Thương nhân Trung Quốc bất ngờ thất vọng trên TikTok shop khi tiềm năng doanh thu triệu USD tan biến

Thương nhân Trung Quốc bất ngờ thất vọng trên TikTok shop khi tiềm năng doanh thu triệu USD tan biến

Thương nhân Trung Quốc thất vọng khi đầu tư hàng nghìn USD vào việc bán hàng trên TikTok Shop nhằm đạt doanh thu hàng triệu USD nhưng cuối cùng lại gặp thất bại

Thương nhân Trung Quốc bất ngờ thất vọng trên TikTok shop khi tiềm năng doanh thu triệu USD tan biến

Khi TikTok tăng cường hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên phạm vi toàn cầu, ứng dụng video ngắn này đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ những thương nhân Trung Quốc.

TikTok hy vọng rằng những nhà cung cấp này sẽ mở rộng hoạt động bán lẻ trực tuyến của mình. Tuy nhiên, do tính chất ban đầu của ứng dụng, nơi tập trung vào những vũ điệu hấp dẫn và video hát nhép, ngay cả những nhà bán hàng có kinh nghiệm và quen thuộc với việc bán lẻ trên các nền tảng mua sắm truyền thống như Amazon.com cũng cảm thấy bối rối.

Lina Pan, một doanh nhân Trung Quốc 46 tuổi đang sinh sống tại thành phố Triều Châu miền nam Trung Quốc, vừa bán thành công hộp đựng xà phòng và chai dầu gội thông qua cửa hàng trực tuyến trên TikTok mà chính cô đã thành lập. Cô đã chi ra số tiền 4.300 USD để tham gia một khóa học kéo dài 7 giờ, trong đó người hướng dẫn đảm bảo rằng sẽ tiết lộ những bí quyết để "kiếm hàng triệu USD" trên TikTok.

Sau khi hoàn thành khóa học, Lina đã bắt đầu tạo và chia sẻ các video chứa các mẹo hay trong cuộc sống hàng ngày, ví dụ như sử dụng Coca-Cola để làm sạch bồn cầu và chảo rán, cũng như các phương pháp tiện lợi để cắt dứa.

Tuy nhiên, số tiền doanh thu "trăm triệu đô la" được hứa hẹn đã không trở thành hiện thực.

Pan đã phải đóng cửa cửa hàng của cô sau 5 tháng nỗ lực. Cô cho biết: "Việc bán hàng trên TikTok không dễ dàng như tôi tưởng".

Vào tháng 9, TikTok đã mở rộng dịch vụ thương mại điện tử TikTok Shop cho toàn bộ 150 triệu người dùng ở Mỹ, thị trường lớn nhất của ứng dụng, sau khi đã thử nghiệm với một số người dùng chọn lọc trong nhiều tháng. Vào tháng 8, TikTok, thuộc sở hữu của công ty ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, đã cho phép người bán Trung Quốc mở cửa hàng trên ứng dụng này tại thị trường Mỹ.

Họ cũng đang thử nghiệm một mô hình kinh doanh mới là bán sản phẩm thay mặt cho các nhà cung cấp Trung Quốc, mô hình này tương tự chương trình "Sold by Amazon" của Amazon, đồng thời cạnh tranh với các nền tảng mua sắm phổ biến như Shein và Temu.

Các giám đốc điều hành của ByteDance đã đặt mục tiêu mua sắm trực tuyến là động lực tăng trưởng mới cho công ty. Họ dự đoán rằng, nhờ vào thuật toán mạnh mẽ của TikTok, giao dịch trên nền tảng này sẽ tăng gấp bốn lần lên 20 tỷ USD trong năm nay, so với con số dưới 5 tỷ USD năm ngoái.

Để thu hẹp khoảng cách văn hóa, TikTok đã chia sẻ thông tin về lối sống và thói quen của người Mỹ và các thị trường khác với các nhà cung cấp Trung Quốc. Hơn nữa, họ cũng cung cấp các khóa học miễn phí để hỗ trợ sự tham gia của các nhà cung cấp.

