Thế giới Di động: Chiến lược không bán đắt hơn 1-2 triệu so với đối thủ

Thế giới Di động: Chiến lược không bán đắt hơn 1-2 triệu so với đối thủ

Theo thông báo, MWG đạt doanh thu sơ bộ tháng 10/2023 với con số hơn 11000 tỷ đồng

MWG:

Giá hiện tạiThay đổiXem hồ sơ doanh nghiệp

Thế giới Di động: Chiến lược không bán đắt hơn 1-2 triệu so với đối thủ

Trong 9 tháng đã trôi qua, MWG đạt doanh thu thuần là 86.858 tỷ đồng, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 77,4 tỷ đồng, giảm đến 97,8%. Doanh nghiệp này vẫn còn cách xa mục tiêu lợi nhuận nghìn tỷ trong năm nay.

Trong buổi gặp gỡ cổ đông diễn ra vào ngày 13/11, cổ đông đã thắc mắc về lợi nhuận thấp của MWG trong năm nay. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG, cho biết rằng do sức mua của người dân giảm và nền kinh tế gặp phải những khó khăn, công ty đã phải thực hiện chiến lược cạnh tranh về giá cả. "Trước đây, MWG luôn bán sản phẩm với giá từ 1-2 triệu cao hơn đối thủ cạnh tranh nhờ dịch vụ tốt hơn. Tuy nhiên, trong năm nay, chúng tôi không áp dụng chiến lược đó nữa, không bán với giá cao hơn, thậm chí còn bán rẻ hơn các đối thủ", ông Tài chia sẻ.

Thế giới Di động: Chiến lược không bán đắt hơn 1-2 triệu so với đối thủ

Thực hiện chiến lược giá này đã giúp MWG đạt được nhiều thành công, tuy nhiên cũng để lại hậu quả lớn cho công ty. Theo ông Tài, thị phần mảng ICT của MWG hiện đã dần phục hồi và trở thành một trong những công ty bán lẻ hàng đầu. Doanh thu của công ty cũng đã liên tục tăng trong những tháng gần đây, đồng thời khoảng cách về doanh thu giữa MWG và các đối thủ trong lĩnh vực ICT cũng ngày càng tăng. Ngoài ra, MWG cũng đã thu hút được số lượng khách hàng đông đảo hơn đến mua sắm điện thoại, laptop...

Tuy nhiên, hậu quả của việc thực hiện chiến lược cạnh tranh về giá đã ảnh hưởng đến lợi nhuận gộp của công ty một cách nghiêm trọng. "Trước đây, chúng ta có thể nhập một chiếc iPhone với giá 28 triệu và bán ra với giá 30 triệu, nhưng bây giờ chỉ còn bán được với giá 29 triệu. Vì vậy, giảm lợi nhuận gộp vài phần trăm là chuyện hiển nhiên. Lợi nhuận gộp của MWG đã mỏng trong những năm trước đây, nhưng giờ đây lại càng thấp hơn", ông Tài nói. Ông cũng cho biết trong hoàn cảnh như vậy, công ty nên cắt giảm chi phí như chi phí nhân viên, thuê mặt bằng, điện nước... để tiết kiệm hơn, nhưng MWG đã phản ứng hơi chậm với điều này.

Ông Nguyễn Đức Tài cũng xác nhận rằng, vào năm 2024 MWG sẽ tập trung vào những hoạt động hiệu quả hơn. "Trong thời gian vừa qua, MWG đã phải đóng cửa một số cửa hàng, trong đó có cửa hàng Thế Giới Di Động tại Phan Đăng Lưu - một trong những cửa hàng đầu tiên của công ty. Tuy nhiên, việc đóng cửa hàng cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến doanh thu của MWG vì doanh thu có thể được chuyển đổi."

Ví dụ, ngay gần cửa hàng Phan Đăng Lưu, công ty sở hữu một cửa hàng Thế Giới Di Động ngay ngã tư Phan Xích Long, có kích thước rộng lớn và đẹp mắt. Trước đây, cửa hàng tại Phan Đăng Lưu có thể đạt doanh thu 6 tỷ đồng, nhưng bằng cách mở thêm cửa hàng tại Phan Xích Long, doanh thu trong khu vực này có thể đạt 10 tỷ đồng, mặc dù hai cửa hàng gần nhau. Tuy nhiên, hiện nay cơ sở tại Phan Đăng Lưu không hoạt động tốt nên phải đóng cửa, tuy nhiên, doanh thu tại đây sẽ không bị mất mà có thể được chuyển đến hầu hết trong Phan Xích Long", ông Tài chia sẻ.

MWG sẽ đóng những cửa hàng không hiệu quả để giảm chi phí. "Nếu có cửa hàng không đóng góp cho công ty thì buộc phải đóng cửa". Công ty cũng sẽ giải quyết những vấn đề tồn đọng trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Ông Nguyễn Đức Tài cũng tin rằng điều này sẽ giúp MWG tiếp tục phát triển trong tương lai và lợi nhuận năm 2024 sẽ tốt hơn nhiều so với năm nay.

Thế giới Di động: Chiến lược không bán đắt hơn 1-2 triệu so với đối thủ

Theo thông báo, MWG ghi nhận doanh thu sơ bộ tháng 10/2023 đạt hơn 11.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy đây là tháng đầu tiên trong năm 2023 doanh thu tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt khoảng 7.600 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 5% so với tháng trước. Chuỗi Bách Hóa Xanh đạt hơn 3.000 tỷ đồng doanh thu trong tháng 10, tăng trưởng hơn 5% so với tháng trước. Doanh thu bình quân của mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt hơn 1,7 tỷ đồng/ cửa hàng.

Cửa hàng An Khang đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu trong 4 tháng liên tiếp, với doanh thu trung bình đạt 420 triệu đồng mỗi cửa hàng. Chuỗi cửa hàng AVAKids cũng đã tăng trưởng doanh thu trong 5 tháng liên tiếp, với doanh thu trung bình đạt 1,35 tỷ đồng mỗi cửa hàng. Đối với cửa hàng EraBlue (Indonesia), hiện có 16 cửa hàng đang hoạt động, với doanh thu trung bình khoảng 4 tỷ đồng mỗi tháng và đã hòa vốn EBITDA ở cấp độ cửa hàng.

Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài đã nói rằng ai không tin tưởng thì có thể bán cổ phiếu đi. Ông đã lên kế hoạch mua thêm nhưng vẫn chưa có thời gian để thực hiện.