Top những bộ phim hấp dẫn nhất của Christopher Nolan

Top những bộ phim hấp dẫn nhất của Christopher Nolan

Oppenheimer và Dunkirk là những tác phẩm xuất sắc của đạo diễn Christopher Nolan, được Metacritic đánh giá cao Hãy khám phá những điểm đặc biệt và tài năng của Nolan qua các bộ phim này

Christopher Nolan, 53 tuổi, là một trong những đạo diễn hàng đầu của thế kỷ 21, đã xác lập được sự chỉ đạo xuất sắc thông qua những bộ phim đa dạng từ khoa học viễn tưởng, chính kịch cho đến chiến tranh. Tác phẩm mới nhất của ông, Oppeheimer, đã nhận được sự khen ngợi về cách xây dựng tuyệt vời và cho rằng đó là bộ phim xuất sắc nhất năm. Metacritic đã xếp hạng 12 bộ phim trong sự nghiệp của Nolan từ tốt đến kém trên thang điểm 100, dựa trên sự đánh giá của các nhà phê bình.

Dunkirk (2017): Điểm số 94

 

Các phân đoạn trong phim "Dunkirk" tái hiện máy bay ném bom, biểu tượng sức mạnh không quân Đức trong Thế chiến II. Video: Warner Bros. Pictures.

"Dunkirk" là bộ phim chiến tranh đầu tiên của đạo diễn Christopher Nolan. Phong cách kể chuyện không đối xứng tạo nên sự rối ren trong cốt truyện. Câu chuyện của nhóm lính diễn ra trong một tuần, đoàn tàu di chuyển trong một ngày và phần kết liên quan đến trận không gian kéo dài một giờ. Cuối cùng, ba dòng truyện hòa nhập để thể hiện chủ đề chung về chiến tranh và thương vong.

Báo Los Angeles Times nhận xét rằng, "Dunkirk đã thành công trong việc kết hợp tốt giữa khung cảnh chiến tranh và cốt truyện, tạo nên một bộ phim tuyệt vời, đưa người xem vào trải nghiệm sống động của sự kiện lịch sử."

Oppenheimer (2023): Điểm 88.

 

Trailer bộ phim "Oppenheimer" sẽ được công chiếu vào ngày 11/8 tại Việt Nam. Video: CGV

Phim dựa trên cuốn tiểu sử "American Prometheus" được xuất bản năm 2005 của tác giả Kai Bird và Martin J. Sherwin, xoay quanh cuộc đời của J. Robert Oppenheimer (do Cillian Murphy đóng vai), người được coi là nhà sáng chế bom nguyên tử. Khác biệt với hầu hết các phim của đạo diễn Nolan mang tính hành động mạnh mẽ, "Oppenheimer" là một tác phẩm tiểu sử hấp dẫn kết hợp với yếu tố kinh dị, tái hiện sự kỳ diệu của việc phát nổ bom nguyên tử mà không cần sử dụng kỹ xảo CGI.

Chuyên gia và khán giả quốc tế đều công nhận rằng tác phẩm này là một trong những bộ phim xuất sắc nhất năm. Báo Guardian đánh giá cao diễn xuất của Cillian Murphy, cho biết anh ta đã thể hiện tài năng với giọng nói và ngoại hình tương đồng với nguyên mẫu. Trang này còn viết thêm rằng "Màn trình diễn của tài tử đã mô tả đầy chân thực một nhà vật lý lý thuyết với tính cách phức tạp, thậm chí còn ấn tượng hơn cả nội dung của cuốn sách". The Dark Knight (2008): Được đánh giá 84 điểm.

 

Đoạn phim Batman thẩm vấn Joker trong bộ phim "The Dark Knight". Video: Warner Bros. Pictures

Phần hai của loạt phim Người Dơi do Nolan đạo diễn đã nhận được sự đánh giá cao nhất từ giới chuyên môn và mang về doanh thu lên tới một tỷ USD. The Dark Knight kết hợp nhiều thể loại, từ cảnh hành động căng thẳng, rượt đuổi đầy kịch tính, đến sự phức tạp trong nhân vật và các đoạn thoại sắc bén đặc trưng của phim tâm lý, đồng thời còn có những tình tiết hấp dẫn như trong phim khoa học viễn tưởng. Nolan đã biểu diễn một kỹ năng xuất sắc trong việc cân bằng tiết tấu của phim, mặc dù trong đó có sự pha trộn giữa nhiều thể loại và hàng loạt tình tiết diễn ra.

