Triết lý HLV Troussier chưa thể thấm sâu vào tuyển Việt Nam

Triết lý HLV Troussier chưa thể thấm sâu vào tuyển Việt Nam

Tuyển Việt Nam chưa thể hiện được tác động của HLV Troussier trong trận đấu đầu tiên

Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng trước đối thủ Hong Kong (Trung Quốc) trong trận đầu tiên dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier. Tuy nhiên, phong cách chơi của đội vẫn chưa thực sự thể hiện được sự đổi mới của HLV Troussier. Hong Kong được xem là đối thủ yếu hơn nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn chưa thể hiện được sức mạnh tấn công, thậm chí kém hơn cả màn trình diễn của đội U23 tại SEA Games 32. Các cổ động viên trên sân Lạch Tray và khán giả truyền hình đều cảm thấy không hài lòng với màn trình diễn của đội tuyển.

Đội tuyển Việt Nam đã có một màn trình diễn chưa thực sự ấn tượng trước đối thủ Hong Kong (Trung Quốc). Dù đã có ý định chơi kiểm soát bóng và tạo áp lực lên đối phương, nhưng đội tuyển vẫn chưa thể thể hiện một lối chơi trôi chảy và tạo áp lực lớn. Các cầu thủ đã có ý tưởng chơi tấn công với đội hình được đẩy lên rất cao, tuy nhiên, liên kết giữa các vị trí vẫn còn trung bình. Khu vực 16m50 của đối phương cũng là nơi đội tuyển Việt Nam chưa thể phát huy hiệu quả tấn công, từ lực lượng tham gia tấn công đến các vị trí tấn công và các mảng miếng đều chưa rõ ràng.

Trong đội tuyển Việt Nam, những mặt chưa được khai thác đã gợi lại những kỉ niệm tồi tệ trong những trận đấu dưới thời HLV Park Hang Seo, như trận bán kết lượt đi AFF Cup 2022 gặp Indonesia trên sân khách. Đội tuyển Việt Nam vẫn chơi với sơ đồ 3-4-3, chuyển thành 3-5-2 khi Nguyễn Quang Hải - xuất phát ở vị trí tiền đạo phải - lùi về gần 2 tiền vệ trung tâm để tham gia kiểm soát, điều phối bóng. Tuy nhiên, trong trận đấu, các cầu thủ đã gặp khó khăn khi chơi kiểm soát và áp đặt thế trận trước đối thủ, đặc biệt khi đối thủ phòng ngự có tổ chức và quây rát. Ngoài ra, họ chưa thể tận dụng tình huống chuyển trạng thái nhanh để tấn công vào những khoảng trống ở phía xa của đối thủ.

Triết lý HLV Troussier chưa thể thấm sâu vào tuyển Việt Nam

HLV Troussier đã không thể giúp đội tuyển Việt Nam có được sự tấn công nhuần nhuyễn như mong đợi. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo đã rất thành công trong việc tận dụng các tình huống khác nhau. Điều này không được thể hiện rõ ràng trong trận đấu đầu tiên của đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Troussier. Có thể nguyên nhân nằm ở việc Quang Hải và các đồng đội của anh cố gắng chơi theo kế hoạch đã được đặt ra, nhưng không thể thực hiện các pha phối hợp một cách suôn sẻ, dẫn đến lối chơi tấn công của đội tuyển Việt Nam không hiệu quả và không duy trì được thời gian dài.

Việc cải thiện khả năng tấn công là một trong những mong đợi của người hâm mộ đối với đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier. Tuy nhiên, trong trận đấu với Hong Kong (Trung Quốc), đội tuyển Việt Nam chưa thể thực hiện điều này thành công và thậm chí còn kém hiệu quả hơn so với thời HLV Park Hang Seo do thiếu đi những pha tấn công táo bạo và sáng tạo. Tuy nhiên, việc đội tuyển Việt Nam chưa thể thực hiện được điều này là điều dễ hiểu. Vì đây là trận đầu tiên của Quang Hải và các đồng đội dưới thời HLV Troussier, và đội tuyển chỉ có gần 3 tuần để làm quen với chiến thuật mới trong đợt tập trung ngắn tháng 3. Trận đấu này đã chỉ ra rằng HLV Troussier cần phải làm nhiều công việc để thay đổi cách chơi của đội tuyển Việt Nam.

Trước mắt, huấn luyện viên người Pháp đang đối mặt với một bài kiểm tra khác biệt, không phải là "buổi tập" tấn công. Trên thực tế, Syria được đánh giá cao hơn đội tuyển Việt Nam. HLV Troussier phải đưa ra quyết định giữa việc tiếp tục áp dụng phương pháp kiểm soát bóng hay phòng ngự phản công dựa trên sự nhanh nhạy trong chuyển đổi trạng thái.