Bí mật chưa từng tiết lộ về cảnh nổ bom nguyên tử trong 'Oppenheimer'

Bí mật chưa từng tiết lộ về cảnh nổ bom nguyên tử trong 'Oppenheimer'

Đạo diễn Christopher Nolan thực hiện những thí nghiệm độc đáo để tái hiện chân thực vụ thử bom nguyên tử Trinity trong bộ phim Oppenheimer

Theo National Geographic, tái hiện vụ thử nghiệm hạt nhân lần đầu trên thế giới, được gọi là "Trinity", là thách thức đối với các nhà làm phim, thậm chí cả với Christopher Nolan, người được coi là "thần đồng" của ngành công nghiệp điện ảnh.

"Theo Nolan, việc tái hiện thử nghiệm Trinity trong phim đòi hỏi truyền tải sự kinh dị và sợ hãi. Nó phải có sự hoàn hảo về mỹ thuật và đồng thời khơi dậy sự ám ảnh. Điều này là cốt lõi của toàn bộ câu chuyện", theo nguyên văn.

 

Hậu trường vụ nổ bom nguyên tử trong phim "Oppenheimer". Video: Universal Pictures

Ngoài đời, sự kiện Trinity diễn ra vào ngày 16/7/1945 tại bang New Mexico (Mỹ), là bước ngoặt cho việc áp dụng công nghệ hạt nhân vào lĩnh vực quân sự. Nhà vật lý J. Robert Oppenheimer, nguyên trưởng phòng thí nghiệm Los Alamos, đã đặt tên cho cuộc thử nghiệm này là "Trinity", nhận cảm hứng từ một bài thơ của John Donne.

Nolan đã trước đây sử dụng đồ họa máy tính để tạo ra cảnh vụ nổ hạt nhân trong bộ phim The Dark Knight Rises (2012). Tuy nhiên, lần này ông không sử dụng công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính (CGI). Ông cho rằng CGI không thể tái hiện đầy đủ mối đe dọa và tác động của một cuộc thử nghiệm bom nguyên tử.

Do đó, Nolan đã nhờ sự hỗ trợ của Andrew Jackson, một giám sát viên hiệu ứng hình ảnh đã từng nhận giải Oscar xuất sắc về hiệu ứng hình ảnh năm 2021, để hoàn thành phần kịch bản về Oppenheimer.

Địa điểm ban đầu thực hiện vụ nổ Trinity, một căn cứ quân đội hoạt động, nằm cách trụ sở Dự án Manhattan tại Los Alamos hơn 418 km. Tuy nhiên, tại đây có nhiều ngôi nhà hiện đại, đồng thời việc tái hiện bối cảnh tốn kém. Vì vậy, nhóm làm phim quyết định quay cảnh ngoại vi tại sa mạc Ghost Ranch, Belen, New Mexico.

 

Trailer phim "Oppenheimer", khởi chiếu trong nước ngày 11/8. Video: CGV

Thiết kế và sản xuất của Ruth De Jong cùng với sự giám sát hiệu ứng đặc biệt do Scott Fisher đảm nhiệm việc tạo ra quả bom. Họ đã tiến hành thí nghiệm bằng cách đập các quả bóng bàn vào nhau, ném sơn lên tường và pha chế dung dịch magiê để tạo ra hiệu ứng phát sáng. Sau đó, họ đã sử dụng camera kỹ thuật số siêu cận cảnh với các tốc độ khung hình khác nhau để ghi lại.

Để tái hiện lại sự kiện từ hiện trường, đoàn phim đã áp dụng một thủ thuật được gọi là forced perspective, trong đó sử dụng nghệ thuật sắp đặt chủ thể và hình khối để làm cho một vật thể trông xa hơn, gần hơn, lớn hơn hoặc nhỏ hơn so với thực tế. Điều này được thực hiện dựa trên kỹ thuật phối cảnh và luật xa - gần.

Bằng cách tạo ra một bản rút gọn của sự kiện Trinity trước đó, khi được quay gần hơn, ảo ảnh quang học tạo ra một cảm giác thật sự cho người xem.

