TikTok cam kết xóa tài khoản dưới 13 tuổi, hạn chế trẻ em kiếm tiền trên nền tảng

TikTok cam kết xóa tài khoản dưới 13 tuổi, hạn chế trẻ em kiếm tiền trên nền tảng

TikTok Singapore cam kết tuân thủ yêu cầu quản lý nội dung của Bộ Thông tin và Truyền thông, đặc biệt là liên quan đến trẻ em, và cam kết xóa tài khoản dưới 13 tuổi, không cho trẻ em kiếm tiền trên nền tảng

Gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức một buổi họp báo để thông báo về hoạt động của Bộ và ngành TT&TT trong tháng 10-2023 và kế hoạch triển khai các nhiệm vụ quan trọng của Bộ trong tương lai.

Trong cuộc họp báo, đại diện của các cơ quan thuộc Bộ TT&TT đã cung cấp cho các phương tiện truyền thông nhiều nội dung quan trọng, thu hút sự quan tâm của công chúng trong thời gian qua. Đặc biệt, đã được đề cập đến việc kiểm tra toàn diện với TikTok Việt Nam sau khi phát hiện nhiều nội dung vi phạm pháp luật và có hại trên nền tảng này tại thị trường Việt Nam.

TikTok cam kết xóa tài khoản dưới 13 tuổi, hạn chế trẻ em kiếm tiền trên nền tảng

Trước khi Bộ Thông tin và Truyền thông vào cuộc thanh tra, trên TikTok đã tràn lan nhiều nội dung độc hại.

Theo ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, sau khi công bố kết luận kiểm tra toàn diện với TikTok Việt Nam, đại diện TikTok Singapore – đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành cung cấp các dịch vụ TikTok tại Việt Nam, đã có buổi làm việc với cơ quan chức năng Việt Nam.

Sau phiên làm việc, TikTok Singarpore đã cung cấp một bản cam kết thực hiện các yêu cầu của cơ quan chính phủ, đặc biệt là những nội dung liên quan đến trẻ em trên nền tảng này.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kết quả kiểm tra liên ngành về hoạt động của TikTok tại Việt Nam và chỉ ra nhiều vi phạm của TikTok liên quan đến bảo vệ quyền lợi của trẻ em, bao gồm việc TikTok không áp dụng các biện pháp và công cụ để bảo vệ thông tin cá nhân và sự riêng tư của trẻ em, và không gửi các cảnh báo về nguy cơ khi trẻ em cung cấp thông tin cá nhân.

TikTok cam kết xóa tài khoản dưới 13 tuổi, hạn chế trẻ em kiếm tiền trên nền tảng

Một TikToker đã có hành vi ấu dâm với một em bé gái và đăng tải video lên mạng xã hội này.

Ngoài ra, TikTok còn không thực hiện việc phát hiện và loại bỏ những hình ảnh, tài liệu, thông tin không phù hợp với trẻ em, gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em. Hơn nữa, nền tảng này vẫn cho phép trẻ em dưới 13 tuổi mở tài khoản, mặc dù TikTok chỉ dành riêng cho người từ 13 tuổi trở lên.

Trước những vi phạm, Bộ TT-TT yêu cầu TikTok thực hiện các biện pháp bảo vệ trẻ em theo quy định về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên mạng theo quy định tại Điều 33, 34, 35, 36, 37 chương IV Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 9/5/2017 của Chính phủ.

Cụ thể, TikTok phải xác minh thông tin tài khoản để phát hiện trường hợp trẻ em không tuân thủ độ tuổi sử dụng TikTok, xóa tài khoản của trẻ em dưới 13 tuổi; giới hạn thời gian truy cập và sử dụng TikTok cho người dưới 18 tuổi, không cho phép trẻ em kiếm tiền qua nền tảng này; cảnh báo độ tuổi cho các video trên TikTok, kiểm soát nghiêm ngặt video có nội dung vô nghĩa, độc hại, không phù hợp với độ tuổi của người xem...

TikTok cam kết xóa tài khoản dưới 13 tuổi, hạn chế trẻ em kiếm tiền trên nền tảng

Một loạt video của các cô gái trẻ khoe dáng mềm mại liên tục xuất hiện tràn ngập trên nền tảng TikTok.

Ngoài ra, một thông tin khác về an toàn thông tin của trẻ em cũng được đưa ra trong buổi họp báo. Theo đó, đại diện từ Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã cảnh báo về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các ứng dụng trên mạng xã hội, có nguy cơ mất an toàn thông tin cá nhân.

Có một số nguy cơ liên quan đến công cụ Trí tuệ Nhân tạo (AI) ảnh hưởng đến trẻ em mà cần lưu ý, bao gồm việc trẻ em tiếp cận thông tin không phù hợp với lứa tuổi, có thể có hành vi bạo lực, thông tin cá nhân bị rò rỉ, dễ bị lôi kéo tham gia các thử thách, trò chơi nguy hiểm trên không gian mạng, và ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi của trẻ em.

Vì những rủi ro này, Cục An toàn thông tin đã đưa ra nhiều khuyến cáo cho các bậc phụ huynh khi cho trẻ em tham gia không gian mạng, bao gồm: tuân thủ nguyên tắc thông tin (tuân thủ tất cả các nguyên tắc và biện pháp bảo mật thông tin từ nhà cung cấp), trang bị kiến thức cơ bản về mạng cho bản thân và con em, luôn cẩn trọng với mọi thông tin trên mạng, và cư xử văn minh và tuân thủ nguyên tắc ứng xử trên mạng.

Thị phần tăng gấp 4 lần chỉ sau 1 năm, TikTok Shop đang "gặm nhấm bánh ngon" của Shopee và Lazada