Dàn diễn viên là một ưu điểm quan trọng của phim, đặc biệt là tài tử Heath Ledger trong vai phản diện Joker, đã giúp anh giành giải Oscar cho Nam diễn viên phụ xuất sắc năm 2009.

Memento (2000): Điểm số 83.

 

Cuối phim "Memento". Video: Newmarket Films.

Sau hai năm phát hành phim đầu tay Following, Nolan đã tiến bộ vượt bậc với Memento. Dựa trên truyện ngắn Memento Mori của Jonathan Nolan, bộ phim mang đến câu chuyện về Leonard (Guy Pearce), một người bị bất lực với trí nhớ ngắn hạn.

Sự sáng tạo trong kịch bản khiến khán giả truy cập vào mê cung những manh mối mà Nolan đưa ra, tương tự như việc Leonard đấu tranh trên con đường tìm ra hung thủ. Nhóm anh em nhà Nolan tạo ra những đỉnh cao đáng kinh ngạc ngay từ đầu phim, một chuỗi cảnh mà khán giả đã biết kết cục trước khi sự kiện xảy ra.

Cho đến thời điểm này, Memento được coi là một tác phẩm kiệt tác của thể loại phim noir trong thế kỷ 21. Tác phẩm đã giúp đạo diễn cùng em trai Jonathan Nolan nhận được đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp, trong hạng mục Kịch bản xuất sắc.

The Dark Knight Rises (2012) và Insomnia (2002): 78 điểm

 

Một trường đoạn đầu phim "The Dark Knight Rises". Video: Legendary Pictures

Nolan đã hoàn thành bộ ba phim về Người Dơi vào năm 2012 với tác phẩm The Dark Knight Rises (2012). Theo Guardian, Nolan tỏ ra rất tự tin khi chỉ đạo bộ phim này và sử dụng các yếu tố anh hùng để làm tăng thêm kịch tính cho câu chuyện. Christy Lemire của AP đã viết rằng: "Nolan đã kết thúc loạt phim Batman của mình một cách ngoạn mục và đầy tham vọng". The Dark Knight Rises là bộ phim thứ 13 đạt doanh thu một tỷ USD.

 

Trích đoạn phim "Insomnia", có sự tham gia của Jonathan Jackson, Al Pacino và Martin Donovan. Video: Warner Bros. Pictures

Insomnia (2002) là phiên bản làm mới của bộ phim Na Uy cùng tên năm 1997 và diễn ra tại một thị trấn ở Alaska. Phim theo chân hai thám tử điều tra vụ án giết người một cô gái thiếu niên. Sau khi hung thủ chứng kiến một vụ bắn súng do một trong hai đặc vụ gây ra không cố ý, hai bên đã lên kế hoạch để tránh bị truy tố.

Tác phẩm này đã nhận được phản hồi tích cực từ khán giả và thu về 113 triệu đô la trên toàn cầu. Roger Ebert nhận xét rằng phim đưa ra các quan điểm và ý tưởng mới về đạo đức. "Nolan đã tái hiện lại những yếu tố cũ một cách ấn tượng," nhà phê bình phim viết. Tạp chí Time còn cho rằng Insomnia là "tác phẩm tiếp theo đáng xem" sau thành công của Memento (2000), phim trước đó cũng do Nolan đạo diễn.

Inception (2010) và Interstellar (2014): 74 điểm

 

Một cảnh không dùng CGI trong phim "Inception". Video: Legendary Pictures

Trong khi các tác phẩm khác của Nolan như Memento (2000), Insomnia (2002), The Prestige (2006) xây dựng các mâu thuẫn phức tạp về thời gian, không gian và chiều sâu của câu chuyện, Inception (2010) vượt xa khi khám phá sự thao túng và biến dạng của cả ba yếu tố này.

Theo New York Post, Nolan đã làm mờ ranh giới giữa mơ và thực tại đến mức Inception có thể được coi là một tác phẩm đỉnh cao của các phim bom tấn mùa hè. Tác phẩm này đã được đề cử cho giải Phim hay nhất và giành được bốn giải kỹ thuật tại lễ trao giải Oscar 2011. Inception là một trong những bộ phim không phụ thuộc vào sự mua bản quyền thương mại có doanh thu cao nhất mọi thời đạt hơn 800 triệu USD trên toàn cầu.

