với liều lượng đã được tính toán kỹ lưỡng sẽ đảm bảo rằng người bệnh sẽ tỉnh táo trong quá trình phẫu thuật mà không cảm thấy đau, không có cảm giác buồn nôn hay nôn mửa, không có sự co giật, đồng thời cơ thể và hệ thần kinh sẽ ổn định nhất trong quá trình mổ và sau mổ. "Việc giảm đau và kiểm soát chức năng thần kinh và vận động tốt là rất quan trọng. Nếu không làm được điều này, nguy cơ người bệnh bị kích thích, lo lắng, đau đớn và có thể làm phiền khi đang trong quá trình mổ, dẫn đến ảnh hưởng đến hoạt động của bác sĩ phẫu thuật và nguy cơ mắc phụ nạn phù não cũng tăng lên", bác sĩ Khương đã nhận định.

Bệnh nhân trình diễn tiếng hát vui mừng trong cuộc phẫu thuật não bằng robot AI

Bác sĩ Lưu Kính Khương thực hiện gây tê cục bộ cho người bệnh trước ca mổ (Ảnh: Nguyễn Trăm)

Trước khi thực hiện ca phẫu thuật, ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo của Robot Modus V Synaptive đã tổ hợp tất cả hình ảnh và dữ liệu từ các phương pháp chụp MRI, DTI, CT, DSA của bệnh nhân. Các sợi thần kinh và khối máu được hiển thị rõ ràng trên cùng một hình ảnh 3D sinh động và chi tiết. Tiến sĩ Chu Tấn Sĩ đã sử dụng phần mềm đặc biệt trên Robot để mô phỏng quá trình phẫu thuật, xác định vị trí mở ổ sóng và đường tiếp cận khối máu tụ một cách chính xác, hiệu quả và an toàn nhất mà không cần cắt qua các sợi dẫn truyền thần kinh và mô não xung quanh.

Với việc nhìn thấy toàn bộ não bộ và các vùng máu tụ, bác sĩ chỉ cần mổ tạo một vết cắt trên da đầu khoảng 5 cm, mở nắp sóng chỉ với kích thước 3 cm và cẩn thận cắt mở màng cứng. Não bộ của bệnh nhân trở nên căng thẳng và yếu đuối. Dựa trên đường dẫn đã được xác định từ quá trình mô phỏng trước và sự giám sát chặt chẽ của robot với hệ thống cảnh báo màu "xanh - vàng - đỏ", bác sĩ đặt một ống chuyên dụng Brainpath một cách chính xác vào vị trí của tụ máu trong bán cầu não phải và hút ra khoảng 40 ml máu cục và máu đã đen đặc.

Sau khi phẫu thuật, bác sĩ Tấn Sĩ nói với bệnh nhân: "Tôi đang tiến hành rút máu tụ trong não, bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn phải không?". Ông Hải trả lời: "Rất nhẹ nhàng, cảm ơn bác sĩ".

Ê kíp tiếp tục trò chuyện với bệnh nhân, yêu cầu ông chạm tay vào chân trái, chân phải... để đảm bảo hoàn toàn các chức năng thần kinh liên quan được bảo tồn. Rất vui mừng khi loại bỏ hết máu tụ trong não, cảm giác thoải mái, cả bác sĩ Chu Tấn Sĩ và ông Hải hát "nghêu ngao" trong khi ê kíp tiếp tục gắp màng cứng, đặt lại nắp sót và khâu da.

Sau chỉ hơn 30 phút kể từ khi mở và đóng hộp sọ, các chuyên gia y tế, bao gồm bác sĩ phẫu thuật, người gây mê, điều dưỡng và bệnh nhân, đều hân hoan và vui mừng khi bác sĩ Chu Tấn Sĩ thông báo "ca mổ đã thành công, chúc mừng anh Hải và cảm ơn tất cả mọi người".

Chỉ sau 30 phút sau cuộc phẫu thuật, người bệnh đã có thể gặp người thân và cuộc sống gọi điện cho gia đình. Nửa ngày sau đó, kết quả CT scan với 768 lát cắt cho thấy não không còn có máu tụ, khả năng vận động, thị giác và nhận thức của người bệnh hoàn toàn bình thường. Ông Hải cảm thấy vui mừng và xúc động khi nói: "Đây là lần đầu tiên trong đời tôi vào phòng mổ. Bác sĩ thực hiện thủ thuật tinh vi và xử lý vấn đề máu tụ trong thời gian tôi vẫn còn tỉnh táo. Đến bây giờ, tôi vẫn nghĩ rằng đây chỉ là giấc mơ".

Bệnh nhân trình diễn tiếng hát vui mừng trong cuộc phẫu thuật não bằng robot AI

Bác sĩ Tấn Sĩ (người ngồi) và đồng đội trong ca phẫu thuật mở não tỉnh thức cho bệnh nhân bằng Robot Modus V Synaptive (Ảnh: Nguyễn Trăm)

Người thân của bệnh nhân cho biết, hai ngày trước, ông Hải đã uống một lon bia trong buổi tiệc tại nhà một người quen. Sau đó, ông bắt đầu cảm thấy chóng mặt, đau đầu và buồn nôn liên tục. Ngày hôm sau, triệu chứng không giảm đi, gia đình nghi ngờ ông đã bị đột quỵ nên đề nghị ông nhập viện ngay. Tuy nhiên, khi đến bệnh viện lần đầu, bác sĩ cho biết rằng đã quá muộn để áp dụng cấp cứu hiệu quả bằng các phương pháp truyền thống. Vì biết được thông tin về robot AI Modus V Synaptive trong phẫu thuật mổ não, ông Hải được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM.

Bác sĩ Chu Tấn Sĩ cho biết, sau mỗi phút đột quỵ xảy ra, có khoảng 2 triệu tế bào não sẽ bị phá hủy. Do đó, việc cấp cứu đột quỵ càng sớm càng tốt. Mổ não tỉnh thức bằng robot AI Modus V Synaptive là một phương pháp rất hiệu quả khi được áp dụng trong các trường hợp xuất huyết não, vỡ túi phình mạch não hoặc mổ vùng não điều chỉnh chức năng vận động, đặc biệt là khi các phương pháp truyền thống không thực hiện được hiệu quả. Trong trường hợp đó, cuộc mổ tỉnh thức 2 trong 1 cho phép bác sĩ vừa thực hiện việc lấy máu đông và kiểm tra hiệu quả của cuộc mổ trong khi đồng thời trò chuyện và yêu cầu người bệnh tham gia vào các hoạt động vận động, đảm bảo không gây tổn thương cho các sợi thần kinh tương ứng.

"Mổ tỉnh thức xuất huyết não bằng robot đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân, cứu sống và giảm thiểu tối đa những di chứng cho các trường hợp xuất huyết não trước đó không thể can thiệp điều trị. Chúng tôi tiếp tục đề xuất phát triển và áp dụng kỹ thuật này trong cả các trường hợp ung thư não, nhằm đảm bảo hiệu quả và bảo tồn cao nhất chức năng cho bệnh nhân. Điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội để sống khỏe mạnh hơn cho bệnh nhân mà không cần phải đi nước ngoài hoặc chấp nhận không có cách giải quyết như trước đây", bác sĩ Tấn Sĩ cho biết.