Toyota ngừng cung cấp dòng xe tại Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á sau scandal gian lận chưa từng có

Toyota ngừng cung cấp dòng xe tại Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á sau scandal gian lận chưa từng có

Toyota đã tạm ngừng giao hàng 6 mẫu xe, bao gồm Veloz và Avanza, tại một số thị trường Đông Nam Á sau vụ bê bối gian lận chưa từng có Động thái này đã gây nhiều quan ngại và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hãng xe Nhật Bản

Theo Japan News, tập đoàn ô tô Toyota Motor của Nhật Bản đã ngừng giao 6 mẫu xe tại 5 quốc gia Đông Nam Á - Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Campuchia sau bê bối về vấn đề an toàn của công ty con Daihatsu Motor Co. Cuộc điều tra đã phát hiện rằng Daihatsu đã không thử nghiệm kỹ lưỡng các sản phẩm để kiểm tra mức độ an toàn khi va chạm. Toyota đã dừng giao các mẫu xe Veloz và Avanza cùng với 4 mẫu xe khác sau khi phát hiện nhiều hành vi sai phạm của Daihatsu. Daihatsu cũng đã tạm dừng mọi hoạt động giao xe và tại các nhà máy ở Nhật Bản.

Có tổng cộng 6 mẫu xe của thương hiệu Toyota mà Daihatsu tham gia vào việc sản xuất bị ảnh hưởng. Số lượng xe bị ngừng giao chiếm khoảng 5% sản lượng của Toyota châu Á và không gây ra ảnh hưởng lớn. Toyota đã báo cáo chi tiết về việc gian lận này cho các cơ quan quản lý ở mỗi quốc gia và đang đàm phán về thời điểm nối lại hoạt động giao các mẫu xe trên.

Hệ thống cấp phép cho phương tiện ở mỗi quốc gia có sự khác biệt. Ở Thái Lan, Toyota sẽ phải xin cấp phép lại cho mẫu xe Veloz theo quy định của cơ quan quản lý nước này. Masahiko Maeda, Giám đốc điều hành khu vực châu Á của Toyota, nói với các phóng viên ở Thái Lan ngày thứ 7 rằng: “Chúng tôi muốn hoàn toàn phục hồi hoạt động giao hàng vào năm tới”. Đối với hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, Daihatsu thực hiện thông qua các liên doanh với công ty địa phương và có bốn nhà máy ở Malaysia và Indonesia.

Trong năm tài chính 2022, Daihatsu dự kiến sẽ sản xuất khoảng 860.000 xe ngoại quốc và cung cấp một phần sản phẩm cho Toyota. Ở Malaysia, Daihatsu sở hữu 20% cổ phần tại Perodua Manufacturing Sdn. Bhd., một công ty có doanh số hàng đầu trong nước với tỷ trọng 40% vào năm 2022. Mặc dù việc giao xe tạm dừng, nhưng hoạt động sản xuất vẫn được duy trì.

Tham khảo Japan News