 

Hậu trường của phim "Interstellar". Video: Ngân hà

Về bộ phim Interstellar (2014), trang CineVue đã nhận xét rằng tác phẩm ra mắt có thể không hoàn hảo đối với những người hâm mộ của đạo diễn Nolan và cả giới phê bình, tuy nhiên quá trình sản xuất phim đã mang đến nhiều tham vọng đáng khen ngợi. Phim đã giành giải Oscar năm 2015 cho Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc.

Batman Begins (2005): 70 điểm

 

Cảnh mở đầu phim "Batman Begins". Video: Warner Bros. Pictures

Đây là phần đầu tiên trong ba phần của loạt phim Người Dơi do Nolan thực hiện, với Christian Bale đảm nhận vai chính. Nhà phê bình Roger Ebert đã nhận xét: "Phim về Batman khiến tôi quan tâm ít hơn đến các pha hành động, mà tập trung nhiều hơn vào câu chuyện và nhân vật. Công trình này không chỉ đơn thuần là một bộ phim giải trí".

Batman Begins là bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2005 (373,6 triệu USD). Nó được Viện phim Anh ca ngợi vì tính sâu sắc tâm lý và sự phù hợp với thời đại, đồng thời là một trong những tác phẩm có ảnh hưởng nhất vào những năm đầu thế kỷ 21.

Tenet (2020): 69 điểm

 

Cảnh đâm máy bay trong phim "Tenet". Video: Warner Bros. Pictures

Bộ phim Tenet xoay quanh cuộc phiêu lưu của một điệp viên không tên được gọi là Protagonist (John David Washington), khi anh cố gắng ngăn chặn âm mưu hủy diệt thế giới của tên trùm vũ khí Nga, Andrei Sator (Kenneth Branagh).

Sau khi xem bộ phim, đa số khán giả đều cảm thấy mơ hồ với những giả thuyết khoa học được đề cập trong phim. Nhiều người cho rằng Tenet "phức tạp và khó hiểu", ngay cả những fan hâm mộ của Christopher Nolan - đạo diễn phim, người dường như đã quen với phong cách làm phim của ông. Theo bài đánh giá từ tờ Chicago Sun-Times: "Mặc dù bộ phim chưa đạt đến đẳng cấp vĩ đại của điện ảnh, nhưng đây là một ví dụ điển hình để nhắc nhở chúng ta về sự thú vị khi xem phim trên màn ảnh rộng". Năm 2021, Tenet đã giành giải cho Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc tại Oscar.

The Prestige (2006): 66 điểm

 

Trailer phim "Oppenheimer", chiếu trong nước ngày 11/8. Video: CGV

Tác phẩm The Prestige, được chuyển thể từ tiểu thuyết của Christopher Priest, kể về cuộc đối đầu giữa hai pháp sư Alfred Borden (do Christian Bale thủ vai) và Robert Angier (do Hugh Jackman thủ vai) ở thế kỷ 19.

Với doanh thu 109 triệu USD và kinh phí sản xuất là 40 triệu USD, The Prestige đã thu hút lòng khán giả. Năm 2007, phim nhận được hai đề cử Oscar cho hạng mục Quay phim và Thiết kế sản xuất xuất sắc. The Guardian nhận xét: "Tác phẩm này hấp dẫn, căng thẳng và mang tính bí ẩn về đề tài trí tuệ và triết học".

Following (1998): 60 điểm

 

Trích đoạn phim "Following". Video: Next Wave Films

Tác phẩm đầu tay của Nolan thuộc thể loại tội phạm, kịch tính. Cốt truyện kể về một nhà văn trẻ thất nghiệp (Jeremy Theobald) đi theo tung tích của những người xa lạ đến khắp London, hy vọng họ cung cấp vật liệu cho cuốn tiểu thuyết đầu tay của anh. Tuy nhiên, chàng trai bị cuốn vào thế giới bí ẩn. Phim tham gia lấy cảm hứng từ sự kiện xâm nhập vào căn hộ của đạo diễn tại London.

Hơn 20 năm trước, các nhà phê bình đã bắt đầu nhận ra tài năng của Nolan nhưng cho rằng cốt truyện "nhạt nhẽo". Dennis Harvey từ Variety đã cho rằng tác phẩm mang tính giải trí nhưng không hiện thực hóa hết giá trị nội dung mà đạo diễn muốn truyền tải.

Quế Chi (theo Metacritic)