Trận đấu tâm lý giữa Mark Zuckerberg và Elon Musk: Ai là người chiến thắng?

Trận đấu tâm lý giữa Mark Zuckerberg và Elon Musk: Ai là người chiến thắng?

Cuộc đối đầu giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg đang đặt ra nhiều thách thức cho cả hai tỷ phú Cuộc tranh luận trên Twitter-Threads được coi là lối thoát cho danh tiếng và sự nghiệp của cả hai

Trận đấu tâm lý giữa Mark Zuckerberg và Elon Musk: Ai là người chiến thắng?

Theo báo Fortune, sự hấp dẫn của mạng xã hội Threads do Meta (Facebook) phát triển đã dần giảm đi. Dù được kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ của Twitter, dường như sản phẩm mới của Mark Zuckerberg đang gặp khó khăn.

Theo số liệu từ Similarweb, chỉ trong vòng 1 tuần sau khi Threads đạt đỉnh về số người sử dụng vào ngày 7/7/2023, thời gian tương tác trung bình hàng ngày của người dùng trên mạng xã hội này đã giảm mạnh từ 21 phút xuống chỉ còn 6 phút. Nghiên cứu này của Similarweb chỉ tập trung vào các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android.

Trong khi đó, lượng thời gian tương tác của người dùng trên Twitter cũng giảm nhẹ trong cùng kỳ, khoảng 4,5%, nhưng vẫn đạt mức trung bình là 25 phút/ngày.

Trận đấu tâm lý giữa Mark Zuckerberg và Elon Musk: Ai là người chiến thắng?

Theo Similarweb, số lượng người dùng tích cực trên Threads cũng đã giảm đáng kể trong giai đoạn từ 7/7 đến 14/7/2023, từ 49 triệu tài khoản xuống chỉ còn 23,6 triệu. Trong khi đó, Twitter vẫn có đến 107 triệu người dùng tính đến ngày 14/7/2023.

Ngay cả các giám đốc của Meta cũng thừa nhận rằng họ đã dự đoán được sự giảm đi của sức hút này.

"Trọng tâm hiện tại của chúng tôi không phải là lượng tương tác, tuy nhiên, nếu có thì cũng tốt, mà là vượt qua cả mức đỉnh lẫn đáy ban đầu của sự thu hút mỗi khi sản phẩm mới được ra mắt", giám đốc Adam Mosseri của Instagram viết trong bài viết trên Threads.

tăng trưởng ban đầu vô cùng ấn tượng, nhưng điều quan trọng hơn là hàng chục triệu người dùng vẫn lựa chọn sử dụng hàng ngày để tương tác", ông Mark Zuckerberg, CEO của Threads viết. Meta rất ngạc nhiên với sự thành công của ứng dụng mới này và công ty sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm.

Vào ngày 5/7/2023, Meta đã ra mắt nền tảng mạng xã hội Threads dựa trên tài khoản hiện có của Instagram và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhiều người, điều này khiến cho nhiều người tin rằng Threads sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của Twitter, đặc biệt là trong bối cảnh Elon Musk gặp khó khăn trong việc làm mới dự án này.

Chỉ sau 5 ngày ra mắt, Mark Zuckerberg đã thông báo rằng Threads đã có hơn 100 triệu người dùng. Nếu con số này là chính xác, thì ứng dụng này sẽ trở thành ứng dụng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử, vượt qua cả ChatGPT của Microsoft.

Trận đấu tâm lý giữa Mark Zuckerberg và Elon Musk: Ai là người chiến thắng?

Theo Sensor Tower công bố trên Nikkei Asia, khoảng ¼ người dùng Threads đến từ Ấn Độ, trong khi người Mỹ chỉ chiếm 17,6%, cho thấy Twitter không thể đe dọa vị thế của mình khi Elon Musk chủ yếu hoạt động ở Bắc Mỹ.

Theo tạp chí Fortune, ngay sau khi Threads ra mắt, cả người dùng và khách hàng doanh nghiệp quảng cáo đều nhận thấy nền tảng này thiếu những tính năng quan trọng trong mạng xã hội, như khả năng tìm kiếm thông tin qua hashtag (#).

