Chiến thuật chặn cuộc gọi rác hiệu quả: Thuê bao không còn lo bị xúc phạm từ cuộc gọi làm phiền

Chiến thuật chặn cuộc gọi rác hiệu quả: Thuê bao không còn lo bị xúc phạm từ cuộc gọi làm phiền

Nhiều chủ thuê bao đang gặp khó khăn khi từ chối cuộc gọi làm phiền, gây xúc phạm Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận thấy tình trạng này và đang tìm giải pháp để ngăn chặn cuộc gọi rác, bảo vệ quyền lợi của người dùng

Ngày 5/7/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức buổi họp báo để cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ và ngành Thông tin và Truyền thông trong tháng 6/2023, cũng như tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong thời gian sắp tới. Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao đổi với các cơ quan báo chí về các vấn đề liên quan đến hoạt động của Bộ và ngành Thông tin và Truyền thông, điều này đang được cộng đồng báo chí và dư luận quan tâm.

Chiến thuật chặn cuộc gọi rác hiệu quả: Thuê bao không còn lo bị xúc phạm từ cuộc gọi làm phiền

Họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức về lừa đảo trực tuyến, nhằm bảo vệ người dân Việt Nam trước những nguy cơ tiềm ẩn trên mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã khởi động chiến dịch "Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến". Chiến dịch được triển khai từ ngày 23/6 đến 23/7/2023 dưới sự chủ trì và điều phối của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), phối hợp cùng các thành viên của Liên minh tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng để đảm bảo an toàn thông tin cho người dân trên mạng.

Chiến dịch sẽ lan tỏa trên các phương tiện truyền thông đại chúng và các nền tảng mạng xã hội để cung cấp thông tin đầy đủ, trang bị và phổ biến kiến thức về lừa đảo trực tuyến đến mọi người, dành cho từng nhóm đối tượng. Điều này sẽ được thực hiện thông qua việc chia sẻ các video tình huống lừa đảo trực tuyến phổ biến, hướng dẫn nhận diện 24 hình thức lừa đảo và cung cấp sách hướng dẫn kiến thức phòng tránh để bảo vệ bản thân và gia đình trên mạng.

Có một số vấn đề gây bức xúc đã được ghi nhận

Trong thời gian gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận thấy tình trạng nhiều người dùng bị xúc phạm khi từ chối cuộc gọi làm phiền. Điều này đồng nghĩa với việc, hiện tại có rất nhiều người dùng đang bị làm phiền bởi những cuộc gọi rác, như là những lời mời đầu tư chứng khoán, việc làm nhẹ lương cao, đề nghị mua bất động sản... Tuy nhiên, khi người dùng từ chối vì không có nhu cầu, các bên thực hiện cuộc gọi lại có những hành vi không tốt như văng tục, chửi thề, thậm chí đe dọa người nghe.

Ngoài ra, gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã nhận được thông tin về việc nhiều gia đình đang sử dụng các thiết bị điều khiển từ xa, gây nhiễu trên băng tần miễn cấp phép cho thiết bị điều khiển từ xa vô tuyến (433.05 - 434.79 MHz). Điều này làm ảnh hưởng đến nhiều thiết bị khác, như Smart Key, vì chúng cùng sử dụng dải tần này.

Ngoài ra, vẫn còn tình trạng một số người sử dụng trạm phát sóng giả để gửi tin nhắn giả mạo về tài chính và ngân hàng, lừa đảo người dùng. Liên quan đến vấn đề này, các đơn vị chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc cùng với các cơ quan chức năng liên quan để kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời. Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đưa ra các giải pháp hiệu quả để phát hiện ngay khi có đối tượng lừa đảo bật thiết bị phát sóng giả mạo, và có thể cùng với các cơ quan chức năng truy bắt những đối tượng này một cách nhanh nhất.

Cứng rắn đấu tranh với các nền tảng xã hội toàn cầu

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong tháng 6/2023, tỷ lệ thông tin tiêu cực trên các phương tiện truyền thông chiếm 23,92%, giảm 1,1% so với tháng trước; và thông tin tích cực chiếm 63,03%, tăng 1,78% so với tháng trước, công tác giám sát và điều hòa thông tin trên không gian báo chí đã được thực hiện.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 6 tháng đầu năm 2023, Facebook đã loại bỏ hơn 2468 bài viết chứa thông tin sai lệch, xuyên tạc về Đảng, Nhà nước và các tổ chức, cá nhân (chiếm tỷ lệ 90%). Ngoài ra, Facebook cũng đã xoá 3 tài khoản giả mạo và khoá 8 tài khoản thường xuyên đăng tin giả, thông tin xuyên tạc để phá hoại Đảng, Nhà nước, cũng như gỡ bỏ 54 trang quảng cáo, mua bán hóa đơn.

Trong cùng thời gian, Google đã xóa 5.390 video vi phạm trên YouTube (chiếm tỷ lệ 94%). Ngoài ra, Google cũng đã ngăn chặn truy cập vào 2 kênh YouTube phản động (Kênh nóng TV và Chính sự TV) từ lãnh thổ Việt Nam.

TikTok đã cấm và loại bỏ 407 liên kết vi phạm, chứa thông tin sai lệch và nội dung tiêu cực (chiếm tỷ lệ 92%), trong đó có 145 tài khoản thường xuyên đăng tải nội dung chống đối Đảng và Nhà nước.

Để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trong tháng 7, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ban hành Nghị định quy định danh sách cơ sở dữ liệu quốc gia; Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện được sửa đổi. Ngoài ra, Bộ sẽ xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2035; đồng thời xây dựng bản đồ công nghệ cho các lĩnh vực tương ứng.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục kiên quyết xử lý việc lợi dụng và sử dụng thông tin cá nhân của người khác để đăng ký SIM thuê bao và xử lý tình trạng một người sở hữu nhiều SIM không đúng quy định (với hạn chế 10 sim/người trở lên); đồng thời hoàn thiện hệ thống đào tạo kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân, đảm bảo chất lượng và thực tế.

Công cụ mới này sẽ giúp phát hiện các điểm truy cập Wi-Fi giả mạo.