Bên ngoài công ty, một ngành công nghiệp nhỏ chứa đầy các đại lý bên thứ ba đã phát triển như nấm tại Trung Quốc, cung cấp sự hỗ trợ cho doanh nhân như Pan trong việc khởi đầu và thành công trong việc bán hàng trên ứng dụng. TikTok không được cung cấp tại Trung Quốc, do đó, người bán hàng Trung Quốc phải sử dụng phần mềm để giấu địa chỉ IP của mình và truy cập vào nền tảng này.

Các cơ quan đề nghị thu phí lên đến 20.000 USD để tham gia vào các chuyến thăm các nhà máy tại các trung tâm sản xuất nổi tiếng ở Trung Quốc và tham dự các buổi kết nối để có cơ hội gặp gỡ riêng với các cố vấn.

Không kể đến kinh nghiệm sẵn có của Trung Quốc trong vai trò là công xưởng toàn cầu, các doanh nghiệp đã nhận ra rằng việc tiếp thị trên TikTok không hề dễ dàng như vậy. Việc hiểu cách hoạt động của mạng xã hội, lựa chọn sản phẩm phù hợp và tránh những sai lầm về văn hóa đều là một phần trong những thách thức mà các thương gia Trung Quốc phải đối mặt. Một số nhà cung cấp cũng đã cho biết rằng lợi nhuận của họ đang bị giới hạn do sự cạnh tranh từ các nền tảng giá rẻ như Shein và Temu trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến trên TikTok.

Yang Guan, một nhà sản xuất khăn tắm và giẻ lau sàn, đã thuê một cựu nhân viên bán hàng từ chợ Phố Tơ lụa ở Bắc Kinh để quảng cáo và bán sản phẩm của mình trên TikTok, một nền tảng phổ biến dành cho khách du lịch nước ngoài. Anh đã ấn tượng với khả năng tiếng Anh của cô nhân viên.

Tuy nhiên, sau nhiều tháng hoạt động, doanh thu từ kênh này rất thấp. Yang Guan cho biết, nhân viên bán hàng của anh quá truyền thống và giới thiệu sản phẩm giống như một mẩu quảng cáo đơn thuần.

The fragment "The consumers on TikTok want to be entertained. A K-pop dance is likely to keep them engaged in live streaming rooms."

Liu Yiwei, the manager of a 14-member influential lifestyle agency that helps Chinese suppliers sell domestically through Alibaba's online market and internationally through TikTok, said that Chinese shoppers are accustomed to live streaming for e-commerce.

Tuy nhiên, trên TikTok, những người ảnh hưởng của anh ấy cần chia sẻ một câu chuyện vui hoặc cung cấp thông tin thú vị về cuộc sống tại Trung Quốc, để làm cho buổi trực tiếp trở nên thú vị hơn.

"Bạn cần đối xử với họ như người bạn xa xứ", Liu nói.

TikTok đã chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp Trung Quốc, chỉ dẫn cho họ cách tận dụng các ngày lễ mua sắm truyền thống của Mỹ. Theo tài liệu thu thập được bởi The Wall Street Journal, Halloween được xem là "lễ hội yêu thích của trẻ em" và các nhà cung cấp được khuyến khích bán các sản phẩm, như tóc giả và kẹo có chủ đề bí ngô.

TikTok nói với người bán rằng Thứ Sáu Đen là "ngày mua sắm điên rồ nhất đối với người Mỹ", khuyến nghị họ nghĩ đến việc người mua tích trữ trước Giáng sinh và các đợt giảm giá lớn. Theo thông tin chia sẻ, họ đã đề xuất các nhà cung cấp bán các sản phẩm như lông mi giả và robot hút bụi.

TikTok cho biết họ đã tiến hành đào tạo cho các nhà cung cấp về sở thích và nhu cầu của người dùng và cung cấp hướng dẫn để đảm bảo tuân thủ các quy định địa phương.

"Rất nhiều quy tắc mới cần phải học", Xiao phàn nàn. Tuy nhiên, với kinh nghiệm 5 năm bán hàng trên Amazon, anh hy vọng sẽ tránh được tình huống này: "Chưa bao giờ tôi nghĩ rằng điều này có thể trở thành vấn đề".

Nguồn: WSJ

Bán hàng có tâm như PewPew: Đằng sau màn test băng vệ sinh giữa buổi livestream và quyết định nghiêm túc kinh doanh trên TikTok