Thu nhập Ông Nguyễn Đức Tài từ Thế Giới Di Động: Bật mí con số bất ngờ!

Thu nhập Ông Nguyễn Đức Tài từ Thế Giới Di Động: Bật mí con số bất ngờ!

Thương hiệu Thế Giới Di Động đang gặp khó khăn kinh doanh, ảnh hưởng đến thu nhập của lãnh đạo cấp cao Hãy tìm hiểu về thu nhập của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài và tình hình kinh doanh của công ty

MWG:

Báo cáo Tài chính quý 2/2023 của MWG: Thu nhập Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài 37,7 triệu đồng/tháng, thấp hơn Tổng Giám đốc Trần Huy Thanh Tùng

Thu nhập Ông Nguyễn Đức Tài từ Thế Giới Di Động: Bật mí con số bất ngờ!

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2023 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG), Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài có thu nhập 226,3 triệu đồng trong nửa đầu năm, tương đương khoảng 37,7 triệu đồng/tháng. Như vậy, ông Tài là người có thu nhập thấp thứ 2 trong các lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp bán lẻ này, chỉ cao hơn Tổng Giám đốc Trần Huy Thanh Tùng.

Trong năm 2022 (năm đầu tiên Thế Giới Di Động công bố chi tiết thu nhập của các thành viên HĐQT và Tổng Giám đốc), ông Nguyễn Đức Tài có thu nhập gần 1,93 tỷ đồng, tương đương 160,6 triệu đồng/tháng, cao gấp hơn 4 lần hiện tại. Thời điểm đó, ông Tài là người có thu nhập cao thứ 2 trong các thành viên HĐQT của doanh nghiệp này, chỉ sau ông Robert Willet (quốc tịch Anh).

Thu nhập Ông Nguyễn Đức Tài từ Thế Giới Di Động: Bật mí con số bất ngờ!

Nguồn: BCTC hợp nhất quý 2/2023 của Thế Giới Di Động

Thu nhập Ông Nguyễn Đức Tài từ Thế Giới Di Động: Bật mí con số bất ngờ!

Nguồn: BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2022 của Thế Giới Di Động

Ngoài thu nhập từ lương, ông Nguyễn Đức Tài trước đây còn nhận được khoảng 350.000-400.000 cổ phiếu ưu đãi (ESOP) mỗi năm. Tuy nhiên, tại hội đồng đại diện cổ đông thường niên năm 2022, khi được hỏi về số lượng cổ phiếu ESOP ông nhận được trong năm 2021, Chủ tịch Thế Giới Di Động nói rằng ông chỉ nhớ tỷ lệ mà không nhớ được số lượng cổ phiếu chính xác, vì đã lâu không mua bán hoặc nhận ESOP.

Thực tế, ông Nguyễn Đức Tài hiện đang sở hữu trực tiếp 35,13 triệu cổ phiếu, tương đương 2,4% vốn của Thế Giới Di Động. Số lượng cổ phiếu này đã tăng trong những năm qua thông qua mua thêm hoặc nhận từ các đợt phát hành cổ phiếu thưởng. Giá trị thị trường của số cổ phiếu này trong tay ông Tài được ước tính khoảng 1.800 tỷ đồng.

Khó khăn không tha cho ai.

Trước đây, ông Nguyễn Đức Tài đã nhiều lần chia sẻ về chính sách phúc lợi mà Thế Giới Di Động dành cho nhân viên và lãnh đạo: "Nếu công ty hoạt động tốt, thì tài xế và bảo vệ có thể nhận thưởng tương đương 2-3 tháng lương; nhân viên văn phòng có thể nhận từ 3-7 tháng lương; quản lý siêu thị và trưởng bộ phận có thể nhận từ 10-20 tháng lương, và nhân sự chủ chốt có thể nhận thưởng cao hơn. Ngược lại, nếu kinh doanh không thuận lợi, thì không có lương tháng 13."

