Thế Giới Di Động kết thúc chiến dịch giá rẻ thành công: Tăng thị phần 5% và iPhone tăng gần gấp đôi

Thế Giới Di Động kết thúc chiến dịch giá rẻ thành công: Tăng thị phần 5% và iPhone tăng gần gấp đôi

Thế Giới Di Động: Chiến lược Giá rẻ quá thành công, thị phần tăng tối thiểu 5%, kể cả iPhone tăng gần gấp đôi Chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng chiến lược này trong 6 tháng cuối năm, nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 10% thị phần

Tại buổi họp nhà đầu tư Quý 2/2023 gần đây, lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã thông báo về chiến lược giá rẻ và kế hoạch để tăng thị phần, cải thiện biên lợi nhuận. Từ Quý 2/2023, Thế Giới Di Động đã khởi đầu cuộc chiến giá rẻ với chiến dịch "Giá rẻ quá" và cung cấp mức giá hấp dẫn cho khách hàng mà không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. CEO Thế Giới Di Động, ông Đoàn Văn Hiểu Em, cho biết chiến lược này đã giúp công ty phục hồi khoảng 80% doanh thu.

"Theo hiện tại, chúng tôi đã tăng thị phần ít nhất 5%. Trong đó, sản phẩm iPhone chiếm vị trí nổi bật nhất, từ 25% thị phần của Thế Giới Di Động so với thị trường, hiện tại lên đến khoảng 45%. iPhone chiếm khoảng 30% thị phần nội bộ của Thế Giới Di Động. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì chiến lược này trong 6 tháng cuối năm, nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 10% thị phần", ông Hiểu Em thông tin.

Thế Giới Di Động kết thúc chiến dịch giá rẻ thành công: Tăng thị phần 5% và iPhone tăng gần gấp đôi

Trong nửa đầu năm 2023, Thế Giới Di Động và TopZone đã đóng góp 23,6% vào tổng doanh thu của Tập đoàn. Nhóm sản phẩm điện thoại, phụ kiện và thiết bị di động khác đã mang lại 34,2% doanh thu cho MWG.

Tuy nhiên, do cung cấp giá tốt hơn trong khi vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ, tỷ suất lợi nhuận của Thế Giới Di Động đã bị ảnh hưởng. Theo CEO của hãng, công ty sẽ điều chỉnh phù hợp với thị trường trong nửa cuối năm. Đồng thời, để nâng cao biên lợi nhuận gộp, nhà bán lẻ này sẽ tiếp tục hợp tác mật thiết với các nhà cung cấp để mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn mua sắm cần thiết qua những sản phẩm chiến lược chỉ có tại Thế Giới Di Động. Ngoài ra, công ty cũng sẽ khai thác thêm các sản phẩm vệ tinh khác như gia dụng và phụ kiện - những mặt hàng có biên lợi nhuận cao và ít cạnh tranh hơn. Đồng thời, công ty cũng chuẩn bị cho hoạt động bán hàng của iPhone 15 và các sản phẩm sắp ra mắt từ các hãng khác.

Trả lời về tỷ suất lợi nhuận, Chủ tịch HĐQT MWG, ông Nguyễn Đức Tài, cho biết: "Chúng tôi tập trung vào lợi nhuận tuyệt đối thay vì biên lợi nhuận. Ví dụ, nếu lợi nhuận của chúng ta là 4.000 tỷ đồng trong năm nay, chúng tôi sẽ nỗ lực để nâng lên thành 5.000, 6.000, 7.000 tỷ đồng. Cá nhân tôi ưu tiên lợi nhiều hơn và thị phần tăng lên hơn là giảm bớt số lượng bán hàng để tăng tỷ suất lợi nhuận.

Nếu muốn giảm bớt số lượng bán hàng để tăng tỷ suất lợi nhuận, điều đó không khó, chỉ cần loại bỏ các mặt hàng có lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, đó không phải là lựa chọn của chúng tôi. Lựa chọn của chúng tôi là tăng doanh thu, tăng thị phần và tăng lợi nhuận tuyệt đối cho cả tập đoàn."

Tôi mong rằng các CEO sẽ hiểu rõ hướng đi này. Chúng ta cần tập trung vào số lượng thay vì tỷ suất lợi nhuận. Chúng ta cố gắng tăng lợi nhuận và thị phần một cách tuyệt đối, không hy sinh thị phần để tìm kiếm lợi nhuận. Điều đó không phải là một lựa chọn bền vững.

Ông Nguyễn Đức Tài cũng xác nhận rằng MWG đang có vị trí thị trường rất đặc biệt tại Việt Nam và so với các quốc gia khác. Rất khó để tìm thấy một nhà bán lẻ nào có thị phần trên 20% ở thị trường nước ngoài. Điều đó trở nên khó tưởng khi thị phần vượt quá 50%.

Với vị trí khác biệt đó, MWG có thể hợp tác mạnh mẽ với các hãng. Hầu hết lợi nhuận cao của MWG đến từ việc hợp tác và chương trình chiến lược với các hãng, giúp tăng hiệu quả.

Rất nhiều CPU Intel hiện đang gặp lỗ hỗng nguy hiểm làm rò rỉ mật khẩu, nếu cập nhật bản vá, hiệu suất PC có thể giảm tới 50%.