Bí mật chưa từng tiết lộ về cảnh nổ bom nguyên tử trong 'Oppenheimer'

Đạo diễn Christopher Nolan đang chỉ đạo quay phim "Oppenheimer" trên phim trường. Trong phim, quả bom được tạo ra bằng năng lượng khí đốt. Để tạo ra ánh sáng và những vệt màu đỏ, Fisher và Jackson đã pha chế một hỗn hợp gồm xăng, propan, bột màu đen, bột nhôm và pháo sáng magiê.

Đội ngũ giám sát hoạt động kích hoạt bom, sau đó kết hợp các yếu tố như sóng xung kích, hiệu ứng ánh sáng, kim loại nóng chảy và pháo hoa để tăng cường hiệu ứng hình ảnh. Ngọn lửa được tạo ra từ sự kết hợp giữa xăng và khí propan. Bên cạnh đó, bột màu đen, bột nhôm và magiê được thêm vào trong quá trình cháy để tạo ra ánh sáng sáng bừng và âm thanh nổ. "Chúng tôi muốn khán giả debat về độ sáng đó, nên chúng tôi đã cố gắng tái hiện nó một cách chân thực nhất", Fisher nói với trang SYFY.

Trong cuộc trò chuyện với Empire, đạo diễn Christopher Nolan đã cho biết các kỹ thuật này nhằm giúp khán giả tưởng tượng về sự thông minh và tài năng của nhà vật lý Oppenheimer. Theo Nolan, việc tái hiện đám mây hình nấm và tia chớp trong vụ thử hạt nhân chỉ là một phần nhỏ của thử thách để thể hiện tầm vóc của Oppenheimer.

Theo Nolan, Andrew Jackson là một trong số những người đầu tiên mà ông đã cho xem một bản kịch bản hoàn chỉnh. Đạo diễn muốn xem xét xem Jackson có thể đề xuất các phương pháp để tạo ra những hiệu ứng trên khung cảnh quay hay không. Nolan cũng yêu cầu giám sát hình ảnh cố gắng đặt mình vào quá trình suy nghĩ khác của Oppenheimer về cách hoạt động của bom nguyên tử. "Tôi muốn thử tìm hiểu tâm trí của Oppenheimer thông qua hình ảnh biểu tượng và cách ông hình dung về thế giới lượng tử", đạo diễn nói.

Bí mật chưa từng tiết lộ về cảnh nổ bom nguyên tử trong 'Oppenheimer'

Poster phim "Oppenheimer". Hình ảnh: Universal Pictures

Christopher Nolan nổi tiếng với những trường hợp "nồi bại" và hạn chế sử dụng hiệu ứng đặc biệt trong điện ảnh. Trong bộ phim The Dark Knight (2008), cảnh xe tải của Joker bị Batman lật ngược giữa không trung được thực hiện với sự giúp đỡ của dây cáp bảo hộ.

Trong bộ phim Inception (2010), đạo diễn Nolan đã thực hiện cảnh nổ tung tiệm đồ uống The Paris Café bằng cách sử dụng camera quay chậm, cho phép khán giả nhìn thấy rõ từng mảnh vỡ. Trên ảnh Interstellar (2014), Nolan đã trồng một ruộng bắp rộng hơn 200 hecta. Còn trong Tenet (2020), người đạo diễn đã thu hút sự chú ý khi sử dụng nổ tung một chiếc máy bay Boeing 747 thực tế thay vì sử dụng kỹ xảo hoặc mô hình giả tạo.

Tác phẩm Oppenheimer được chuyển thể từ cuốn sách tiểu sử American Prometheus, được viết bởi Kai Bird và Martin Sherwin. Phim xoay quanh câu chuyện về cuộc sống và công việc của nhà vật lý lý thuyết J. Robert Oppenheimer, người đã lãnh đạo dự án Manhattan để sản xuất vũ khí hạt nhân. Bộ phim đã nhận được nhiều lời khen ngợi, được cho là một trong những bộ phim xuất sắc nhất trong năm đó.

Quế Chi