TikTok Shop: Biến đổi đời bằng nổi tiếng chỉ sau 15 phút, đông đảo đơn hàng và đóng gói siêu tốc sau 14 tiếng/ngày

TikTok Shop: Biến đổi đời bằng nổi tiếng chỉ sau 15 phút, đông đảo đơn hàng và đóng gói siêu tốc sau 14 tiếng/ngày

TikTok Shop: Hướng mở rộng kinh doanh không thể bỏ qua Giúp người bán trở nên nổi tiếng nhanh chóng và thuận lợi trong việc xử lý đơn hàng quá tải

TikTok Shop: Biến đổi đời bằng nổi tiếng chỉ sau 15 phút, đông đảo đơn hàng và đóng gói siêu tốc sau 14 tiếng/ngày

Một thời gian trước đây, người dùng TikTok đã phát cuồng với những chiếc áo nỉ thú vị in hình lọ dưa chua từ các thương hiệu thực phẩm nổi tiếng như McClure's, B&G Kosher Dill, Grillo's hay Claussen.

"Dù tôi không thích dưa chua muối nhưng lại thích mê những chiếc áo này", một người dùng đã bình luận dưới video.

Các bài đăng thu hút hàng chục triệu lượt xem, trong khi những người có tầm ảnh hưởng kiếm được nhiều tiền hoa hồng nhờ việc bán áo thông qua hình thức liên kết. Như bất kỳ mặt hàng nào trở nên 'hot' trên mạng xã hội, nhóm người bán cũng nhanh chóng tận dụng để kiếm tiền từ nền tảng này.

Ví dụ, với chỉ 16 USD, bạn có thể mua một chiếc áo nỉ rộng rãi từ người bán có tên là Frank Bloomer. Trong khi đó, Wild Herd Designs đã bán được hơn 1.000 chiếc áo 'Virus Pickle Jars' trên TikTok với giá khởi điểm là 19,99 USD.

Ashley Martinez, chủ shop Wild Herd Designs, nói rằng chúng tôi phải thức cả đêm để đóng hàng vì chúng tôi bán được nhiều sản phẩm. Điều này làm cho TikTok Shop khác biệt so với Shopify hay Amazon khi hầu hết các đơn đặt hàng thành công đến từ những clip viral, không phân biệt người dùng mới hay cũ.

Theo Báo điện tử BI, một video được phát sóng phổ biến có thể giúp người bán trở nên nổi tiếng chỉ trong vòng 15 phút và đồng thời tăng doanh thu hàng ngày lên một cách đáng kể. Số lượng đơn đặt hàng tăng đột ngột có thể gây khó khăn cho các chủ cửa hàng khi phải đáp ứng thời hạn giao hàng trong vòng 3 ngày của TikTok tại Mỹ.

"Những đơn đặt hàng này có thể gây quá tải cho vài ngày, sau đó tiệm của bạn sẽ quay trở lại với những ngày bình thường", Michael Herling, chủ thương hiệu Herling Handcrafted, cho biết. "Tôi không chắc chắn liệu tôi có cảm thấy thoải mái với việc này hay không, nhưng nếu điều đó xảy ra, số tiền kiếm được có thể được sử dụng để tích góp mua nhà".

TikTok đưa ra một thời hạn tối đa là 3-4 ngày cho các doanh nghiệp Mỹ để vận chuyển hàng hóa. Việc phải gấp rút đóng gói sản phẩm có thể khiến họ quá tải, không đáp ứng được yêu cầu tối thiểu và cuối cùng bị loại khỏi nền tảng.

“Rất may là tôi có vợ giúp tôi đóng gói hàng. Đôi khi các con tôi cũng tham gia giúp bố mẹ”, Herling cho biết.

Đối với Jessica Slone, người sáng lập Bad Addiction Boutique, việc đáp ứng số lượng đơn hàng và các yêu cầu từ TikTok đang trở nên khó khăn hơn. Hiện tại, đã có hơn 42.000 người dùng mua áo nỉ Pickle Jar trị giá 44 USD từ cửa hàng của cô. Sau nhiều đêm vất vả, từ tối đến 3 giờ sáng, Jessica Slone đã quyết định nhờ đến một nhóm chuyên hoàn thiện đơn hàng ở địa phương.

