Cuộc chiến hạ giá trong ngành Di động: Doanh thu bán rơi tựa thế, liệu sao ứng tâm?

Cuộc chiến hạ giá trong ngành  Di động: Doanh thu bán rơi tựa thế, liệu sao ứng tâm?

Mặc dù thị trường đang trầm lắng, Thế giới Di động vẫn tiếp tục đối mặt với thách thức trong việc tăng doanh thu Mảng ICT của MWG đang phải đấu tranh với chiến dịch giảm giá, gây ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của công ty

Cuộc chiến hạ giá trong ngành  Di động: Doanh thu bán rơi tựa thế, liệu sao ứng tâm?

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa tiết lộ kết quả kinh doanh trong 5 tháng đầu năm 2023. Theo báo cáo, doanh thu lũy kế đạt 47.144 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ và đạt được 35% kế hoạch doanh thu năm.

Đây là tháng thứ 4 liên tiếp mà công ty không công bố lợi nhuận, trong bối cảnh thị trường chung đang trầm lắng. Đáng chú ý, trong lĩnh vực công nghệ thông tin (ICT), MWG đang đóng vai trò là đơn vị tiên phong trong cuộc chiến giảm giá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, cuộc chiến này có thể ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Điểm nổi bật là lần đầu tiên chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu vượt qua chuỗi Thế giới Di động.

Trong 5 tháng đầu năm tính tổng cộng, Bách Hóa Xanh đã đạt doanh thu hơn 11.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ trước, và chiếm 23,6% tổng doanh thu của Công ty. Doanh thu từ kênh online đã được cải thiện với mức tăng trưởng lên đến 13%.

Cuộc chiến hạ giá trong ngành  Di động: Doanh thu bán rơi tựa thế, liệu sao ứng tâm?

Hồi tháng trước, khi tiết lộ KQKD 4 tháng đầu năm 2023, Bách Hóa xanh đạt tỷ suất doanh thu 23,5%, trong khi Thế giới di động và TopZone đóng góp 24% tổng doanh thu của công ty.

Bách Hoá Xanh đã tìm được người cầm trịch mới vào đầu năm này sau khoảng thời gian "trống ghế" kéo dài một năm. Đây có thể được coi là dấu hiệu đầu tiên của ông Phạm Văn Trọng trong vai trò CEO Bách Hóa Xanh.

Công ty cho biết rằng Bách Hóa Xanh đang từng bước nâng cao hiệu suất hoạt động kinh doanh sau quá trình tái cấu trúc. Trong đó, doanh thu trung bình của mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đã vượt quá 1,4 tỷ đồng, tương đương với cùng kỳ tháng 12 năm trước đó.

Năm 2023, dưới sự lãnh đạo mới của CEO, Bách Hoá Xanh sẽ tiến hành thay đổi cách thức quản lý kho hàng để đảm bảo chất lượng sản phẩm, giảm tổn thất và tiết kiệm hàng tươi sống nhằm gia tăng lợi nhuận và nâng cao hiệu suất logistics trong chuỗi cung ứng. Đồng thời, nâng cấp trang thương mại điện tử để trở thành doanh nghiệp hàng tiêu dùng số 1 tại Việt Nam.

Ngoài ra, Bách Hoá Xanh còn đề ra mục tiêu tăng trưởng doanh thu đạt mức hai chữ số và đạt được điểm hoà vốn vào cuối năm nay. Đối diện với nhiều thách thức, ông Trọng cam kết sẽ không nhận lương cho đến khi đạt được kết quả.

Ngược lại, hai chuỗi điện thoại (bao gồm cả TopZone) và Điện Máy Xanh chỉ có tổng doanh thu khoảng 35.000 tỷ đồng sau 5 tháng đầu năm 2023, giảm 27% so với cùng kỳ. Riêng trong lĩnh vực điện thoại, đóng góp doanh thu chỉ đạt 23,5%, thấp hơn cả Bách Hoá Xanh (23,6%).

Do mùa nóng kéo dài, ngành máy lạnh là ngành duy nhất ghi nhận sự tăng trưởng 100% trong tháng vừa qua và cũng là ngành duy nhất có sự gia tăng về doanh số trong 5 tháng gần đây.

Công ty đã thông báo rằng, do tình trạng sức mua yếu và thị trường chưa cho thấy dấu hiệu phục hồi, các biện pháp mua sắm và khuyến mãi sẽ tiếp tục được thực hiện nhằm tăng doanh số bán hàng, đặc biệt là trong các sản phẩm như điện thoại, điện tử, điện lạnh, gia dụng...

Sau chuỗi khẩu hiệu "Rẻ quá", "Rẻ hơn rẻ quá", "Rẻ hơn những loại rẻ khác", "Rẻ thêm nữa"... Thế giới Di động và FPT Shop đã chuyển sang một cuộc cạnh tranh mới, mà lợi nhuận gần như không tồn tại.