Choáng ngợp với dự luật 'Cắt đứt internet' đối với người vi phạm pháp luật

Choáng ngợp với dự luật 'Cắt đứt internet' đối với người vi phạm pháp luật

Đề xuất cắt Internet đối với người đăng tải thông tin vi phạm pháp luật đã được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố để nhận ý kiến Đây là nội dung được đề xuất thay thế cho Nghị định 72/2013 và Nghị định 27/2018 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet

Choáng ngợp với dự luật 'Cắt đứt internet' đối với người vi phạm pháp luật

Dự thảo nghị định thay đổi này có 11 điểm mới đáng chú ý. Trong số đó, có quy định mới đối với các công ty cung cấp dịch vụ Internet, yêu cầu họ dừng hoặc tạm ngừng cung cấp dịch vụ cho tổ chức hoặc cá nhân vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, sau khi thực hiện công tác quản lý nhà nước, cơ quan soạn thảo nhận thấy cần phải thêm biện pháp để xử lý nhanh các cá nhân và tổ chức sử dụng dịch vụ Internet để phổ biến nội dung chống đối Đảng và Nhà nước trên mạng, đặc biệt là qua việc sử dụng dịch vụ livestream trên các mạng xã hội.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông, Internet, lưu trữ web, trung tâm dữ liệu sẽ chịu trách nhiệm từ chối hoặc ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet theo yêu cầu từ Bộ đối với những người sử dụng dịch vụ trên để đăng tải thông tin vi phạm trên mạng.

Các tổ chức này cũng phải ngăn chặn và gỡ bỏ nội dung, dịch vụ, ứng dụng trong vòng tối đa 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu từ Bộ.

Dự thảo cũng bổ sung một số điều liên quan đến quản lý người dùng và thông tin trên mạng, bao gồm quy định về việc xác thực tài khoản người dùng mạng xã hội thông qua số điện thoại di động tại Việt Nam. Mạng xã hội nội địa và quốc tế phải tạm thời hoặc vĩnh viễn khóa tài khoản, trang, nhóm cộng đồng, và kênh nội dung vi phạm.

Quy định mới này, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, sẽ giúp giải quyết nguồn gốc của các vi phạm và giảm thời gian và nguồn lực mà cơ quan chức năng cần dùng để chặn và gỡ bỏ các nội dung vi phạm hiện nay.

Mỹ sắp có taxi bay, có thể thay thế các ứng dụng đặt xe trên các quãng đường dài