Khám phá phương pháp loại bỏ hiệu quả vết xước trên bề mặt phim

Khám phá phương pháp loại bỏ hiệu quả vết xước trên bề mặt phim

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ hợp tác mật thiết với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để quản lý phát hành các sản phẩm văn hóa xuyên biên giới Không chấp nhận các hình ảnh làm mờ cảnh phim có đường lưỡi bò, vì đây là hành vi không đúng mực mà vẫn được thực hiện

Chiều ngày 4/8, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội thảo để thông báo về Nghị định số 71/2022 của Chính phủ về việc sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2016 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Trong hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT - ông Nguyễn Thanh Lâm đã nhắc đến việc một số nền tảng phát hành phim xuyên biên giới đã tung ra những bộ phim có nội dung không phù hợp.

Khám phá phương pháp loại bỏ hiệu quả vết xước trên bề mặt phim

Phải bàn về phân cảnh "đường lưỡi bò" trong bộ phim Hướng Gió Mà Đi, ông Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh rằng VHTTDL đã cùng Netflix thảo luận về vi phạm liên quan đến phân cảnh này.

"Quan điểm của các cơ quan quản lý là không được làm mờ, biên tập, cắt xén phim có đường lưỡi bò trước khi chiếu, mà phải loại bỏ ngay", ông Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

Trong thời gian sắp tới, Bộ TT&TT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL để quản lý việc phân phối các sản phẩm văn hóa qua biên giới. Trong đó, Bộ VHTTDL sẽ đảm nhận vai trò kiểm duyệt phim theo Luật Điện ảnh.

Khám phá phương pháp loại bỏ hiệu quả vết xước trên bề mặt phim

Các tác phẩm vi phạm chủ quyền biển đảo, lãnh thổ và an ninh quốc gia không được phát hành trên mọi nền tảng.

Tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Đỗ Quốc Việt cũng khẳng định rằng các tác phẩm vi phạm chủ quyền biển đảo, lãnh thổ, an ninh quốc gia, theo điều 9 Luật Điện ảnh, không được phát hành trên mọi nền tảng.

"Một số tổ chức cho rằng phim đã bị làm mờ, điều chỉnh, thực chất đã sai ngay từ khi được nhập khẩu. Khi nhập phim, đơn vị phải cam kết không vi phạm điều 9 Luật Điện ảnh. Dù có làm mờ cảnh hay không, vẫn là hiểu rõ và cố ý vi phạm", ông Việt nói.

Hồi tháng 7, các đại diện của Netflix và các công ty phát hành nội địa đã bị yêu cầu bởi cơ quan chức năng để loại bỏ nội dung vi phạm. Vào ngày 9/7, Lãnh đạo Cục Điện ảnh đã ban hành văn bản yêu cầu Netflix và FPT gỡ bỏ phim Hướng Gió Mà Đi vì chứa hình ảnh "đường lưỡi bò".

Việc hiển thị hình ảnh "đường lưỡi bò" cùng với các nội dung trong lời thoại và phụ đề như đã được đề cập trong phim là sai trái, xâm phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam và vi phạm quy định tại điểm d khoản 1 Điều 9 của Luật Điện ảnh số 05/2022/QH15.