"TikTok có những chính sách và quy định rất nghiêm ngặt, vì vậy chúng tôi phải nhờ người giúp đỡ", Jessica Slone nói.

Lindzi Shanks, đồng sáng lập thương hiệu kẹo dẻo XO Marshmallow, đã có cuộc trò chuyện với đại diện của TikTok về vấn đề này. Hiện tại, nền tảng không cho phép bất kỳ sự chậm trễ nào trong quá trình giao hàng.

"Chính sách này có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho các doanh nghiệp nhỏ, nhưng mỗi khi chúng tôi phản hồi, TikTok luôn sẵn lòng lắng nghe và cởi mở", Lindzi Shanks nói.

Theo Laura Ritchey, Giám đốc điều hành của công ty logistics thương mại điện tử Radial, các thương hiệu lớn có thể sử dụng công cụ như trí tuệ nhân tạo để phân tích giá cả và doanh số, từ đó lập kế hoạch đóng gói hàng trước khi các sản phẩm trở nên phổ biến. Tuy nhiên, việc này không dễ dàng đối với những người bán hàng nhỏ.

TikTok có tổ chức quá trình đóng gói hàng theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Theo người sáng lập của công ty tư vấn Momentum Works, Jianggan Li, việc mở rộng thương mại điện tử của TikTok tại thị trường Mỹ không chỉ thu hút khách hàng có khả năng chi tiêu cao, mà còn giúp nền tảng này có lợi thế lớn trong chuỗi cung ứng. Chỉ khi giảm thời gian giao hàng, TikTok Shop mới có thể cạnh tranh trực tiếp với "gã khổng lồ" Amazon ngay trong nền tảng của mình.

Chia sẻ với BI, Julia Cote, một sinh viên bán đồ trang sức trên TikTok Shop, cho biết rằng vào tháng 8, việc video của cô trở nên phổ biến đã khiến cô rất bận rộn và hào hứng.

"Có lẽ may mắn là ​​không phải khi video lên xu hướng, tôi phải đi học. Tôi đã phải cống hiến mình để gói hàng suốt gần 13, 14 tiếng mỗi ngày để hoàn thành tất cả. Điều này là lần đầu tiên tôi phải xử lý một số lượng đơn hàng lớn như thế này nên tôi làm khá chậm", Julia Cote chia sẻ.

Khó khăn thật nhưng trái lại, các chủ shop bán hàng trên TikTok có thể dễ dàng đạt doanh số tăng cao nhanh chóng nếu video của họ trở nên viral. Nền tảng cũng cam kết hỗ trợ người bán trong khả năng của mình nếu họ đáp ứng được số lượng video cần đăng hoặc thời lượng phát trực tiếp mỗi lần.

Vào mùa Giáng sinh đó, video của shop đồ ngọt SoSweet, tái hiện một phân cảnh trong bộ phim sitcom "Gavin & Stacey," đã trở thành viral và thu hút được 20.000 người theo dõi chỉ sau vài ngày. Đỉnh điểm, ông chủ Robinson cho biết đã bán được hàng trị giá hơn 2,5 triệu USD (61 tỷ VNĐ) chỉ trong một thời gian ngắn.

Robinson cho biết rằng chúng tôi xem đây là một nền tảng giải trí và tập trung vào việc tạo ra mối liên hệ giữa giải trí và thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến.

Nhằm chia sẻ kiến thức trực tiếp mà chúng tôi có được, Robinson gần đây đã thành lập đại lý đối tác của riêng mình để tư vấn cho các doanh nghiệp nhỏ về cách bắt đầu trên TikTok Shop.

Anh cũng sẽ tiếp tục đặt ưu tiên cho việc kinh doanh truyền thống và mở rộng mạng lưới cửa hàng SoSweet trên khắp nước Anh. Kế hoạch của chúng tôi là mở thêm 20 cửa hàng mới vào năm 2025.

Theo:BI