Theo ông Mosseri, giám đốc Instagram, Meta đã quyết định ra mắt Threads sớm hơn dự kiến để đánh giá quan tâm của thị trường đối với sản phẩm mới trước khi tiến hành cải thiện dần. Vì vậy, theo Similarweb, việc chưa hoàn thiện nhiều tính năng thường có trong mạng xã hội có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm tương tác mạnh gần đây của Threads.

Bên cạnh đó, Similarweb cũng cho rằng Threads cần nhiều tính năng hơn để người dùng có lý do chuyển từ Twitter sang. Hiện tại, sản phẩm mới của Mark Zuckerberg vẫn chưa thể thể hiện những ưu điểm thực sự vượt trội để khiến người dùng mạng xã hội nhà Elon Musk phải xóa tài khoản để chuyển sang.

Gần đây, Meta đã công bố một số tính năng mới cho Threads như thống kê việc ai đang theo dõi mình cũng như các chức năng phiên dịch.

Pháo cứu sinh?

Theo Tờ Fortune, các bước tiến của Mark Zuckerberg có một nguyên nhân, đó là Facebook và Instagram đang mất dần sức hút trong cộng đồng trẻ trước sự bùng nổ của Tiktok. Công ty này cũng gặp thất bại đáng kể trong lĩnh vực công nghệ, chậm chân trong việc phát triển trí thông minh nhân tạo và liên tục phải chịu chỉ trích về việc kiểm soát nội dung trên mạng.

Trận đấu tâm lý giữa Mark Zuckerberg và Elon Musk: Ai là người chiến thắng?

Trong bối cảnh đó, việc Mark Zuckerberg tham gia cuộc đua với Twitter trong khi Elon Musk gặp khó khăn trong việc phục hồi mạng xã hội này sau thương vụ 44 tỷ USD, có thể coi là một động thái thông minh.

Cần nhấn mạnh rằng vào cuối tuần trước, Elon Musk đã tiết lộ rằng doanh thu quảng cáo của Twitter giảm tới 50% và công ty đang gặp khó khăn về tài chính.

Elon Musk đã đưa ra sự cải cách tự do hóa thông tin trên Twitter, dẫn đến việc nhiều nhãn hàng từ bỏ việc quảng cáo trên nền tảng này do lo ngại sẽ bị ảnh hưởng bởi những phát ngôn gây sốc, phân biệt chủng tộc, giới tính và gây tranh cãi.

Tuy nhiên, việc thay thế Twitter bằng một nền tảng khác của Meta không phải là việc dễ dàng. Theo Anthony Bartoloacci, Giám đốc của Sensor Tower, Mark Zuckerberg sẽ cần nỗ lực nhiều hơn để không chỉ tung ra một mạng xã hội tương tự như Twitter mà không có Elon Musk, mà còn phải hoàn thiện hơn nữa.

Ngay cả vị giám đốc này còn cho rằng Threads sẽ không thể thay thế Twitter nhưng lại tạo ra một thị trường ngách mới. Trong khi Twitter tập trung vào việc chia sẻ tin tức và tài liệu, Threads có thể trở thành nền tảng chính cho các người nổi tiếng hoặc có sự ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL).

Trong cuộc đấu giữa Mark Zuckerberg và Elon Musk, nhà sáng lập Tesla không được vui vẻ mấy khi bị khiêu khích. Ông giàu có Elon Musk đã đề xuất một trận đấu võ tự do với Mark Zuckerberg và đe dọa sẽ kiện Meta vì sử dụng cựu nhân viên từng bị sa thải khỏi Twitter để phát triển Threads. Tuy nhiên, phía Facebook đã từ chối điều này.

Thậm chí trong một bài đăng trên Twitter, Elon Musk còn còn thách thức một trận đấu so sánh bộ phận nhạy cảm với Mark Zuckerberg.

*Nguồn: Fortune

Lượng người dùng mạng xã hội mới Threads sụt giảm nhanh chóng