Tương lai khó lường của Alibaba: Tỷ phú Jack Ma phải gọi tới 220000 nhân viên 'sửa sai' sau khi mất ngôi vua TMĐT

Tương lai khó lường của Alibaba: Tỷ phú Jack Ma phải gọi tới 220000 nhân viên 'sửa sai' sau khi mất ngôi vua TMĐT

Jack Ma chứng kiến Alibaba đánh mất vị trí dẫn đầu về thương mại điện tử trước một công ty mới thành lập chỉ sau 8 năm Sự mất mát này khiến tỷ phú phải xuất hiện trước công chúng và kêu gọi 220000 nhân viên cùng nhau khắc phục tình hình đáng lo ngại

Bloomberg đưa tin, PDD mới 8 tuổi đã vượt mặt Alibaba để trở thành công ty thương mại điện tử có giá trị nhất tại Trung Quốc. Điều này đánh dấu một bước ngoặt trong ngành công nghiệp internet sau hơn một thập kỷ thống trị của Alibaba.

PDD Holdings đã nổi tiếng với ứng dụng mua sắm Temu và là người tiên phong trong lĩnh vực mua bán hàng giá rẻ trong nước với ứng dụng Pinduoduo. Trên thị trường Mỹ, cổ phiếu của công ty đã tăng 4% trong phiên giao dịch, đạt giá trị thị trường gần 196 tỷ USD, vượt xa khoảng 190 tỷ USD của Alibaba vào thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ở New York.

Sự thay đổi khó tin trên phản ánh tình trạng hỗn loạn đã nhấn chìm Alibaba sau khi Bắc Kinh nhắm mục tiêu vào công ty và Jack Ma. Tình huống hiện tại cũng báo hiệu sự trỗi dậy của một thế hệ các công ty mới nổi từ PDD đến ByteDance - những cái tên đình đám đang phá vỡ nhiều lĩnh vực từ truyền thông xã hội đến thương mại điện tử truyền thống.

Trong bài viết trên diễn đàn nội bộ, tỷ phú Jack Ma đã khiến các nhân viên choáng váng khi ca ngợi PDD và khuyến khích hơn 220.000 nhân viên của công ty ông "sửa sai" và lấy lại động lực. Đối với nhiều nhà quan sát, lời kêu gọi của Jack Ma đã nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của tình hình.

Vey-Sern Ling, giám đốc điều hành tại Union Bancaire Privee cho biết: "Nhìn lại, có thể thấy rằng Alibaba đang lơ ngơ trên chiến thắng vì họ đã có nhiều lợi thế ban đầu nhưng lại không thực hiện hoặc đổi mới nhanh chóng. Khi phong trào chống độc quyền xuất hiện và Alibaba không thể sử dụng quy mô của mình để buộc các thương gia đến với nền tảng của mình, họ trở nên bối rối".

Một điều đáng chú ý là Alibaba từng là ứng cử viên hàng đầu tại Trung Quốc để trở thành công ty nghìn tỷ USD. Nhưng hiện tại, cổ phiếu của họ đang giao dịch ở mức thấp nhất trong năm nay, chỉ bằng một phần nhỏ so với mức đỉnh điểm vào năm 2020. Công ty đang phải đối mặt với biến động cả bên trong lẫn bên ngoài, khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi yếu hơn dự đoán và PDD làm suy yếu hoạt động kinh doanh bán lẻ trực tuyến thống trị một thời của họ.

rong khi đó, việc thay đổi lãnh đạo và chiến lược kinh doanh đã tạo ra rất nhiều sự bất ổn và lo lắng về tương lai của công ty.

Cổ phiếu công ty do tỷ phú Colin Huang thành lập đã tăng 18% tuần này sau báo cáo doanh thu tăng gấp đôi, cao hơn dự đoán nhờ thành công của Temu và sự gia tăng thâm nhập thị trường nội địa.

Sự tăng trưởng của PDD vượt xa Alibaba, nhấn mạnh cách công ty này sử dụng các chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng muốn mua hàng giá rẻ trong thời kỳ kinh tế bất ổn. Goldman Sachs ước tính trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân vừa kết thúc, PDD có thể đã đạt mức tăng trưởng 20% về giao dịch so với mức tăng một chữ số của các đối thủ.

Một phần của thành công vượt trội đó bắt nguồn từ ứng dụng mới Temu, chỉ trong hơn một năm đã vượt qua Shein về doanh số bán hàng và hiện được coi là một trong những thế lực đột phá hơn trong lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu. Temu áp dụng cùng một chiến lược giảm giá được áp dụng bởi Shein và Pinduoduo của PDD, và hiện đã mở rộng sang nhiều quốc gia.

Alibaba lần đầu tiên thám hiểm thị trường nước ngoài với AliExpress và sau đó là các công ty con quốc tế như Lazada và Trendyol. Nhưng cho đến nay, kinh doanh ở Trung Quốc vẫn là đơn vị đóng góp doanh thu lớn nhất bất chấp nhiều năm nỗ lực mở rộng ra quốc tế.

Ling nói: "Có thể cho rằng Alibaba đã có cơ hội nhưng đã không tận dụng được. Tuy nhiên, trong những quý gần đây, hoạt động kinh doanh quốc tế của Alibaba cũng đã phát triển rất nhanh, cho thấy họ đang tăng cường nỗ lực ở mảng này". Theo: Bloomberg