Tổ chức hạ tầng sạc xe điện đầy đủ, nề nếp - Xe điện đã thể hiện sức mạnh bán hàng tại Việt Nam

Tổ chức hạ tầng sạc xe điện đầy đủ, nề nếp - Xe điện đã thể hiện sức mạnh bán hàng tại Việt Nam

Có nhiều mẫu xe ô tô điện từ các thương hiệu quốc tế đã ra mắt tại thị trường Việt Nam Tuy nhiên, nhiều mẫu xe chỉ mang tính chất thăm dò thị trường do thiếu hạ tầng trạm sạc điện phục vụ cho xe điện

Trên thị trường Việt Nam hiện đang có nhiều dòng xe ô tô điện từ các thương hiệu nổi tiếng như VinFast, Hyundai, BMW, Audi, Porsche Taycan, Mercedes-Benz, TMT Motos... với đa dạng chủng loại và mức giá khác nhau, phù hợp với nhiều phân khúc người tiêu dùng. Hyundai vừa cho ra mắt mẫu xe IONIQ 5 tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Hyundai vẫn chưa có đủ trạm sạc công cộng để hỗ trợ khách hàng. Hãng này đang trong quá trình phát triển hệ thống trạm sạc cùng với đối tác để đảm bảo phủ sóng trên toàn quốc.

Tổ chức hạ tầng sạc xe điện đầy đủ, nề nếp - Xe điện đã thể hiện sức mạnh bán hàng tại Việt Nam

Mẫu xe Hyundai IONIQ 5 vừa được giới thiệu vào thị trường Việt Nam.

Giải pháp của Hyundai cho tình huống này là tặng bộ sạc cao cấp tại nhà cho khách hàng mua IONIQ 5. Mặc dù chi tiết chưa được công bố, nhưng theo một số chuyên gia trong ngành, bộ sạc cao cấp tại nhà của Hyundai có thể là loại AC công suất từ 7,7 đến 10,9 kW, thời gian sạc đầy 100% pin cho IONIQ 5 là từ 6 đến 9 giờ khi sử dụng dòng điện dân dụng 220V.

Trong khi đó, sạc tiêu chuẩn theo xe là loại 2,5 kW AC, mất thời gian khoảng 30 giờ để sạc đầy bộ pin dung lượng 72,9 kWh của xe.

Ngoài Hyundai, gần đây TMT Motos cũng giới thiệu mẫu xe điện mini mang tên HongGuang Mini EV với giá từ 239 - 285 triệu đồng. Hãng cung cấp bộ sạc chất lượng cao cho khách hàng có thể tự sạc xe tại nhà, tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng cho rằng khả năng hoạt động của mẫu xe này không được tối ưu, chỉ từ 120 đến 170 km sau mỗi lần sạc.

Trong khi đó, các thương hiệu khác như Audi, Porsche, Mercedes-Benz, BMW đặt mục tiêu vào khách hàng có thu nhập cao, nằm ngoài phân khúc cạnh tranh với các hãng khác khi xe có giá bán khá cao từ 2,9 đến gần 10 tỷ đồng.

Không có một hãng xe nào ở Việt Nam có trạm sạc công cộng, mặc dù các trạm sạc phải được phân bố rộng khắp như các trạm xăng tiện lợi.

Tổ chức hạ tầng sạc xe điện đầy đủ, nề nếp - Xe điện đã thể hiện sức mạnh bán hàng tại Việt Nam

Tuy nhiên, các hãng xe sang như Porsche, Mercedes-Benz, Audi và BMW đã bắt đầu lắp đặt các trạm sạc công cộng tại các đại lý phân phối để phục vụ khách hàng của họ. (Ảnh minh họa)

Để bán xe thành công, cần nhìn thấy Việt Nam đang cố gắng mở rộng mạng lưới trạm sạc của VinFast. Họ đã phát triển 150.000 trạm sạc pin công cộng trên toàn quốc. Tuy nhiên, VinFast không chia sẻ trạm sạc này với các hãng xe khác.

Trong khi đó, các hãng xe điện khác thường sẽ cung cấp bộ sạc tại nhà hoặc chỉ cho phép sạc pin tại các showroom hoặc đại lý của họ.

Tổ chức hạ tầng sạc xe điện đầy đủ, nề nếp - Xe điện đã thể hiện sức mạnh bán hàng tại Việt Nam

VinFast là công ty duy nhất tại Việt Nam phát triển hệ thống trạm sạc công cộng cho xe điện. (Ảnh minh họa)

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), trạm sạc là yếu tố quan trọng nhất để cung cấp sự tiện lợi cho người dùng xe điện, tương tự như việc có các trạm nạp nhiên liệu cho xe động cơ đốt trong. Đặc biệt đối với các đô thị đông đúc, việc sạc xe tại nhà thường bị hạn chế, việc có trạm sạc công cộng trở nên càng quan trọng để khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện.

Vì vậy, nhiều khách hàng đặt câu hỏi rằng các hãng xe điện chỉ quan tâm thăm dò thị trường và chưa thực sự tạo ra sự phát triển và chiếm lĩnh thị trường ở Việt Nam. Chỉ khi đạt được doanh số đáng kể mới có dịch vụ đi kèm theo kiểu "bán được bò mới lo đến cỏ"?

Thực tế cho thấy, khách hàng Việt sẽ khó chấp nhận một sản phẩm gây bất tiện trong quá trình sử dụng. Có thể chỉ là gây ấn tượng và hứng thú ban đầu.

Nhóm sinh viên 'jailbreak' xe Tesla, mở khóa tính năng phải bỏ tiền mới được sử dụng: "Đã có thể dùng miễn phí ghế sưởi"

Mới nhất