Thói quen đồng thời ăn và trò chuyện khiến người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ tử vong

Thói quen đồng thời ăn và trò chuyện khiến người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ tử vong

Thói quen vừa ăn, vừa nói chuyện khiến bệnh nhân suýt chết sau khi một chiếc xương cá đâm xuyên ruột ra ổ bụng Nguyên nhân gây ra tai nạn này là do người bệnh không tập trung vào việc ăn uống và không nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt, dẫn đến việc nuốt phải xương

Ngày 4/12, Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM) thông báo về việc tiếp nhận một trường hợp nhiễm trùng nặng, nguy kịch tính mạng.

Đó là bà L.T.T (63 tuổi, đến từ tỉnh Tiền Giang). Ba tuần trước khi nhập viện, bà T cảm thấy đau bụng, và đau ngày càng tăng lên. Vị trí đau nằm ở bụng dưới, làm cho bà nghĩ rằng mình đang mắc bệnh phụ khoa. Chiều 30/12, người nhà đã đưa bà đến Bệnh viện Hùng Vương cấp cứu khi bà đang trong tình trạng lơ mơ.

Tại bộ phận Cấp cứu, nhân viên y tế ghi nhận nhịp tim bệnh nhân đều và nhanh. Kiểm tra lâm sàng cho thấy, bà T có những dấu hiệu của nhiễm trùng nghiêm trọng. Trên ảnh siêu âm, nhân viên y tế phát hiện vùng bụng bệnh nhân có nhiều ổ mủ, cho thấy dấu hiệu của viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết nặng, đe dọa tính mạng.

Thói quen đồng thời ăn và trò chuyện khiến người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ tử vong

Chiếc xương cá đâm thủng ruột đã gây nhiễm trùng, tạo ra ổ mủ lớn trong vùng bụng của bệnh nhân.

PGS.TS.BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, Tr

Bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật bóc tách toàn bộ khối áp xe và phát hiện mảnh xương cá dài 3,5cm đâm xuyên ruột chui vào ổ bụng.

Vì lỗ thủng ruột và viêm phúc mạc lan tỏa nặng, tình trạng nhiễm trùng của người bệnh vẫn nặng sau phẫu thuật. Do đó, bệnh nhân đã được chuyển từ Bệnh viện Hùng Vương sang Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị.

Ngày 4/12, tình trạng nhiễm trùng ở người bệnh đã được kiểm soát tốt, sức khỏe của bệnh nhân đang dần bình phục.

Sau cuộc trò chuyện với bác sĩ, bệnh nhân T nói rằng bà thường tụ tập ăn cơm và trò chuyện cùng lúc. Bà không nhớ lúc nào mình đã nuốt phải chiếc xương cá.

Theo các chuyên gia y tế, việc bị hóc xương và làm thủng cơ quan nội tạng là một tai nạn phổ biến. Xương cá có thể gây thủng dạ dày hoặc ruột khi đi vào đường tiêu hóa, gây ra nhiều nguy hiểm. Việc can thiệp và điều trị cũng rất khó khăn. Bác sĩ khuyến nghị rằng khi hóc hoặc nuốt xương cá, người dân nên đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.