Sau giai đoạn phát triển vượt bậc với lợi nhuận không ngừng tăng trưởng qua từng năm kể từ khi niêm yết vào năm 2014, Thế Giới Di Động đã bắt đầu gặp nhiều khó khăn trong nửa cuối năm ngoái. Sức mua yếu đuối trong bối cảnh lạm phát và lãi suất cao đã dẫn đến sự giảm giá trị doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp bán lẻ này liên tiếp trong hai quý cuối năm.

Tính cả năm 2022, Thế Giới Di Động đã đạt doanh thu 133.405 tỷ đồng, vẫn tăng 8% so với năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế đã giảm 16% so với năm 2021, chỉ còn 4.100 tỷ đồng và không đáng kể hoàn thành kế hoạch đã đặt ra. Đây là năm đầu tiên trong gần một thập kỷ mà doanh nghiệp bán lẻ này chứng kiến dứt điểm sự tăng trưởng liên tục của lợi nhuận.

Thu nhập Ông Nguyễn Đức Tài từ Thế Giới Di Động: Bật mí con số bất ngờ!

Tình hình trở nên khó khăn hơn trong nửa đầu năm 2023 khi cạnh tranh ngày càng ác liệt và buộc Thế Giới Di Động phải tham gia vào cuộc chiến giá rẻ. Doanh thu giảm 20%, trong khi lợi nhuận sau thuế giảm đến 98% so với cùng kỳ năm trước. Trong hai quý liên tiếp, lợi nhuận của doanh nghiệp bán lẻ này chỉ đạt được một khoản nhỏ.

Tình hình kinh doanh khó khăn đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập của ban lãnh đạo. Tổng thu nhập của các thành viên HĐQT và Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động đã giảm hơn 2 tỷ so với năm 2021, xuống còn 8,5 tỷ đồng. Đây là mức thu nhập thấp nhất của các lãnh đạo cấp cao kể từ khi doanh nghiệp bán lẻ này niêm yết năm 2014. Trong nửa đầu năm 2023, con số này chỉ ở mức 2,5 tỷ đồng.

Thu nhập Ông Nguyễn Đức Tài từ Thế Giới Di Động: Bật mí con số bất ngờ!

Không chỉ có lãnh đạo, mà chế độ đãi ngộ đối với cán bộ nhân viên của Thế Giới Di Động cũng bị ảnh hưởng một phần bởi tình hình kinh doanh không tốt. Vì không đạt kế hoạch năm trước, kế hoạch ESOP (dự định là 2,5% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành) đã không được triển khai tại Đại hội cổ đông thường niên 2022. Điều kiện để công ty có thể thực hiện việc phát hành ESOP là lợi nhuận sau thuế tăng trưởng từ 10% trở lên.

Chính sách ESOP từ lâu đã gây nhiều tranh cãi tại Thế Giới Di Động. Nhiều cổ đông đã bày tỏ lo ngại rằng ESOP sẽ tạo ra bất công với cổ đông bên ngoài, khi phải đối mặt với vấn đề giảm phần trăm cổ phần và mất giá trên thị trường. Để giải quyết lo lắng này, ông Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh rằng ESOP mang ý nghĩa giúp cả tập thể đoàn kết và nỗ lực hơn.

Chủ tịch Thế Giới Di Động khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ chính sách này vì ông đóng vai trò lãnh đạo và là cổ đông lớn của công ty. Ông hiểu rõ rằng chính sách này đem lại lợi ích gì cho tập thể và công ty. Ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ rằng nếu chính sách ESOP không được thông qua, hiệu quả kinh doanh của công ty sẽ gặp vấn đề. Cổ đông có thể rời bỏ MWG và đầu tư vào cổ phiếu khác nếu họ không đồng ý.

Với kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, Thế giới di động, FPT Shop, Chúng tôi và Di động Việt đã tiết lộ ai đạt được thành tích vượt trội.