56 ca nhiễm đậu mùa khỉ được ghi nhận tại 7 địa phương

56 ca nhiễm đậu mùa khỉ được ghi nhận tại 7 địa phương

Việt Nam ghi nhận 56 ca nhiễm đậu mùa khỉ, trong đó TP HCM chiếm 46 trường hợp, chủ yếu là nam giới Mức độ lây lan của dịch bệnh này đang tăng cao, đòi hỏi sự tăng cường các biện pháp phòng chống và tuyên truyền cộng đồng

Chiều 9-11, Bộ Y tế thông báo đã có 56 trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ở Việt Nam, trong đó có 2 ca nhập cảnh vào năm 2022.

Đáng chú ý là từ đầu tháng 7-2023 trở đi, Việt Nam liên tục ghi nhận các ca nhiễm. Các trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện tại 7 tỉnh/thành phố gồm TP HCM (46), Lâm Đồng (2), Long An (2), Bình Dương (1), Đồng Nai (1), Tây Ninh (1), Cần Thơ (1). Trong số này có 1 trường hợp tử vong tại TP HCM.

56 ca nhiễm đậu mùa khỉ được ghi nhận tại 7 địa phương

Bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện với các dấu hiệu chính là viêm nhiễm, xuất hiện một loại phát ban nước.

Độ tuổi trung bình của những người mắc bệnh là 32 (18-49), ở đa số là nam giới (92,9%), có xu hướng quan hệ tình dục đồng tính nam và lưỡng tính nam (MSM) chiếm 78,6%; và cả người có quan hệ tình dục khác (8,9%). Khoảng 63% trong số những trường hợp bị nhiễm virus HIV, và 46% mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.

Bộ Y tế khẳng định đây là một loại bệnh mới được phát hiện tại Việt Nam và mầm bệnh đã lan rộng trong cộng đồng. Do đó, trong thời gian sắp tới, Việt Nam có thể tiếp tục ghi nhận thêm nhiều trường hợp mắc bệnh mới, đặc biệt là tại các thành phố lớn ngoài TP HCM.

Để tăng cường việc giám sát và phòng ngừa dịch bệnh đậu mùa khỉ, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương tăng cường giám sát chủ động tại các cơ sở y tế, dựa trên tình hình diễn biến của dịch bệnh trong cộng đồng và tại các cửa khẩu (nếu có).

Tiến hành giám sát và phối hợp hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại các cơ sở y tế chuyên khoa phụ khoa, da liễu và các cơ sở cung cấp dịch vụ liên quan đến phòng, chống HIV/AIDS (bao gồm xét nghiệm HIV, phòng ngừa trước phơi nhiễm PrEP và điều trị ARV) nhằm phát hiện các trường hợp bệnh, tìm ra nguồn lây nhiễm và cung cấp dịch vụ tư vấn, chăm sóc và điều trị.

Quản lý các trường hợp bệnh và người tiếp xúc để ngăn chặn sự lây nhiễm và truyền bệnh ra cộng đồng, cũng như bảo vệ sức khỏe của nhân viên y tế. Tư vấn và xét nghiệm HIV cho bệnh nhân và đối tác tình dục của bệnh nhân nghi bị nhiễm HIV.

Khi có nghi ngờ về mắc bệnh, cần lấy mẫu xét nghiệm, liên hệ, và gửi về Viện Pasteur/Viện dịch tễ khu vực để được xét nghiệm và chẩn đoán.

Cần tích cực xây dựng và cập nhật kế hoạch, kịch bản phòng, chống theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Cần chuẩn bị sẵn thuốc, trang thiết bị, nhân lực, và kinh phí để thực hiện các biện pháp thu dung, điều trị, và phòng chống dịch.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh đậu mùa khỉ.