Những rủi ro nguy hiểm của bệnh thủy đậu ở người lớn: Tại sao việc bị nặng hơn và tử vong là khả năng?

Những rủi ro nguy hiểm của bệnh thủy đậu ở người lớn: Tại sao việc bị nặng hơn và tử vong là khả năng?

Nguyên nhân và cách thủy đậu gây tử vong ở người lớn mạnh mẽ và bất ngờ Bài viết sẽ giải thích tại sao bệnh này có thể chuyển nặng và gây tử vong dù không có bệnh nền

PGS-TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) thông báo rằng một bệnh nhân nam, 29 tuổi (đến từ Bắc Ninh) vừa được đưa đến đây với trường hợp bệnh thủy đậu phức tạp.

Người thân của bệnh nhân cho biết anh ta đã từng mắc bệnh gút. Sau khi nghi ngờ bị bệnh thủy đậu, bệnh nhân đã đi khám và được hướng dẫn uống thuốc tại nhà. Tuy nhiên, sau hai ngày, bệnh nhân đã xuất hiện dấu hiệu khó thở nhiều.

Những rủi ro nguy hiểm của bệnh thủy đậu ở người lớn: Tại sao việc bị nặng hơn và tử vong là khả năng?

PGS Đỗ Duy Cường thăm khám cho một bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện vì thủy đậu. Ảnh: T.Dương

Khi bệnh nhân nam này được chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới, anh ta có tình trạng hồng cầu tụt, khó thở, tổn thương da toàn thân, nổi các nốt phỏng và sốt. PGS Cường nói rằng đây là một trường hợp thủy đậu nặng, có biến chứng suy gan và suy hô hấp. Bệnh nhân phải được điều trị bằng thuốc kháng virus truyền tĩnh mạch và nhận sự chăm sóc tích cực để hồi phục.

Trước đó, tại đây cũng đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 28 tuổi, ở Hà Nội, mắc bệnh viêm cầu thận lupus đã được điều trị cách đây một tháng và xuất viện được 10 ngày. Sau đó, bệnh nhân đã phát triển đau ở vùng thắt lưng cột sống và buộc phải nhập viện để điều trị.

Trong quá trình điều trị, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có nốt phỏng nước xuất hiện trên mặt và lan xuống ngực, bụng, do đó bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục điều trị. Tại đây, bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh thủy đậu, nhưng không rõ nguồn lây. Sau hai ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã tử vong.

Một trường hợp khác là một người đàn ông 32 tuổi bị mắc thủy đậu và phát triển biến chứng viêm phổi và suy gan. Người bệnh trước đó có sức khỏe tốt và không có bất kỳ bệnh lý nào. Trong vòng 2 tuần trước khi nhập viện, người bệnh tiếp xúc với con trai bị mắc thủy đậu. Do biến chứng nghiêm trọng, người này đã qua đời sau đó.

Theo bác sĩ Cường, có nhiều người trưởng thành đã có suy nghĩ tự mãn rằng chỉ trẻ em mới mắc thủy đậu, dẫn đến những biến chứng không thể kiểm soát được. Trong tháng vừa qua, đã có những trường hợp tử vong do thủy đậu tại Trung tâm, mặc dù người bệnh không có bất kỳ bệnh lý nền tảng nào.

Những rủi ro nguy hiểm của bệnh thủy đậu ở người lớn: Tại sao việc bị nặng hơn và tử vong là khả năng?

Biến chứng thủy đậu của một bệnh nhân

Các bác sĩ lưu ý những trường hợp dễ gặp biến chứng thủy đậu là những bệnh nhân có bệnh nền như ung thư, viêm phổi, viêm não, suy gan, suy đa phủ tạng hoặc đang sử dụng các loại thuốc như corticoid hay thuốc ức chế miễn dịch để điều trị bệnh gút, bệnh phổi, bệnh thận. Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng tồn tại nguy cơ cao về biến chứng thủy đậu. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời khi mắc phải bệnh thủy đậu, các trường hợp này có thể chuyển nặng, thậm chí dẫn đến tử vong.

"Người trưởng thành bị nhiễm thủy đậu thường gặp phải biến chứng nghiêm trọng hơn do có bệnh nền và thường phát hiện chậm hơn hoặc bị chẩn đoán sai so với các bệnh khác" - PGS Cường đã lưu ý.

PGS Cường khuyên người dân nên tiêm phòng vắc-xin thủy đậu. Khi thấy trẻ em hoặc những người xung quanh bị mắc bệnh, người trưởng thành nên đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Virus thủy đậu chủ yếu lây qua đường hô hấp, qua giọt bắn từ mũi và miệng của người bệnh. Ngoài ra, virus cũng có thể lây qua tiếp xúc trực tiếp với quần áo, chăn gối của bệnh nhân hoặc chất dịch từ bọng nước bị vỡ. Đặc biệt, virus cũng có khả năng lây cho thai nhi qua nhau thai, gây ra tình trạng mắc thủy đậu bẩm sinh hoặc các dị tật khác. Bệnh thủy đậu có thể gây ra nhiều biến chứng như viêm phổi, viêm não, điếc, động kinh, chậm phát triển tinh thần vận động... Hiện tại, chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh thủy đậu, chỉ có thể điều trị các triệu chứng và giữ cho bệnh nhân không mất nước.